TP.HCM rà soát đất quy hoạch công viên cây xanh

“Quận, huyện rà soát về quỹ đất quy hoạch cây xanh sử dụng công cộng trên địa bàn hiện nay. Đánh giá về tính khả thi đối với các khu đất quy hoạch đất cây xanh sử dụng công cộng nhưng chưa được đầu tư xây dựng, nhằm hạn chế tình trạng có quy hoạch nhưng không có kế hoạch, triển khai thực hiện”.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa vừa có công văn chỉ đạo như trên nhằm xây dựng chương trình phát triển công viên, mảng xanh trên địa bàn TP giai đoạn 2017-2020.

TP yêu cầu các quận, huyện nêu rõ chỉ tiêu đất cây xanh sử dụng công cộng hiện nay và theo quy hoạch, tình hình triển khai xây dựng các công viên công cộng và quy mô các khu đất đã điều chỉnh từ cây xanh sử dụng công cộng sang loại đất khác trong năm năm vừa qua.

Đối với các khu đất khó khả thi trong việc đầu tư xây dựng công viên, các quận/huyện và sở/ngành phải đề xuất các giải pháp tháo gỡ nhằm phát huy hiệu quả sử dụng đất. Đồng thời rà soát, đề xuất các quỹ đất công có thể bổ sung vào quy hoạch nhằm đảm bảo chỉ tiêu đất cây xanh sử dụng công cộng trên địa bàn phù hợp theo chỉ tiêu đất cây xanh trong Quyết định 24/2010 của Thủ tướng về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2025.

Đối với quỹ đất có thể thực hiện phát triển công viên, mảng xanh như: đất cây xanh công cộng, cây xanh cách ly, đất hành lang ven sông rạch, đất công thu hồi, các sở/ngành và địa phương phải có kế hoạch, hình thức đầu tư phủ xanh phù hợp.

TP cũng giao Sở Xây dựng lập tổ liên ngành xây dựng chương trình kiểm tra định kỳ đối với việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật, công viên cây xanh của các dự án khu dân cư trên địa bàn TP. Trước mắt tập trung vào các dự án có quy mô lớn và đã có người dân vào sinh sống ổn định. Những trường hợp chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa hoàn chỉnh phải yêu cầu chủ đầu tư có kế hoạch, lộ trình hợp lý để đầu tư hoàn chỉnh toàn bộ các công viên, cây xanh trong dự án đúng theo quy mô trong đồ án quy hoạch xây dựng phân khu tỉ lệ 1/500 và đảm bảo chất lượng cây xanh, mảng xanh. Sau đó tổ chức kiểm tra, nếu không đáp ứng về cam kết tiến độ và chất lượng thì xử phạt nghiêm theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm