Vốn xây nhà trọ công nhân: Điều kiện khó, lãi suất cao

“Quyết định 75/2006 của UBND TP.HCM về Quy chế quản lý nhà trọ cho công nhân, người lao động thuê để ở đặt ra quá nhiều yêu cầu khó thực hiện” - ông Lê Văn Hòa, Giám đốc Quỹ phát triển nhà ở TP.HCM, phân tích tại buổi làm việc với các sở, ngành về tình hình triển khai cho hộ gia đình, cá nhân vay xây dựng, sửa chữa nhà trọ, ngày 4-10.

Theo ông Hòa, hiện TP mới có khoảng 20% nhà trọ cho công nhân thuê tạm đáp ứng được yêu cầu. Tuy nhiên, cái vòng luẩn quẩn là nhà trọ không đáp ứng đủ yêu cầu của Quyết định 75 thì không được cấp phép xây dựng, sửa chữa. Mà nếu không có giấy phép này thì không được vay vốn.

Ông Hòa cho hay các hộ dân nhìn nhận những điều kiện trong Quyết định 75 đều đúng nhưng họ không thể thực hiện được. Cụ thể, phần lớn nhà trọ công nhân nằm trên đất nông nghiệp, chưa chuyển mục đích sử dụng, không phù hợp với quy hoạch nên quận, huyện không cấp phép xây dựng, sửa chữa. Chưa kể nếu bắt buộc phải có diện tích cây xanh, hành lang an toàn… thì chi phí sẽ đội lên rất cao, chủ nhà trọ buộc phải tăng thêm tiền trọ. Khi đó, công nhân là người chịu thiệt.

Một trở ngại nữa khiến chủ nhà trọ chưa mặn mà tiếp cận nguồn vốn vay là lãi suất quá cao, đến 16,2%/năm. “Các doanh nghiệp, tổ chức được Nhà nước hỗ trợ 100% vốn để xây nhà lưu trú cho công nhân, trong khi các chủ nhà trọ tư nhân (giải quyết tới 90% nhu cầu nhà ở cho công nhân) thì phải chịu lãi suất cao. Đó là điều phi lý” - ông Hòa bày tỏ. Ông Hòa cho biết sẽ kiến nghị TP giảm lãi suất vay xuống còn 8,2%/năm.

Ông Nguyễn Tấn Định, Phó Trưởng ban Quản lý Các khu chế xuất và công nghiệp TP (Hepza), cho biết hiện có khoảng 130.000 công nhân có nhu cầu nhà trọ. “Chúng tôi đã vận động chỗ ở cho 12.000 lao động, số còn lại ở đâu?” - ông Định băn khoăn. Cạnh đó, kết quả khảo sát tại ba phường cho thấy có tới 1.200 trẻ là con công nhân được gửi tại các nhóm trẻ gia đình. Nếu bắt các hộ giữ trẻ tuân thủ đúng quy định về vệ sinh, khuôn viên… thì công nhân chỉ có nước gửi con về quê hoặc nghỉ việc nuôi con.

Quay lại vấn đề vay tiền sửa chữa, xây mới nhà trọ, ông Định nói: “Hiện có 100% chủ nhà trọ cam kết không tăng giá phòng, nếu lúc này họ vay tiền để xây dựng, cải tạo phòng trọ thì buộc phải tăng giá để trả lãi. Nhưng đã trót cam kết rồi thì họ sẽ lấy gì để trả lãi?”.

Tại buổi làm việc, đại diện Liên đoàn Lao động TP kiến nghị: Đối với nhà trọ công nhân hiện có thì nên lược bỏ một số yêu cầu về hành lang, cây xanh trong Quyết định 75 (chỉ áp dụng với những nhà trọ xây mới). Còn đại diện Sở Xây dựng TP cho rằng cần phải tăng cường công tác tuyên truyền hơn nữa để Quyết định 75 đi vào cuộc sống.

PHONG ĐIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm