TP.HCM: Nhộn nhịp xe "dù" ngày cận tết

Trong những ngày cao điểm phục vụ tết, lực lượng thanh tra giao thông TP.HCM kết hợp với cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự lập nhiều tổ tuần tra, chốt chặn xử lý nạn xe “dù”. Có hôm, các tổ bám đường liên tục từ 6 giờ sáng đến 7 giờ tối nhưng cũng chỉ làm dịu tình hình.

Những điểm nóng xe “dù”

Sáng 2-3, chiếc xe khách biển số 19L-8988 chạy tuyến TP.HCM - Phú Thọ rời khỏi Bến xe Miền Đông chạy đến khu vực ngã tư Bình Phước, nhác thấy nhiều người mang hành lý đứng lố nhố ven quốc lộ 1, lái xe đánh đèn xi nhan, tấp ngay vào lề. Phụ xe nhảy xuống, miệng nhanh nhảu: “Đi đâu vậy em?”. Sau vài câu trao đổi chớp nhoáng về giá cả, hai hành khách nhanh chóng được “lùa” lên xe. Chạy thêm khoảng 1 km, đến gần cầu vượt Sóng Thần, chiếc xe tấp sát vào dải phân cách giữa làn đường ô tô với xe máy và ba phụ xe nhanh chóng nhảy xuống, người mở thùng xe, người nhanh chóng chuyển ba thùng đồ cùng hai túi ba lô to của khách vào xe. Chạy thêm vài trăm mét nữa, chiếc xe này lại tiếp tục đón thêm một nhóm bốn khách dọc đường rồi thong dong chạy tiếp…

Năm nay, các địa phương đã vận động các chủ cây xăng dọc quốc lộ 1 trên địa bàn quận Thủ Đức cam kết không để xe khách đón khách trong cây xăng. Nhưng thực tế, cây xăng Hòa Bình 1 (Huệ Thiên 2 cũ) ở phường Hiệp Bình Phước và hai cây xăng Quốc Phong, Thanh Bình 1 (Huệ Thiên 3 cũ) ở phường Tam Bình… vẫn là điểm nóng xe “dù” dừng đón khách. Tương tự, tại các khu vực cầu vượt Bình Phước, Gò Dưa, chợ Tam Bình, cầu vượt Sóng Thần, Nghĩa trang Liệt sĩ TP.HCM, khu du lịch Suối Tiên… dọc quốc lộ 1 luôn luôn sôi động với nhiều xe khách, xe “dù” đón khách dọc đường.

TP.HCM: Nhộn nhịp xe "dù" ngày cận tết ảnh 1

Xe khách 19L-8988 vừa ra khỏi Bến xe Miền Đông đã hoạt động “dù” và dừng giữa đường đón khách. Ảnh: MP

Bắt không xuể

Ngày 1-3, một tổ kiểm tra lập chốt gần cây xăng Thanh Bình 1 (trước đây là cây xăng Huệ Thiên 3, phường Tam Bình, quận Thủ Đức). Tuy nhiên, các lái xe được lực lượng cảnh giới thông báo nên đã đề phòng, chỉ dám đưa mắt… thòm thèm nhìn những hành khách vẫy tay dọc đường. Rời địa điểm này, tổ kiểm tra vừa ôm vòng xoay Bình Phước trở lại quốc lộ 1 thì phát hiện một chiếc xe khách 16 chỗ đi Đà Lạt đang rước khách. Lúc tổ kiểm tra đang lập biên bản thì một chiếc xe khách đi Phan Thiết mở cửa đón khách ngay gần đó, một chiến sĩ CSGT quận Thủ Đức (thành viên tổ kiểm tra) nổ mô tô chạy đến phát lệnh dừng xe, lập biên bản tiếp. Dù vừa ký vào biên bản vi phạm với mức phạt 2,5 triệu đồng và bị tước bằng lái 30 ngày nhưng tài xế xe Đà Lạt vẫn tiếp tục “dớt” thêm một hành khách khác ở phía sau tổ kiểm tra. Lái xe quay sang phía phóng viên cười cười: “Bị biên bản xui quá anh ơi, thông cảm cho em gỡ!”.

