Do địa hình phức tạp, VNR dự kiến thuê chuyên gia Pháp khắc phục sự cố.

(PL)- Do địa hình phức tạp, đường sắt Bắc-Nam qua đèo Cả (Phú Yên) vẫn chưa được thông tuyến, việc khắc phục sự cố sụt trượt đường sắt tại khu vực này rất khó triển khai. Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), cho biết tổng công ty đã phải thay đổi phương án thi công xử lý đối với điểm sụt trượt đường sắt tại đèo Cả. Hiện ngành đường sắt đang huy động hơn 200 công nhân trực tiếp xử lý sự cố.

“Phương án mới là thuê một công ty của Pháp chuyên về căng cáp dự ứng lực thực hiện xử lý vết sụt, trượt này. Qua trao đổi với các chuyên gia và đơn vị tư vấn, thời gian dự kiến thông tuyến qua đoạn đường sắt này phải kéo dài đến ngày 24-11” - ông Minh cho hay.

Đơn vị này cũng vừa hoàn thành việc gia cố tám điểm hư hỏng do bão số 12 trên đèo Cả vừa phải khắc phục điểm sạt lở chính. Điểm sạt lở chính ban đầu chỉ 20 m nhưng đã bị mở rộng lên 50 m. Hiện nay, do tuyến Bắc-Nam chưa thông, ngành đường sắt phải dồn tàu khách Bắc-Nam và chuyển tải khách bằng đường bộ giữa hai ga Hảo Sơn (Phú Yên) và Đại Lãnh (Khánh Hòa). Các chuyến tàu hàng đi qua khu vực này phải tạm dừng.

Trước đó, do hậu quả bão số 12, hàng trăm cây cối, cột thông tin, cột điện… đổ vào đường sắt, gây ách tắc tuyến đường sắt Bắc-Nam. Đặc biệt, tại khu gian Hảo Sơn-Đại Lãnh bị sụt trượt nặng về phía biển khiến xói đá nền đường, treo ray. Ray đường sắt tại đây lơ lửng ở độ cao 30 m so với mực nước biển, không thể chạy tàu. VNR đã tập trung hàng trăm nhân lực, thiết bị khẩn trương thi công ba ca/ngày đêm để khắc phục sạt trượt tại khu gian Hảo Sơn-Đại Lãnh trên đèo Cả, phấn đấu ngày 9-11 sẽ thông tuyến. Tuy nhiên, đường tiếp cận để gia cố, sửa chữa một bên vực, một bên núi, không máy móc nào tiếp cận được nên phải 100% làm thủ công.