TP.HCM: Đề xuất đất thương mại dịch vụ tối đa 130 triệu đồng/m2

“Giá đất ở tối đa tại đô thị là 162 triệu đồng/m2 và giá đất ở tối thiểu là 2 triệu đồng/m2”, đó là đề xuất của Sở TN&MT gửi UBND TP.HCM về góp ý dự thảo nghị định quy định về khung giá đất.

Sở này cho biết thêm trước đó Sở đã tham mưu TP đề xuất mức giá các loại đất trong khung giá đất tại địa phương vào tháng 2-2014. Theo đó, Sở cho biết mức giá đất ở chuyển nhượng phổ biến trên thị trường cao nhất tập trung tại các tuyến đường ở trung tâm quận 1, dao động trong khoảng 370-430 triệu đồng/m2, bình quân là 400 triệu đồng/m2. Từ đó Sở đề xuất giá tối đa bằng 200 triệu đồng/m2, tức bằng 50% và áp dụng trong năm năm, hằng năm TP điều chỉnh tăng có lộ trình sẽ đảm bảo không xáo trộn. “Nếu để khung giá quá thấp thì không có ý nghĩa trong quản lý” - Sở nhận xét. Tuy nhiên, qua xem xét dự thảo nghị định quy định về khung giá đất do Bộ TN&MT đề xuất thì giá đất ở tại đô thị cao nhất là 162 triệu đồng/m2, tức gấp đôi giá hiện hành. Do đó, Sở đề nghị TP cũng thống nhất với mức trên.

Về đất thương mại dịch vụ, Sở TN&MT cho hay giá đất sẽ phụ thuộc vào vị trí, mục đích sử dụng đất và hệ số sử dụng đất. Thông thường các khu thương mại có hệ số sử dụng đất cao hơn so với đất ở và cho lợi nhuận cao hơn các loại đất khác. “Theo số liệu khảo sát tại các dự án đã được Hội đồng Thẩm định giá TP thông qua, đơn giá đầu vào cho thuê văn phòng thương mại dịch vụ tại các quận trên địa bàn TP dao động 7-32 USD/tháng (đã trừ chi phí và lợi nhuận nhà đầu tư) và lãi suất chiết khấu 12,5% với thời hạn 50 năm. Nếu vốn hóa theo thời gian ổn định lâu dài thì đơn giá đất dao động 13-60 triệu đồng/m2, trong khi giá bán căn hộ 14,5-80 triệu đồng/m2. “Tức là giá bất động sản thương mại dịch vụ tương đương 80% giá căn hộ” - sở này nhận xét. Do đó, đối với đất thương mại dịch vụ tại đô thị, Sở đề xuất giá tối đa là 130 triệu đồng/m2. Còn giá tối thiểu đối với loại đất này là 720.000 đồng/m2.

Tại khu vực nông thôn, giá tối đa cho đất ở là 7,5 triệu đồng/m2, còn mức tối thiểu là 50.000 đồng/m2. Về đất thương mại dịch vụ tại nông thôn, Sở đề xuất bằng 70% giá đất ở tại nông thôn. Sở TN&MT cho hay đề xuất này dựa vào sự đối chiếu giữa khung giá các loại đất đối với đô thị đặc biệt thuộc vùng kinh tế Đông Nam Bộ của dự thảo và khung giá đề xuất cũng như ý kiến các thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng bảng giá đất TP.

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm