Bộ trưởng Bộ GTVT:

Xây cầu Rạch Miễu 2 nên chọn vốn ODA hoặc ngân sách

Chiều 11-8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ Kế hoạch đầu tư, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông… đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre liên quan đến lĩnh  vực hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.

Bộ trưởng Bộ GTVT làm việc tại tỉnh Bến Tre

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng từ khi cầu Rạch Miễu đi vào hoạt động rõ ràng kết nối Bến Tre với Tiền Giang và làm cho Bến Tre gần với TP.HCM hơn, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, hiện nay lưu lượng lưu thông qua cầu Rạch Miễu và tuyến QL 60 qua địa bàn tỉnh Bến Tre đã quá tải, nhất là vào dịp lễ tết thường xuyên xảy ra kẹt xe kéo dài. Do đó, việc xây thêm cầu Rạch Miễu 2 hiện nay là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, thời gian qua tỉnh Bến Tre vẫn còn lúng túng trong việc tìm nguồn vốn. Đến thời điểm này, cây cầu này đã chậm so với tiến độ cầu Đại Ngãi.

Theo Bộ trưởng, trong khi cầu Rạch Miễu 2 chưa có cơ sở gì để báo cáo Chính phủ hoặc tổ chức đấu thầu thì cầu Đại Ngãi đã nghiên cứu tương đối tốt và kỹ. Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh trong tương lai khi cầu Đại Ngãi hoàn thành, tuyến quốc lộ 60 trở thành một trục giao thông quan trọng kết nối TP.HCM với Cà Mau. Khi đó, chắc chắn dòng xe đổ về tuyến này là rất lớn. Vì vậy phải làm sao cầu Rạch Miễu 2 sớm được triển khai cùng thời điểm với cầu Đại Ngãi, đảm bảo giao thông được đồng bộ.

Thực trạng quá tải tại cầu Rạch Miễu trên tuyến QL60 vào dịp lễ, tết

Bàn về phương án tài chính, Bộ trưởng cho rằng trên tuyến quốc lộ 60 hiện đã có hai trạm thu phí: BOT cầu Rạch Miễu và BOT cầu Cổ Chiên. Nếu đầu tư xây cầu Rạch Miễu 2 theo hình thức BOT nữa thì tuyến QL 60 sẽ có thêm một trạm BOT nữa. Đặt dày đặc trạm BOT trên tuyến thì e là quá sức chịu đựng của nền kinh tế .

Bộ trưởng đề xuất nếu phương án làm cầu Rạch Miễu 2 bằng BOT không hiệu quả thì nên chuyển sang hình thức đầu tư bằng vốn ODA hoặc vốn ngân sách.

Còn vị trí và quy mô cầu Rạch Miễu 2 thì trong quá trình nghiên cứu sẽ xem xét đề xuất hợp lý. Theo Bộ trưởng yêu cầu, cầu Rạch Miễu 2 phải có ít nhất bốn làn xe trở lên và không thể nhỏ như cầu Rạch Miễu 1.

“Cầu Rạch Miễu 1 là bài học cho ngành giao thông bởi cầu hẹp, không dải phân cách giữa làm tăng nguy cơ va chạm giao thông. Do vậy cầu Rạch Miễu 2 tôi đề nghị ít nhất phải bốn làn xe trở lên”, ông Thể nhấn mạnh.

Để dự án nhanh chóng được triển khai, Bộ trưởng Bộ GTVT giao cho Vụ Kế hoạch đầu tư tham mưu cho lãnh đạo Bộ để chính thức giao cho Ban 7 thực hiện dự án này. Ban 7 phải tập trung làm việc với đơn vị tư vấn, hai địa phương Bến Tre, Tiền Giang để nghiên cứu báo cáo trong quá trình xác định vị trí, so sánh tính khả thi giữa hai phương án mở rộng cầu hoặc xây mới. Sau khi nghiên cứu sẽ đề xuất để Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng và Quốc hội xem xét.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm