Vụ máy bay VietJet: Kiểm tra hộp đen, mô phỏng quá trình bay

Đồng thời, ngành hàng không cũng thu giữ và niêm phong hộp đen. Theo đó, trong tuần tới, ngành hàng không sẽ phân tích, mô phỏng quá trình bay để làm rõ nguyên nhân.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết đã loại trừ nguyên nhân do yếu tố kỹ thuật của máy bay: “Tình trạng máy bay trước khi xảy ra sự cố là tốt”, ông Thắng khẳng định.

Lực lượng chức năng khắc phục sự cố tại sân bay Buôn Ma Thuột. Ảnh: TTO

Liên quan đến vụ việc này, Bộ GTVT có văn bản yêu cầu khẩn trương điều tra, khắc phục sự cố chuyến bay VJ356 của hãng hàng không VietJet và bảo đảm công tác an toàn hàng không.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm thành lập tổ điều tra sự cố để tiến hành điều tra, xác minh nguyên nhân sự cố đối với chuyến bay VJ356 ngày 29-11 của hãng hàng không VietJet.

Đồng thời, Bộ chỉ đạo các cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện kịp thời các vấn đề không tuân thủ quy trình bảo dưỡng, quy trình khai thác máy bay nhằm phát hiện được các yếu tố tiềm ẩn ảnh hưởng đến an toàn khai thác bay và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Hãng hàng không VietJet khẩn trương phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam và các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xác định nguyên nhân sự cố, nhanh chóng có báo cáo điều tra để công khai nguyên nhân sự cố. Đồng thời tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn không để xảy ra các trường hợp tương tự.

Liên quan đến máy bay hạ cánh bằng càng, một phi công cho biết qua quan sát trên báo chí nhận thấy càng máy bay được mở sau đó bị rơi hai bánh trước có thể phi công mắc lỗi kỹ thuật khi hạ cánh.

“Thông thường phi công sẽ cho càng phía sau tiếp đất trước nhưng nếu để càng trước tiếp đất trước sẽ khiến càng này chịu một lực tác động lớn hơn. Khi vượt ngưỡng chịu tải sẽ văng ra hoặc gãy càng…”, phi công này nhận định.

Như đã đưa tin, vào 23 giờ 3 phút ngày 29-11, chuyến bay VJ356 của hãng hàng không VietJet bay từ TP.HCM đi Buôn Ma Thuột đã gặp sự cố nghiêm trọng trong quá trình hạ cánh.

Cụ thể, hai bánh trước của máy bay bị mất trong quá trình hạ cánh nhưng máy bay đã dừng lại an toàn trên đường cất hạ cánh tại sân bay Buôn Ma Thuột. Tổ bay đã triển khai quy trình khẩn nguy và thoát hiểm cho hành khách theo quy trình khai thác, toàn bộ 207 hành khách đã thoát hiểm an toàn, trong đó có sáu hành khách bị chấn thương đã được kịp thời đưa vào BV đa khoa Thiện Hạnh để kiểm tra sức khỏe. Cả sáu hành khách đã được xuất viện với tình trạng sức khỏe bình thường.

Chuyến bay VJ356 được thực hiện bởi máy bay A321 số đăng ký quốc tịch VN-A653 được VietJet mới tiếp nhận từ nhà chế tạo Airbus và đưa vào khai thác thương mại từ ngày 15-11.

Hiện nhà sản xuất máy bay Airbus đã cử người đến sân bay Buôn Ma Thuột để phối hợp với nhà chức trách hàng không Việt Nam và VietJet Air để tìm hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến máy bay hạ cánh bị bật lốp khỏi càng trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm