Tượng và tượng đài TP.HCM: Chưa tương xứng tầm vóc 300 năm

UBND TP.HCM vừa chỉ đạo Sở VH-TT&DL đẩy nhanh tiến độ chương trình nghiên cứu định hướng phát triển hệ thống tượng và tượng đài trên địa bàn đến năm 2025. Chương trình cần dựa trên quy hoạch phát triển đô thị tổng thể và quy hoạch khu trung tâm đang được triển khai nhằm góp phần tạo mỹ quan đô thị và ghi dấu các nhân vật, sự kiện, địa danh… quan trọng.

Tượng và tượng đài TP.HCM: Chưa tương xứng tầm vóc 300 năm ảnh 1

1. Tượng đài kỷ niệm truyền thống đấu tranh của công nhân lao động TP đặt tại ngã sáu Lý Thái Tổ, quận 3. “Tượng đài như những tảng đá ghép lại một cách thô kệch. Bố cục của tượng bị cắt nát nên nhìn tổng thể khối tượng không đẹp” - ông Huỳnh Văn Mười, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM, nhận xét. Ngoài ra không gian bên ngoài như dây điện, bảng-biển hiệu quảng cáo còn là các lý do làm xấu thêm bức tượng.

Tượng và tượng đài TP.HCM: Chưa tương xứng tầm vóc 300 năm ảnh 2

2. Tượng đài Bác Hồ trước UBND TP được cho là chưa điển hình cho hình tượng Bác Hồ vì hình thể gầy gò, khuôn mặt khắc khổ, đường nét thô cứng, không bắt mắt. Được biết, TP đang có chủ trương di dời bức tượng này sang Thủ Thiêm và làm mới tượng Bác Hồ tại vị trí này.

Tượng và tượng đài TP.HCM: Chưa tương xứng tầm vóc 300 năm ảnh 3

3. Tượng Thánh Gióng đặt tại ngã sáu Phù Đổng, quận 1. “Người tạo hình không có trình độ thẩm mỹ, sai về cơ thể học, cả Thánh Gióng và ngựa đều có tư thế không đẹp (ngay dưới chân ngựa đang trong thế phi lên lại dính ngay cục đỡ phía dưới, tạo cảm giác chú ngựa bị “cột chân”, không thể bay lên được)” - ông Mười nhận định.

Tượng và tượng đài TP.HCM: Chưa tương xứng tầm vóc 300 năm ảnh 4

4. Tượng Phan Đình Phùng, tọa lạc trước Bưu điện Chợ Lớn, quận 5. Người xem không biết nên hiểu thế nào khi thấy Phan Đình Phùng vừa cầm súng vừa cầm kiếm. Các chuyên gia điêu khắc đánh giá bức tượng này mắc lỗi tạo hình vì thân thể cụ Phan nhỏ bé như một thiếu niên. Ngoài ra, do được làm bằng đá vôi nên bức tượng đang xuống cấp.

Tượng và tượng đài TP.HCM: Chưa tương xứng tầm vóc 300 năm ảnh 5

Tượng và tượng đài TP.HCM: Chưa tương xứng tầm vóc 300 năm ảnh 6

5. Tượng đài Trần Nguyên Hãn tọa lạc ngay trước chợ Bến Thành, quận 1. Bức tượng này mắc lỗi về tạo hình, không tạo được thần thế khi thể hiện dáng thụt lùi của con ngựa. Ngoài ra trong cùng một không gian, tượng Quách Thị Trang cũng được dựng lên tại đây, nằm nhỏ bé khiêm tốn dưới chân ngựa trông rất phản cảm.

Hiện nay toàn TP có 44 tượng và tượng đài nằm rải rác ở 16 quận, huyện. Trong số này có 11 tượng hình thành trước năm 1975. Về chất lượng, hầu hết tượng và tượng đài được xây dựng bằng bê tông cốt thép nên dễ bị xuống cấp. Còn về mỹ thuật, theo các nhà chuyên môn thì nhiều tượng được thi công dễ dãi, thiếu tính sáng tạo, sai về bố cục và tạo hình…, chưa xứng với tầm vóc 300 năm của TP.

TP có 11 tượng đài được xây dựng trước năm 1975. Các tượng đài này được thiết kế theo kiểu “cây nhà lá vườn”, do các đơn vị quân đội chế độ cũ tự xây. Không gian đặt tượng thời điểm đó cũng chỉ phù hợp với bối cảnh riêng chứ chưa đặt trong một tổng thể chung. Đến nay các bức tượng này đều đã lạc hậu về thiết kế, kiến trúc và cũng không còn phù hợp với không gian kiến trúc đô thị cũng như hệ thống giao thông hiện hữu.

TS PHẠM HỮU MÝ,Giám đốc Trung tâm Bảo tồn và Phát huy giá trị di tích, Sở VH-TT&DL TP.HCM

Trước năm 1975, đa số tượng đài đều quá xấu chứ không phải là xấu. Sau giải phóng thì chất lượng tốt hơn, tuy nhiên cũng còn nhiều bức tượng chưa tốt và đã không còn phù hợp với không gian đô thị hiện tại và cũng không thu hút sự quan tâm của người dân. Các tượng đài này cần được thay thế.

Ông HUỲNH VĂN MƯỜI, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM

Bài và ảnh: VIỆT HOA - HÙNG AN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm