TP Vũng Tàu: Mạnh tay xử lý lấn chiếm đất công

Theo báo cáo trên, đất công tại TP Vũng Tàu đã bị một số tổ chức lấn, nhất là khu vực đất ven biển và đất tại phường 12. TP đang chuẩn bị thành lập đoàn thanh tra để xử lý.

Ngoài ra, ở một số địa bàn cũng có tình trạng người dân, cá nhân lấn chiếm đất công. Ví dụ, khu vực hẻm 228 đường Phan Chu Trinh (10 thửa, diện tích hơn 6.000 m2), khu đất tôm càng xanh (cũ), diện tích lấn hơn 29.000 m2, khu ao cá đường Võ Thị Sáu với hơn 31.000 m2, khu vực gò Ông Sầm, phường 12, diện tích hơn 106.000 m2

Phần lớn UBND các phường, xã đã lập biên bản vi phạm hành chính, ban hành quyết định thu hồi, cưỡng chế. Còn một số đất bị lấn chiếm khác có diện tích nhỏ lẻ, nằm xen kẽ trong khu dân cư, không có đường vào, thửa đất không đảm bảo quy hoạch chuẩn xây dựng. Vừa qua UBND TP Vũng Tàu đã có báo cáo, xin ý kiến tỉnh để xử lý.

Từ thực tế trên, UBND TP Vũng Tàu đề xuất phương án quản lý đất công như sau: Đối với đất đang sử dụng làm trụ sở phường, xã, khu phố, trung tâm văn hóa, công an, trạm y tế… thì UBND phường, xã lập hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngoài ra, các thửa đất khác lập hồ sơ để tiếp tục quản lý, chờ sử dụng theo quy hoạch.

Đối với đất các tổ chức đang sử dụng thì phường, xã thông báo họ liên hệ với Sở TN&MT để được giải quyết quyền sử dụng (giao đất, cho thuê đất hoặc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Trường hợp không đủ điều kiện thì đề nghị thu hồi, giao về cho phường, xã lập hồ sơ quản lý, chờ sử dụng theo quy hoạch.

Còn những diện tích đất các tổ chức lấn, chiếm thì phường, xã lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính. Trên cơ sở đó, Phòng TN&MT phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, đối chiếu với quy hoạch để giải quyết. Những trường hợp sử dụng đất phù hợp quy hoạch (hoặc không phù hợp nhưng có thể điều chỉnh) thì tham mưu TP có văn bản hướng dẫn tổ chức liên hệ với Sở TN&MT để được hướng dẫn giải quyết. Những trường hợp không thể điều chỉnh quy hoạch thì đề nghị thu hồi.

Sau khi có nghị quyết của HĐND, các phường, xã sẽ ban hành nghị quyết về danh mục đất công và quản lý. Đồng thời niêm yết danh mục tại trụ sở UBND phường, xã, khu phố, nơi tiếp công dân để mặt trận, đoàn thể và nhân dân cùng giám sát, góp ý.

Qua rà soát của các phường, xã và phòng ban, tổng diện tích quỹ đất công của TP Vũng Tàu gần 8 triệu m2, gồm 1.012 thửa. Trong đó đất do UBND các phường, xã đang trực tiếp quản lý, sử dụng gồm 687 thửa, chiếm hơn 7,2 triệu m2, còn lại là đất do tổ chức, cá nhân đang sử dụng. Ngoài ra TP đang quản lý khoảng 355,3 ha rừng và đất lâm nghiệp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm