TP.HCM chậm cấp giấy cho người nước ngoài mua nhà

Người nước ngoài mua nhà tại một dự án ở TP.HCM. Ảnh Internet

Để giải quyết tình trạng chậm trễ trong việc xử lý hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho các tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua nhà ở trên địa bàn TP, UBND TP vừa có công văn phê bình các đơn vị có liên quan. Đồng thời chỉ đạo Giám đốc Sở Xây dựng phối hợp với các ngành TN&MT, Công an và các đơn vị có liên quan xác định khu vực cần đảm bảo an ninh, quốc phòng tại TP. 

Cùng với đó, khẩn trương xác định cụ thể danh mục dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở dự án và công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng, làm cơ sở cho cá nhân, tổ chức biết. Đồng thời tạo cơ sở pháp lý cho Sở TN&MT cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua nhà ở trên địa bàn TP. 

Lãnh đạo TP cũng giao Giám đốc Sở TN&MT rà soát hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua nhà ở trên địa bàn TP trong thời gian từ ngày 1-7-2015 (Luật Nhà ở có hiệu lực) đến nay về: số lượng hồ sơ đã tiếp nhận, số lượng đã giải quyết (đúng hạn, trễ hạn), số lượng hồ sơ còn tồn đọng.

TP cũng yêu cầu Sở TN&MT tăng cường kiểm tra, giám sát việc giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua nhà ở. Rà soát trường hợp nào chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận, phải có văn bản trả lời để cho người xin cấp giấy chứng nhận biết; trường hợp nào chậm trễ giải quyết hồ sơ phải có thư xin lỗi theo quy định.

TP chỉ đạo thêm, Sở TN&MT cần xem xét cụ thể trường hợp hồ sơ của các tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua nhà ở trong giai đoạn chuyển tiếp từ ngày 10-12-2015 (ngày Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở có hiệu lực): đã ký hợp đồng mua bán nhà ở tại phòng công chứng theo quy định, đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, có cam kết khi nhà nước có quy định khu vực người nước ngoài không được sở hữu thì cam kết sẽ tuân thủ theo hướng dẫn chính thức của cơ quan có thẩm quyền. Trên cơ sở đó, Sở TN&MT đề xuất hướng xử lý cho phù hợp tình hình thực tế và đúng quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm