Thu hồi đất quốc phòng cho thuê tại sân bay Đà Nẵng

Ngày mai (27-9), Đại tá Nguyễn Văn Định, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 372, mời tất cả doanh nghiệp (DN) thuê đất tới để thông báo ý kiến của bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc thanh lý hợp đồng của các đối tác sử dụng đất quốc phòng sân bay Đà Nẵng vào hoạt động kinh tế.

Trước đó, sau chỉ đạo của Bộ Quốc phòng tại công văn số 103 ngày 1-9-2017, công điện 29 ngày 7-9-2017…, Sư đoàn 372, Quân chủng Phòng không-không quân (PK-KQ) đóng tại Đà Nẵng đã tổng rà soát diện tích đất do đơn vị quản lý. Đồng thời, tiến hành thu hồi đất quốc phòng khu vực Sân bay Đà Nẵng trước đây cho các DN thuê

Thu hồi đất cho thuê trong sân bay

Việc Bộ Quốc phòng yêu cầu thanh lý hợp đồng, thu hồi toàn bộ diện tích đất cho các DN thuê tại khu vực sân bay Đà Nẵng đã nhận được sự đồng tình của các DN. Tuy nhiên, họ cho rằng Bộ Quốc phòng cần cho họ thêm thời gian để di chuyển kho tàng, bến bãi, nhà xưởng và tìm thuê các khu đất mới.

Ông Nguyễn Trọng Khải, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Chuyển giao công nghệ K&H, cho biết công ty thuê 2.880 m2 đất khu vực vành đai sân bay Đà Nẵng của Sư đoàn 372 với thời gian hợp đồng đến ngày 30-6-2018. “Chúng tôi nhận được thông báo là Bộ Quốc phòng sẽ thu hồi lại đất đã cho thuê với thời gian khá gấp rút vào ngày 10-10 khiến công ty chúng tôi rất lo, khó xoay xở” - ông Khải nói.

Theo ông Khải, ông hoàn toàn ủng hộ việc thu hồi đất quốc phòng. “Chủ trương của Bộ Quốc phòng chúng tôi đồng tình. Nhưng hãy cho chúng tôi thêm thời gian để có thể tìm địa điểm mới, di dời nhà xưởng và máy móc. Chứ buộc phải di dời ngay trong tháng 10 chúng tôi không biết sẽ đi đâu về đâu” - ông Khải chia sẻ.

Khu đất quốc phòng tại sân bay Đà Nẵng cho Công ty TNHH Thương mại và Chuyển giao công nghệ K&H thuê tới đây sẽ bị thu hồi. Ảnh: LÊ PHI

Ông Khải cũng đề nghị Bộ Quốc phòng cần rà soát thu hồi các diện tích đất hiện Quân khu 5, Quân chủng Hải quân đang cho thuê chứ không chỉ riêng đất khu vực sân bay Đà Nẵng. “Bộ Quốc phòng đã vào Đà Nẵng làm thì cần làm toàn diện, tránh đối xử không công bằng giữa các DN. Đặc biệt là cần làm minh bạch để tránh lợi ích nhóm” - ông Khải kiến nghị.

Tương tự, ông Lương Đình Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Đình Hùng, cũng cho biết ông thuê 30.000 m2 đất khu vực vành đai sân bay Đà Nẵng với thời gian hợp tác là ba năm, riêng hợp đồng thuê đất là từng năm một. Hợp đồng của công ty thuê đất quốc phòng đến ngày 31-12 mới chính thức hết hạn. “Chúng tôi đã vay mượn đầu tư hàng chục tỉ đồng vào nhà kho, bến bãi, máy móc. Bây giờ yêu cầu bàn giao lại mặt bằng trước ngày 10-10 là quá cập rập. Chủ trương thu hồi đất chúng tôi ủng hộ nhưng đề nghị gia hạn thêm thời gian bàn giao mặt bằng để DN còn tìm địa điểm mới” - ông Hùng cho hay.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, đại diện Công ty Cổ phần Bê tông Đăng Hải, cũng cho hay hiện tại công ty hợp tác với một đơn vị thứ hai được thuê 3 ha đất khu vực sân bay do Sư đoàn 372 quản lý. “Công ty có làm nhà xưởng, bến bãi tập kết vật liệu và trạm trộn với 240 công nhân làm việc tại khu vực này. Chúng tôi cần thêm thời gian để di dời, bàn giao mặt bằng cho Bộ Quốc phòng” - ông Dũng trình bày.

“Trên lệnh thế nào thì phải làm như thế”

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM qua điện thoại, Đại tá Nguyễn Văn Định, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 372, cho biết việc thu hồi đất trên là chủ trương của bộ trưởng Bộ Quốc phòng. “Trên lệnh như thế nào thì anh em phải làm như thế, phải chấp hành mệnh lệnh thôi” - Đại tá Định nói.

Một vị lãnh đạo khác của Sư đoàn 372 cũng cho biết vừa rồi thanh tra của Bộ Quốc phòng đã yêu cầu chấn chỉnh việc cho các DN thuê đất. “Trong tuần này sư đoàn sẽ họp tất cả DN đang thuê đất khu vực sân bay để triển khai dừng các hoạt động kinh doanh tại đây” - vị này nói.

“Liên quan đến vấn đề đất đai có nhiều cái rất phức tạp nên cũng muốn giải quyết sớm. Còn DN thì họ cũng muốn bảo vệ quyền lợi của mình, muốn kéo dài được chút nào hay chút đó. Ngay cả đơn vị sở tại cũng rất muốn tạo điều kiện cho họ nhưng mình phải thực hiện theo lệnh của cấp trên” - vị lãnh đạo này chia sẻ.

Ba dự án “đứng bánh”

Tại khu vực sân bay Đà Nẵng hiện có ba dự án thuê đất quốc phòng với tổng diện tích 32.517 m2, thời gian thuê là 49 năm để “hợp tác đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng cho thuê”. Tuy nhiên, khi tiến hành kiểm tra thì các DN này chưa thực hiện theo phương án đã được Bộ Quốc phòng phê duyệt.

Dự án thứ nhất tại 85 Duy Tân với diện tích 15.661 m2, hợp đồng ký giữa Sư đoàn 372 với Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Đà Nẵng ngày 5-5-2011, thời gian thực hiện 49 năm. Theo phương án được phê duyệt, dự án này triển khai thực hiện từ năm 2011 đến quý II-2013 và quý III-2013 đi vào hoạt động. Tuy nhiên, đến ngày 12-9-2017, khi tiến hành thanh tra rà soát theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng thì công ty nói trên chưa thực hiện đúng phương án được duyệt và cả nghĩa vụ tài chính.

Tương tự, dự án tại 126 Duy Tân có diện tích 9.335 m2, hợp đồng ký ngày 2-1-2013 với Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 512, thời gian thực hiện 49 năm. Công ty này cũng chưa thực hiện đúng phương án được duyệt cũng như các điều khoản đã ký kết.

Dự án thứ ba tại 132 Duy Tân, diện tích 7.521 m2, hợp đồng ký ngày 24-4-2013 với Công ty Cổ phần Bất động sản CT, thời gian thực hiện 49 năm. Cũng như hai dự án trên, công ty này cũng vi phạm hợp đồng và chưa thực hiện các điều khoản đã ký kết.

Trước việc này, trong biên bản hội nghị quản lý, sử dụng đất quốc phòng vào mục đích kinh tế năm 2017 diễn ra ngày 12-9, Đại tá Nguyễn Văn Định, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 372, kiến nghị thu tiền sử dụng đất quốc phòng tính theo biên bản bàn giao đất cho đối tác. Sau một năm, nếu không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính và triển khai phương án theo quyết định phê duyệt thì quyết định thu hồi đất quốc phòng mà không phải bồi hoàn.

Dừng ngay làm kinh tế trên đất quốc phòng

Thủ trưởng các đơn vị chủ động kiểm tra, khắc phục các sai phạm về quản lý, sử dụng đất quốc phòng. Giải quyết dứt điểm, chấm dứt các hợp đồng do đơn vị tự ký kết, các hoạt động kinh tế trên đất quốc phòng trái quy định. Dừng ngay triển khai đầu tư, xây dựng các công trình trên đất quốc phòng vào mục đích kinh tế. Nghiêm cấm các đơn vị tự ý ký các hợp đồng sử dụng đất quốc phòng vào mục đích kinh tế.

(Trích biên bản Hội nghị Quản lý, sử dụng đất quốc phòng vào mục đích kinh tế năm 2017 của Sư đoàn 372 ngày 12-9)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.