Theo ông Lê Văn Tuấn, Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông số 5, trong những ngày qua, đội đã phối hợp với CSGT lập bốn tổ kiểm tra liên ngành xử lý xe “dù” dọc quốc lộ 1 và 13. Các tổ tuần tra chốt đóng liên tục từ 6 giờ sáng đến 6 giờ tối. Tính từ ngày 26-1 đến nay, đội đã lập biên bản 230 trường hợp vi phạm, hầu hết là các xe trong Bến xe Miền Đông đón khách sai quy định. Tuy vậy, việc kiểm tra, xử phạt gặp nhiều khó khăn. Tổ đứng yên thì chủ xe khách móc nối với xe ôm để cảnh giới hoặc chở khách, hẹn ở chỗ không có lực lượng kiểm tra để đưa khách lên xe. Trong khi đó, các tổ không thể chạy lòng vòng do quãng đường dài, lại phải đi vòng và nhiều chủ xe cứ thấy hở là đón khách ngay.

Có cung nên có cầu!

Theo Bến xe Miền Đông, hiện lượng vé xe tết trong bến còn khá nhiều, kể cả vé của một số hãng thương hiệu. Bến xe cam kết đủ vé và xe đảm bảo điều kiện an toàn trước khi xuất bến. Thế nhưng lượng khách năm nay vào bến giảm mạnh, nhiều xe xuất bến trong tình trạng vắng khách. Một lãnh đạo Bến xe Miền Đông cho rằng nguyên nhân chính của tình trạng này là do xe “dù” quá nhiều.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều người dân vẫn thích đứng chờ xe ven đường vì “nhanh gọn”. Tâm lý này tạo ra “thị trường” cho xe "dù" hoạt động. Ông Nguyễn Văn Long, một hành khách chờ xe tại cầu vượt ngã tư Bình Phước, cho biết: “Đi vòng vào bến xe sẽ phải tốn thêm tiền xe ôm nhưng không chắc vào bến là mua được vé đi ngay. Nên thôi, đứng ở đây nhòm xe nào ngon ngon một chút đón đi ngay cho chắc” - ông Long nói. Còn chủ một chiếc xe bị lập biên bản với lỗi dừng đón khách sai quy định thì phân trần: “Chạy xe khách chỉ trông mong mấy ngày cao điểm như thế này. Xe đang vắng, khách đứng đầy đường vẫy vào lại không đón sao em?”.

Đà Nẵng: Mỗi tối bắt giữ 3-4 xe khách

Chiều 3-2, ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP Đà Nẵng, cho hay càng cận tết, tình trạng xe "dù", bến "cóc" trên địa bàn càng trở nên phức tạp. Trong khoảng thời gian 10 ngày trước và sau tết Nguyên đán, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các xe "dù", bến "cóc" và hiện tượng nhồi nhét khách. “Hiện tại, trung bình mỗi tối, lực lượng liên ngành phát hiện, bắt giữ 3-4 xe khách vi phạm quy định. Hầu hết các xe này không có tuyến đăng ký vào TP Đà Nẵng nhưng vẫn lén lút vào đây bán vé, đón trả khách” - ông nói.

Được biết, nhiều nhà xe chạy tuyến ngắn bắt đầu nhồi nhét khách. “Xe 16 chỗ nhưng tài xế lắp thêm ghế phụ, buộc hành khách phải ngồi giữa sàn. Xe ra khỏi bến cứ chạy kiểu “rùa bò”, liên tục dừng để bắt thêm khách dọc đường khiến xe chạy hơn 1 tiếng mà chưa đi quá… 1 km” - anh Nguyễn Văn L., một hành khách đi trên chuyến xe 73L-154… chạy tuyến Đà Nẵng - Đồng Hới, phản ánh.

TẤN TÀI

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm