TP.HCM sẽ khai quật để nghiên cứu 66 mộ cổ

Theo Trung tâm bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa TP.HCM, hiện tại, đã phát hiện 160 địa điểm mộ táng cổ có niên đại từ cuối thế kỷ XVIII đến đầu thế kỷ XX trên địa bàn thành phố.

Cùng với phong cách kiến trúc, hoa văn trang trí phản ánh những nét văn hóa độc đáo riêng, những ngôi mộ gắn với nhân vật lịch sử ở TP.HCM đã trở thành một trong những dấu ấn về lịch sử, văn hóa của thành phố trong quá trình các bậc tiền nhân khai phá, xây dựng vùng đất này thuở xa xưa. Việc bảo tồn, phát huy giá trị mộ cổ là một mảng quan trọng trong bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa của thành phố nói riêng, văn hóa dân tộc nói chung trong nhiều năm trở lại đây.

Đến thời điểm này, ngoài 4 lăng mộ được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia, 8 mộ và đền thờ xếp hạng di tích cấp thành phố, những ngôi mộ được xác định có kiến trúc không tiêu biểu, vẫn còn khoảng 100 ngôi mộ đã được khảo sát tương đối kỹ. Trong đó, 12 ngôi mộ có thể đủ tiêu chí để tiến hành lập hồ sơ xếp hạng di tích, 21 ngôi mộ đã được đưa vào danh mục kiểm kê (đăng ký di tích), xác lập quy hoạch bảo tồn để từng bước nghiên cứu lập hồ sơ xếp hạng, 66 ngôi mộ không có điều kiện bảo tồn có thể sẽ được tiến hành khai quật để phục vụ công tác nghiên cứu trong thời gian tới.

Theo N.Hoa (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm