TP.HCM: Cần chấm dứt quy hoạch trên giấy

“Sở Quy hoạch-Kiến trúc TP.HCM cần chấm dứt tình trạng quy hoạch trên giấy. Quy hoạch làm sao để đối với doanh nghiệp phải hấp dẫn, với xã hội phải đồng thuận, đồng thuận của những người trong cuộc chứ không phải của chỉ những nhà quản lý. Quy hoạch mà doanh nghiệp không biết, xã hội không thừa nhận hoặc không đúng tiềm năng, thế mạnh của nó ở từng khu vực thì chưa ổn”. Đây là những yêu cầu UBND TP.HCM đặt ra cho đơn vị làm quy hoạch của TP trong hội thảo định hướng quy hoạch TP.HCM đến năm 2045 diễn ra sáng 14-12.

Tại hội thảo, lãnh đạo UBND TP.HCM yêu cầu quy hoạch TP.HCM đến năm 2045 phải theo hướng mở, nghiên cứu quy hoạch không nên căn cứ địa giới hành chính quận/huyện. Đơn cử như công viên cây xanh, trường học không chỉ phục vụ cho quận nào đó mà cả khu vực rộng hơn, thì lúc đó quy hoạch trường lớp mới bài bản. Quy hoạch phải cập nhật định hướng phát triển của TP; trong đó có các trung tâm tài chính, trung tâm thời trang, đô thị thông minh, đô thị sáng tạo

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cũng cho biết TP vẫn còn nhiều dự án “treo” thời gian dài như bán đảo Thanh Đa, rạch Xuyên Tâm, vấn đề thoát nước… Rút kinh nghiệm thời gian trước, TP sẽ suy nghĩ, phát triển dự án lớn sẽ chia nhỏ nhiều gói để dễ dàng thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho nhiều nhà đầu tư cùng tham gia.

Ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch-Kiến trúc, cho biết hiện nay TP đã trình Chính phủ xin chủ trương lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP đến năm 2045. Sau khi Chính phủ chấp thuận thì TP sẽ triển khai, cơ bản hoàn thành vào năm 2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm