Vẫn tranh luận về “chứng chỉ xây dựng”

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP rà soát cơ sở pháp lý của Quyết định 07/2009 do UBND quận Tân Phú ban hành về quy chế quản lý kiến trúc đô thị của tuyến đường Lũy Bán Bích, ngày 13-1, Sở Tư pháp tổ chức cuộc họp với các sở, ngành liên quan.

Đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) TP đánh giá: “Theo quy định về thiết kế đô thị, Quyết định 07 của Tân Phú được xếp vào quy chế quản lý cấp hai, phải được Sở QHKT thẩm định và UBND TP phê duyệt. Do đó, việc ban hành Quyết định 07 của Tân Phú chưa đúng trình tự và sai thẩm quyền”. Đồng quan điểm, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường nhận xét: “Trên Quyết định 07 có ghi rõ là quy chế quản lý kiến trúc đô thị, các căn cứ pháp lý cũng dựa vào các nghị định, thông tư hướng dẫn về lập thiết kế đô thị. Như vậy, Quyết định 07 thuộc quy chế quản lý cấp hai”.

Vẫn tranh luận về “chứng chỉ xây dựng” ảnh 1

Thi công xây dựng nhà ở trên đường Lũy Bán Bích, quận Tân Phú. Ảnh: HTD

Trong khi đó, đại diện Sở Xây dựng lại cho rằng Quyết định 07 của Tân Phú không phải là quy chế quản lý cấp hai vì văn bản này chủ yếu cung cấp các chỉ tiêu quy hoạch cho chủ đầu tư dựa vào Quyết định 135 của TP. “Có điều việc quận ban hành chứng chỉ xây dựng thay thế giấy phép xây dựng là không có cơ sở pháp lý, người dân thuận lợi ở giai đoạn đầu nhưng các hệ lụy sau đó thì chưa tính đến. Sau khi Sở Xây dựng góp ý, quận đã thực hiện đúng” - ông Tiến nói.

Quận Tân Phú cũng nhận định Quyết định 07 không phải là quy chế quản lý kiến trúc cấp hai. Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Ung Thị Xuân Hương không đồng tình với ý kiến này. “Nếu không phải là quy chế quản lý kiến trúc đô thị thì người dân không muốn tuân theo mẫu nhà trong quy chế mà xin phép xây dựng theo thủ tục bình thường thì có được không?” - bà Hương đặt vấn đề.

Tuy nhiên, bà Hương cũng nêu băn khoăn: Nếu quận Tân Phú phải bỏ Quyết định 07 để thực hiện lại theo đúng trình tự, thủ tục thì sẽ không kịp để quản lý kiến trúc đô thị cho tuyến đường đang giải tỏa. Khi đó có thể xảy ra tình trạng xây dựng bát nháo như kinh nghiệm từ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, đại lộ Đông Tây.

Sở Tư pháp cho biết sẽ xem xét tất cả ý kiến đóng góp để có văn bản trình UBND TP về vụ việc này.

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm