Thuỷ điện là “hung thủ” làm sạt lở Hội An

Ngày 25-5, Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh Quảng Nam và Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam… đã tổ chức Hội thảo “Nghiên cứu về quá trình xói lở bờ biển Hội An và đề xuất các giải pháp bảo vệ bờ biển một cách bền vững”.

"Hung thủ" Đắk Mi 4, Sông Tranh 2

Hội thảo đã công bố kết quả dự án “Nghiên cứu về quá trình xói lở bờ biển Hội An và đề xuất các giải pháp bảo vệ bờ biển một cách bền vững” do các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành trong nước và quốc tế triển khai từ tháng 7-2016 đến nay.

GS Nguyễn Kim Đan, Phòng thí nghiệm thủy lực Saint Venant, Pháp cho biết, qua nghiên cứu thực nghiệm hiện trường về quá trình xói lở bờ biển Hội An cho thấy nguyên nhân chính là do thiếu hụt lượng bùn cát trên thượng lưu sông Vu Gia- Thu Bồn, quá một nửa lượng bùn cát bị giữ lại ở lòng hồ thủy điện Đắk Mi 4 và Sông Tranh 2.

Tình trạng mất cát, mất bờ biển tại Hội An khiến nhiều chuyên gia lo lắng. Ảnh: HOÀI AN.

Bên cạnh đó, hiện tượng khai thác cát gia tăng mạnh ở sông Thu Bồn, việc xây dựng các công trình ngay sát bờ biển, ảnh hưởng của việc xây dựng cầu Cửa Đại làm chệch dòng chảy và đẩy lượng bùn cát về phía nam, giảm về phía bắc bãi biển cũng là gây nên hiện tượng xói lở thời gian qua.

Ngoài ra, một trong những nguyên nhân gây bất lợi lớn cho hiện tượng xói lở bờ biển Hội An là do có sự thay đổi về sóng, sóng càng ngày càng cao. Việc xây dựng các công trình bảo vệ một cách cục bộ của các chủ resort cũng làm gia tăng hiện tượng xói lở ra phía bắc bãi biển Hội An.

Phải cấm khai thác cát tại Cửa Đại, sông Thu Bồn

Để giải cứu bờ biển Hội An, nhóm nghiên cứu đề xuất triển khai giải pháp nuôi bãi biển với chiều dài khoảng 6.500m. Việc nuôi bãi được triển khai bởi một hệ thống đê ngầm cao 1,5m, cách bờ biển khoảng 200m và có thể biến đổi tùy theo độ sâu của đáy biển. Hệ thống đê ngầm này sẽ giúp giảm sóng, năng lượng sóng và giảm mạnh quá trình sói mòn.

Bờ biển Cửa Đại bị xói lở nghiêm trọng và cát bị hút đi, không còn bồi đắp. Ảnh: HOÀI AN.

Đồng thời, tạo một luồng có chiều rộng 200m và chiều sâu 8m dọc bờ trái cửa biển Cửa Đại và thiết kế thuận lợi cho việc đẩy lượng bùn cát về phía bắc biển Hội An. Đây cũng là số lượng trầm tích cần thiết từ cửa sông Thu Bồn để nuôi bãi.

Các chuyên gia đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam cấm tất cả các hình thức khai thác cát dọc theo sông Thu Bồn, quanh biển Cửa Đại và khu vực ven biển Hội An. Cấm xả thải xác trầm tích từ các hồ chứa thượng lưu do các chất ô nhiễm trong trầm tích mắt kẹt trong lòng hồ.

Đồng thời, cấm xây dựng các kè bảo vệ các khách sạn một cách cục bộ vì các công trình này sẽ gây mất ổn định tổng thể bờ biển Hội An; cấm xây dựng các công trình khác ở bãi biển Hội An; nâng cao nhận thức của quân chúng tham gia bảo vệ bờ biển.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu cho biết, biển Hội An là bãi biển đẹp tuy nhiên những năm gầy đây bị xói lở nghiêm trọng. Tỉnh đã đầu tư vốn triển khai một số các biện pháp cấp bách chống xói lở nhưng không hiệu quả.

“Kết quả nghiên cứu và đề xuất giải pháp của nhóm nghiên cứu sẽ là cơ sở để chúng tôi đưa ra giải pháp tổng thể bảo vệ bờ biển Hội An sớm nhất”, ông Thu nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm