Giúp trẻ siêng học sau tết

Sau hai tuần lễ nghỉ tết ở nhà, được ăn ngủ tự do và được cha mẹ dẫn đi chơi thoải mái khắp nơi, nhiều trẻ mang tâm trạng uể oải, không thích đến trường hoặc học tập với thái độ chểnh mảng, lo ra, thiếu tiếp thu. Thầy cô, cha mẹ cần khéo léo hướng dẫn trẻ ổn định nề nếp học tập.

Giúp trẻ siêng học sau tết ảnh 1

Cần khéo léo đưa trẻ trở về guồng học tập sau tết. Ảnh minh họa: GIA NGHI

Hâm nóng không khí học cho trẻ

Trong tết, bạn cần thiết kế chuyến du lịch xa hợp lý sao cho trẻ không bị đuối nếu vừa trở về nhà hôm trước thì hôm sau đã phải cắp sách đến trường. Khi còn mệt mỏi, khả năng tiếp thu bài của trẻ sẽ rất chậm. Trẻ khó thể nhồi nhét vào đầu kiến thức mới khi dư âm về chuyến du lịch vẫn còn in dấu trong đầu.

Gần hết tết, cha mẹ cần giúp trẻ khởi động không khí học tập. Bạn nên thủ thỉ cho con biết ngày con phải trở lại trường sau tết, đồng thời giúp trẻ chuẩn bị sách vở, ôn lại vài môn học mà trẻ yêu thích.

La mắng, đánh đòn khi trẻ có biểu hiện thụ động đến lớp là thái độ tiêu cực ở người lớn. Vì vậy, nếu trẻ có lơ là trong những ngày đầu, bạn đừng dùng roi vọt để răn dạy trẻ.

Những ngày này bạn cần giúp trẻ tìm thấy niềm vui học tập bằng cách hỏi con về cuộc trò chuyện giữa chúng với bạn bè trong ngày đến lớp đầu tiên sau tết. Bạn không nên bắt con học với cường độ quá cao, hoặc dồn ép chúng vào các lớp học thêm ngay tuần đầu tiên sau tết. Bạn cần nhín chút thời gian ngồi bên bàn học cùng con để giải thích ngay những kiến thức mà chúng chưa kịp tiếp thu tại lớp. Sau giờ học, trẻ cần được giải trí bằng một trò chơi nhẹ nhàng giúp vận động tay chân. Bạn cũng có thể cho trẻ xem một tập phim hoạt hình ngắn và yêu cầu trẻ không thức quá khuya như những ngày trong tết.

Giúp con học tốt

Các nhà tâm lý đưa ra một số điều mà cha mẹ nên tránh nếu muốn con học tốt.

- Không thúc ép: Trẻ đã trải qua nhiều tiếng đồng hồ ngồi học mệt nhoài ở trường. Vì vậy, bạn đừng thúc ép trẻ phải ngồi vào bàn học ngay ở nhà. Sau khi thư giãn thoải mái, trẻ mới có thể khôi phục thể lực để học tập tốt.

- Không quát nạt hoặc roi vọt: Bạo lực không giúp trẻ học tốt hơn. Bạn cần kiên nhẫn lắng nghe và giảng giải cho đến khi trẻ thực sự hiểu bài.

- Không gây áp lực về điểm số: Áp lực điểm số sẽ khiến trẻ sợ học. Nếu trẻ tìm được niềm yêu thích trong học tập, trẻ sẽ tự chủ học tập một cách hứng thú và đạt kết quả tốt.

- Không giao khoán cho nhà trường: Thường xuyên liên lạc với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm sẽ giúp bạn nắm được tình hình học tập, sinh hoạt, nhân cách, tính khí thể hiện của con với mọi người xung quanh. Điều này rất quan trọng trong việc giúp bạn điều chỉnh hành vi và nhân cách sống cho trẻ.

- Không bỏ mặc trẻ: Sự quan tâm, yêu thương, hỏi han của cha mẹ sẽ giúp trẻ cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ dành cho mình. Khi được cha mẹ khen ngợi dù là một việc làm rất nhỏ, trẻ sẽ có thái độ học tập tích cực hơn.

- Không thất hứa: Nếu đã đưa ra lời hứa dành cho trẻ đạt kết quả tốt trong học tập, bạn phải tuyệt đối giữ lời hứa. Trẻ sẽ rất thất vọng và mất cố gắng khi người lớn nuốt lời.

Thực phẩm giúp con học tốt

Để trẻ học tốt, bạn nên chọn ngũ cốc thô như gạo không xát trắng, bánh mì đen, khoai, bắp...; trái cây không quá ngọt như bưởi, táo, sơ ri, nho… Để trí não trẻ hoạt động tốt, nên cho trẻ ăn cá ít nhất ba lần/tuần. Sữa, yaourt, phô mai, thịt, cá, trứng, hạt hướng dương, hạt bí đỏ, mè, đậu phộng, tảo spirulina giúp não thư giãn…

I-ốt và sắt rất cần thiết cho trẻ. Thiếu chất sắt, trẻ dễ bị thiếu máu dẫn đến mệt mỏi, kém tập trung, buồn ngủ. Huyết, gan, thịt, cá, trứng, rau xanh, các loại đậu chứa nhiều chất sắt. Trong chế biến thức ăn hằng ngày, bạn nên sử dụng muối i-ốt.

GIA NGHI tổng hợp

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm