Tuy chậm nhưng cần thiết

Đến mức tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) hôm 27-3, ông Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN, đã gọi chuyện này là “sự kiện” và khẳng định “ý kiến nhân dân rất trái chiều”. Đồng thời, nhiều thành viên Ủy ban TVQH cũng đã đề nghị phải đưa vấn đề này vào chương trình nghị sự tại kỳ họp QH vào tháng 5 tới.

Điều này đã ít nhiều tạo nên sự thỏa mãn tâm lý cho người dân. Bởi ai cũng biết bản chất nhà nước ta là nhà nước của dân, do dân và vì dân, nguyên tắc nhà nước này là tất cả mưu cầu, mục đích của bộ máy nhà nước đều phải đặt lợi ích chính đáng của người dân lên trên hết. Mọi chủ trương, chính sách có thể gây ảnh hưởng, tác động đến đời sống của quảng đại người dân đều phải được thông qua cơ quan quyền lực cấp đó (HĐND) và QH là cơ quan quyền lực cao nhất.

Thời gian qua, đề án thu phí hạn chế phương tiện cá nhân tuy có số ít người đồng tình nhưng đa số là phản ứng không đồng tình. Trong đó có nhiều ý kiến không đồng tình của các doanh nghiệp, luật sư, luật gia, kể cả nhiều người là đại biểu HĐND, đại biểu QH. Tuy nhiên, các ý kiến không đồng tình đó chỉ ở góc độ cá nhân chứ ý kiến chính thức của cơ quan quyền lực nhân dân thì vẫn chưa xuất hiện. Do đó, việc một số thành viên Ủy ban TVQH có ý kiến chính thức đề nghị đưa nội dung này vào chương trình nghị sự kỳ họp QH tới có thể cho thấy một kết quả khả quan. Bởi nếu đề xuất này được chấp thuận thì vụ việc “phí chồng phí” sẽ có cơ hội để được mổ xẻ ngọn ngành tại diễn đàn QH với 500 đại biểu nhân dân khắp mọi miền đất nước.

Mặc dù việc quyết định các loại phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của Ủy ban TVQH nhưng dư luận mong rằng đối với các chính sách thu phí có khả năng tác động lớn đến xã hội, đến số đông người dân, trên phạm vi cả nước thì QH phải xem xét trên cơ sở có ý kiến từ phía người dân, của các cơ quan truyền thông. Có như vậy mới bảo đảm việc thu phí khoa học, không tác động tiêu cực đến xã hội, nhất là trong giai đoạn chúng ta đang thực hiện các biện pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, an sinh xã hội một cách quyết liệt như hiện nay.

HỮU QUAN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.