TP.HCM: Sở GTVT kiến nghị 10 giải pháp giảm kẹt xe

Tại cuộc làm việc với Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đang diễn ra sáng nay (13-12) tại Sở Giao thông vận tải (GTVT), Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường thông tin tình hình kẹt xe thường xuyên, ở nhiều tuyến đường liên hoàn, hướng đi vào trung tâm TP... đã làm cho tốc độ lưu thông ở TP chỉ còn trung bình 20,7 km/giờ. Từ đầu năm đến nay đã xảy ra 27 vụ kẹt xe lớn.

Bí thư , Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường báo cáo tình hình kẹt xe với Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng

Các khu vực kẹt thường xuyên, trầm trọng được xác định là cảng hàng không Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, khu 90 ha trung tâm TP và các tuyến kết nối từ ngoại ô vào nội đô...

Kẹt xe thường xuyên nên cả xe cá nhân và cả xe buýt cùng phải chịu trận

Từ tình hình kẹt xe trên, Đảng ủy Sở GTVT đưa ra 10 kiến nghị lên Trung ương và TP biện pháp tháo gỡ.
Đó là, Thủ tướng Chính phủ cho chỉ định thầu các công trình cấp bách khép kín vành đai 2; xây dựng các bãi đỗ xe; tăng thêm biến chế Thanh tra GTVT; ưu tiên bố trí vốn làm xe buýt nhanh (BRT); sớm có giải pháp tổng thể kết nối giao thông TP với khu vực sân bay Tân Sơn Nhất; lập tổ liên ngành đảm bảo trật tư giao thông khu vực cảng Cát Lái...
Đáng chú ý là kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm thông qua đề án kiểm tra khí thải xe máy. Theo đó,từ 2018 đến 2020 sẽ kiểm khói các xe từ trên 175 phân khối; sau năm 2020 sẽ kiểm khói các xe từ dưới 175 phân khối.
Theo lý giải của một cán bộ Sở GTVT, kiến nghị trên được đưa ra do tình hình kẹt xe ngày càng nghiêm trọng, kéo dài nên cần kiểm soát tiến đến hạn chế khí phát thải từ xe máy gây ô nhiễm cho TP và trực tiếp cho người đi đường phải gánh chịu, nhất là lúc kẹt xe.

Kẹt xe và xe máy thải khói đen ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân TP

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đề nghị Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), ông Mai Tuấn Anh nói rõ vì sao đến nay vẫn chưa bàn giao nút giao An Phú, quận 2 cho TP để TP xây dựng hoàn chỉnh nút này, gỡ ùn tắc cho cả khu vực và đường cao tốc TP. HCM - Long Thành.
Theo Bí thư Thăng, việc sớm làn nút An Phú còn giúp cho TP giải quyết ùn tắc ở ngã ba Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống.
Bí thư Thăng cũng nêu vấn đề đường cao tốc Bến Lức - Long Thành - Dầu Giây có hạ xuống, kết nối với đường Rừng Sác, Cần Giờ không?

Ngã ba Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống thường xuyên kẹt xe. Nếu làm xong nút An Phú ở gần kề thì tình hình sẽ được cải thiện

Theo ông Mai Tuấn Anh, hiện VEC và Sở GTVT đang nghiên cứu xây dựng hầm chui tại nút giao An Phú; còn vốn sẽ sử dụng vốn còn dư của dự án đường cao tốc và về cơ bản đã được JICA đồng thuận nên sẽ làm sớm nút này.
Riêng đường cao tốc Bến Lức hạ xuống Cần Giờ, ông Mai Tuấn Anh cho biết có thể làm sau khi tuyến cao tốc hoàn thành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm