Tìm cách “giải cứu” cửa ngõ phía đông TP

Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP (CII) và quận 2, 9, Thủ Đức về các công trình mở rộng xa lộ Hà Nội, cầu Suối Cái, nút giao trước Trường ĐH Quốc gia, các nút Bình Thái và Thủ Đức… Đây là các công trình giao thông quan trọng ở cửa ngõ phía đông TP.

Bà Nguyễn Mai Bảo Trâm, Giám đốc Đầu tư Kinh doanh của CII, cho biết công trình mở rộng xa lộ Hà Nội được khởi công từ tháng 4-2010 nhưng đến nay vẫn phải làm theo kiểu “da beo”. Nguyên nhân là công tác bàn giao mặt bằng của các quận 2, 9 và Thủ Đức chậm, thiếu đồng bộ. Nếu các quận bàn giao dứt điểm mặt bằng trong tháng 2, CII sẽ sớm hoàn thành mở rộng xa lộ Hà Nội lên đến trước Khu du lịch Suối Tiên và hai tuyến song hành.

Theo ông Vũ Văn Điệp, Phó Giám đốc Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 2, nhánh cầu Suối Cái hướng từ TP đi Biên Hòa đã đưa vào lưu thông từ tháng 9-2010. Riêng nhánh ở hướng ngược lại chưa thể thi công vì quận Thủ Đức chưa bàn giao mặt bằng để di dời đường ống cấp nước. Về nút giao trước ĐH Quốc gia, ông Điệp cho biết cũng bị vướng mặt bằng thuộc quận 9, Thủ Đức và thị xã Dĩ An, Bình Dương. “Nếu đến tháng 6, các địa phương trên bàn giao mặt bằng thì đến tháng 3-2014 nút giao sẽ hoàn thành, giải quyết được điểm nghẽn trước Nghĩa trang Liệt sĩ TP” - ông Điệp cho biết.

Vấn đề được các đại biểu HĐND quan tâm nhất là việc xây hầm chui, cầu vượt tại ngã tư Thủ Đức. Theo ông Điệp, tổng mức đầu tư của dự án này là 1.500 tỉ đồng nhưng hiện chưa có nhà đầu tư nào theo đuổi. Ông Điệp đề xuất cần phân kỳ đầu tư, dùng ngân sách TP khoảng 700 tỉ đồng để làm hầm chui theo hướng từ TP đi Biên Hòa trước, còn cầu vượt theo hướng đường Lê Văn Việt - Võ Văn Ngân sẽ làm sau. “Nếu làm theo cách này thì sau 18 tháng thi công sẽ giải quyết được điểm ùn tắc nơi ngã tư Thủ Đức” - ông Điệp cho biết.

Theo phản ánh từ các quận, việc bồi thường giải tỏa hiện còn vướng là do đơn giá ở từng thời điểm, từng vị trí trên cùng trục xa lộ Hà Nội khác nhau nên người dân các quận so bì. Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP, đề nghị các địa phương cần sớm hoàn thiện chính sách về giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, cần tăng cường vận động, tuyên truyền để người dân thấy lợi ích về kinh tế-xã hội của việc sớm mở rộng, khai thông tuyến trục cửa ngõ phía đông của TP.

L.ĐỨC - H.TUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm