Trạm bơm chống ngập khổng lồ 2 lần lỗi hẹn

Đến ngày 12-9, công trình lắp đặt máy bơm công suất lớn chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, TP.HCM do Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung thực hiện vẫn chưa thể hoàn thành, đưa vào hoạt động. Như vậy, sau hai lần cam kết (lần đầu hoàn thành vào đầu tháng 8, lần hai hoàn thành vào cuối tháng 9), công trình này lại tiếp tục lỗi hẹn.

Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCMvề thời hạn hoàn thành công trình chống ngập nói trên, ông Đỗ Tấn Long, Trưởng phòng Quản lý thoát nước Trung tâm Chống ngập TP.HCM, cho biết công trình này do nhà đầu tư tự thực hiện và cam kết về thời gian nên phía cơ quan quản lý TP không ấn định khi nào hoàn thành. “Tuy nhiên, do công trình hai lần chậm tiến độ nên trung tâm chống ngập đã có văn bản nhắc nhở cần phải sớm hoàn thành để kịp đưa vào vận hành trong mùa mưa năm nay. Còn cụ thể, khi nào công trình hoàn thành thì phải hỏi nhà đầu tư” - ông Long nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tăng Cường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung, chỉ cho biết chung chung vài ngày nữa công trình sẽ hoàn thành chứ không nói rõ là ngày nào. “Do việc thi công lắp đặt máy gặp nhiều khó khăn. Công ty chỉ tập trung vào chuyện chế tạo máy, không rành về địa hình thực tế nơi thi công lắp đặt nên dẫn đến chậm tiến độ” - ông Cường nói.

Ngoài chậm tiến độ, hiện phương án tài chính liên quan đến việc thuê máy bơm chống ngập của Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung vẫn chưa được các cơ quan chuyên môn của TP.HCM thông qua. Diễn biến mới nhất, UBND TP có công văn giao Sở GTVT TP chủ trì tổ chức thẩm định thiết kế bản vẽ, dự toán công trình đã thi công cũng như đơn giá, định mức vận hành… để đưa ra số tiền thuê phù hợp trên tiêu chí phải thấp hơn phương án chống ngập có hiệu quả tương tự. Giá thuê máy bơm không được tính lãi vay. Trong trường hợp nếu công trình này không phát huy được hiệu quả chống ngập thì nhà đầu tư phải tự chịu mọi kinh phí thực hiện.

Theo đề xuất của Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung, đơn vị này sẽ cho TP.HCM thuê máy bơm (công suất 96.000 m3/giờ) để chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh với giá khoảng 14 tỉ đồng/năm. Song theo Sở Tài chính TP, mức giá này chưa phù hợp vì cao hơn các phương án chống ngập khác.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm