Thủy điện Sông Tranh 2: Các chuyên gia VUSTA sẽ kiến nghị điều tra độc lập

Tại buổi làm việc, ông có đề cập đến vai trò và trách nhiệm của VUSTA trong việc đánh giá và nghiên cứu chất lượng công trình thủy điện Sông Tranh 2.

Ông Hưng cũng thông tin: Chiều 4-4, khoảng 10 chuyên gia đầu ngành về thủy lợi, đập đá, thủy điện của VUSTA đã có buổi họp đầu tiên bàn về hướng khắc phục cho sự cố thủy điện Sông Tranh 2. Bước đầu các chuyên gia đã lên kế hoạch để kiến nghị với Thủ tướng cho phép cử đoàn chuyên gia độc lập chính thức vào điều tra sự cố tại đập thủy điện.

Cũng theo ông Hưng, tại cuộc họp các chuyên gia nhận định: Vấn đề không phải là rò rỉ nước nữa mà là có sự cố nguy hiểm nên phải xem xét lại khâu thiết kế, thi công, ai thẩm định... “Lãnh đạo Bộ Công Thương nói sẽ chịu trách nhiệm với dân nếu sự cố ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng... Vấn đề không phải là “trách nhiệm” mà phải công bố quy trình kỹ thuật, phải công bố lịch trình, nhật ký thi công…”. Ông nói và cho biết thêm: Cuộc họp còn bàn đến việc xem xét toàn bộ các đập thủy điện hiện nay trên cả nước. Cái khó là hiện Bộ Công Thương mới chỉ công khai các thông tin thuộc phạm vi nội bộ, chưa đồng ý để các chuyên gia độc lập tham gia phản biện. Đặc biệt, thủy điện Sông Tranh 2 do nhà thầu Trung Quốc đảm nhận nên các chuyên gia hơi e ngại về chất lượng công trình. Bên cạnh đó phía Tập đoàn Điện lực VN (EVN) đang chủ động giải quyết sự cố, phong tỏa mọi việc tham gia của các chuyên gia độc lập. Những điều mà EVN công bố chỉ làm an lòng dư luận, về bản chất vấn đề rất đáng lo ngại.

“Trước mắt, VUSTA sẽ làm văn bản kiến nghị với Chính phủ và phải qua vài cuộc họp nữa mới đi đến thống nhất phương án tư vấn xử lý. Chắc chắn phải hạ mức nước để kiểm tra lại đập, khoan nền đập để kiểm tra phía dưới có bùn hay không, mức độ an toàn đối với động đất ra sao...” - ông Hưng nói.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm