Lái xe an toàn vào ban đêm

Lái xe ban đêm rất nguy hiểm. Nếu không có kinh nghiệm, việc này sẽ trở thành nỗi sợ hãi của nhiều tài xế. Thậm chí với người đã quen chạy trong điều kiện như vậy cũng không thể chủ quan. Anh TH, một tài xế xe tải, cho biết: “Công việc của tôi là chở nông sản từ Đà Lạt vào TP.HCM. Để kịp giao hàng cho các chủ vựa vào buổi sáng thì bắt buộc tôi phải lái xe vào thời điểm ban đêm. Nếu một vài ngày thì chẳng hề hấn gì nhưng công việc thường kéo dài cả năm. Vì vậy thỉnh thoảng tôi cảm thấy mệt mỏi, đau nhức khắp người, có lúc tôi còn lâm vào tình trạng thiếu ngủ. Tôi đã có kinh nghiệm lái xe nhiều năm nhưng với những người mới, để thích nghi và lái mượt hơn thì không phải dễ”.

Chuẩn bị sẵn sàng

Không chỉ anh TH mà nhiều tài xế khác cũng ở trong trạng thái tương tự. Vì vậy, làm thế nào để đảm bảo an toàn cho mình, đi đến nơi về đến chốn là điều rất quan trọng.

Sự khác biệt cơ bản giữa ngày và đêm là điều kiện ánh sáng. Trong đó, khả năng nhìn của chúng ta phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thị lực (chẳng hạn như chứng khô mắt, cận thị…), sức khỏe, điều kiện đường sá… Để có thể nhìn rõ trong bóng tối, chúng ta hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn ánh sáng nhân tạo, ánh sáng đèn xe và đèn đường. Vì vậy, trước cuộc hành trình bạn phải bảo trì, kiểm tra hệ thống đèn trên xe để tránh tình trạng đèn hư hỏng, mờ đục. Đồng thời, đảm bảo xe đầy đủ nhiên liệu và kiểm tra các chi tiết khác như áp suất vỏ, thắng… Ngoài ra, bạn hãy chắc chắn rằng tất cả cửa kiếng đã được lau chùi sạch cả bên trong lẫn bên ngoài. Đồng thời, tài xế nên nghiên cứu bản đồ đường đi, địa hình một cách cẩn thận. Ngoài ra, bạn không nên bỏ qua các chi tiết nhỏ như hệ thống đèn đường; các bảng cảnh báo đường cao tốc, đường gấp khúc, đường dốc, người đi bộ, động vật… Chúng ta nên nhớ vào ban đêm, tất cả dấu hiệu này thường khó nhìn thấy.

Lái xe an toàn vào ban đêm ảnh 1

Trước mỗi cuộc hành trình, bạn nên kiểm tra, tiếp đủ nhiên liệu cho xe. Ảnh: PHI LÂN

Lái xe thông minh và an toàn

Buổi đêm mật độ xe cộ lưu thông ít hơn ban ngày. Vì vậy, nhiều tài xế thường ỷ y cho rằng mình đã thuộc đường nên cứ thế mà phóng. Bạn hãy chú ý rằng những sự cố xảy ra bất ngờ chẳng hạn như súc vật từ bên đường phóng ra sẽ làm chúng ta không kịp phản ứng. Điều đó rõ ràng là rất nguy hiểm với hậu quả nghiêm trọng, có thể dẫn đến chết người. Ngoài ra, dù đèn pha gần hoặc chiếu xa thì cũng chỉ chiếu được một khoảng cách nhất định. Do đó, bạn khó có thể tính toán trước chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo. Vì vậy, giữ tốc độ an toàn là giải pháp giúp bạn phòng tránh tai nạn.

Một kỹ thuật nhỏ giúp những tay lái ít kinh nghiệm tính toán quãng đường an toàn là quy tắc 12 giây. Trên đường đi, chúng ta có thể tìm bất cứ vật cố định nào chẳng hạn như bảng quảng cáo, nhà kho, ụ rơm…, sau đó chờ cho chiếc xe phía trước vượt qua mốc và đếm bắt đầu từ một. Nếu bạn vượt qua đó trước 12 giây nghĩa là xe đang vận hành với tốc độ nhanh. Điều đó cho thấy khoảng cách giữa hai xe không đủ an toàn để tài xế kịp phản ứng.

Khi chẳng may gặp sự cố, điều bạn nên làm trước tiên là gọi cứu hộ. Trong lúc chờ đợi, bạn hãy cố gắng đưa chiếc xe ra khỏi đường chính, sau đó bật đèn báo khẩn cấp. Nếu trên xe có trang bị đèn pha du lịch, bạn có thể để chúng lên mui và đặt tam giác phản quang cách đó vài mét để các xe khác dễ nhận diện. Ngoài ra, chúng ta có thể cột một miếng vải trắng vào đầu ăng-ten để nhân viên cứu hộ dễ dàng xác định vị trí. Đặc biệt, bạn nên cẩn thận vì đường ban đêm thường vắng vẻ, ít người qua lại nên an ninh không tốt.

Lái xe ban đêm rõ ràng là rất nguy hiểm về mọi mặt. Nếu hành trình không quá khẩn cấp, bạn nên nghỉ ngơi và dời chuyến đi vào ngày hôm sau. Điều đó vừa giúp bạn giữ sức bền, vừa giúp đảm bảo lái xe an toàn.

Một vài lưu ý giúp các bác tài có được hành trình an toàn:

Nếu cảm thấy cơ thể mệt mỏi, hãy ra khỏi xe để duỗi chân, làm vài động tác thể dục nhẹ nhàng.

● Nếu có thể, hãy tranh thủ chợp mắt hoặc chuyển tay lái cho tài xế khác.

Không uống rượu khi lái xe.

● Tránh hút thuốc trên xe vì nó sẽ cản trở tầm nhìn vào ban đêm.

● Giảm tốc độ, gia tăng khoảng cách giữa xe của bạn và chiếc xe ở phía trước.

Không sử dụng đèn chiếu xa vì sẽ làm người lái xe phía trước bị chói mắt; đừng quá lạm dụng và nháy đèn quá nhiều.

● Đừng để bị lóa mắt bởi đèn pha của xe phía sau.

Đừng lái xe với tâm trạng bực tức, hỗn loạn.

Nếu có va chạm, tránh xung đột và hãy bình tĩnh giải quyết.

NGỌC CHÂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm