Trình Quốc hội dự án sân bay Long Thành ở kỳ họp thứ 4

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa thay mặt Chính phủ báo cáo tại kỳ họp thứ 2, QH khóa XIV về tình hình triển khai dự án CHKQT Long Thành.

Theo đó, công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho giai đoạn 1 của dự án, Chính phủ cho biết đã giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư và cho phép sử dụng nguồn vốn từ Quỹ đầu tư phát triển của doanh nghiệp để đấu thầu tư vấn quốc tế, thực hiện lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án.

Đánh giá chung về tình hình triển khai dự án, theo Chính phủ đến thời điểm hiện tại, so với kế hoạch ban đầu tiến độ lập báo cáo nghiên cứu khả thi bị chậm khoảng tám tháng.

Nguyên nhân là tiến độ dự kiến ban đầu do chủ đầu tư lập có đề xuất áp dụng một số cơ chế đặc thù trong quá trình triển khai dự án như tuyển chọn phương án kiến trúc Nhà ga hành khách CHKQT Long Thành và thực hiện song song việc giải phóng mặt bằng từ năm 2016.

Dự án có diện tích sử dụng đất 5.000 ha, trong đó diện tích xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không là 2.750 ha, diện tích dành cho quốc phòng là 1.050 ha, diện tích đất dành cho các hạng mục phụ trợ và công nghiệp hàng không, các công trình thương mại khác là 1.200 ha. Dự án nằm trên địa bàn sáu xã của huyện Long Thành, Đồng Nai (cách CHKQT Tân Sơn Nhất 43 km).

Quy mô dự án là đầu tư xây dựng cảng hàng không đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và năm triệu tấn hàng hóa/năm.

Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm