S.O.S: Chiêu lừa không tin nổi lần đầu xuất hiện tại Việt Nam

Chiêu lừa núp bóng giải thưởng từ trên trời rơi xuống

Ông Trần Xuân Khoát, cán bộ phòng hành chính bệnh viện tỉnh Nam Định đã kể lại một thủ đoạn lừa đảo mới khá tinh vi mà gia đình ông "suýt" là nạn nhân nếu không tỉnh táo và biết tiếng Anh.

Ông Khoát cho biết, một ngày cách đây khoảng 2 tháng, vợ ông nhận được 1 cuộc điện thoại từ một số cố định mã vùng 08 (đầu số cố định của TP.HCM). Một người phụ nữ tự giới thiệu là nhân viên của một công ty chuyên sản xuất dụng cụ nấu ăn của Hàn Quốc và công ty này đang tham gia 1 hội chợ tại TP.HCM. Người phụ nữ trên cho hay, vì vợ ông Khoát đã mua hàng của công ty (trên thực tế, gia đình ông Khoát không hề biết đến nhãn hiệu trên trời rơi xuống kia – pv) nên nay công ty cấp cho bà 1 số đăng ký dự thưởng và mời bà đến tham quan gian hàng.

S.O.S: Chiêu lừa không tin nổi lần đầu xuất hiện tại Việt Nam ảnh 1

Nếu không tỉnh táo, vợ chồng ông Khoát đã trở thành nạn nhân của trò lừa tinh vi. Ảnh: nhân vật cung cấp

Chiều hôm sau, cùng giờ và cùng số điện thoại mã vùng 08, người phụ nữ trên gọi điện lại thông báo số dự thưởng của vợ ông Khoát đã trúng giải thưởng 100 triệu đồng và mời vợ chồng ông Khoát ngày hôm sau đến nhận thưởng ở trung tâm triển lãm ở TP.HCM (chỉ nói chung chung, chứ không đưa địa chỉ cụ thể - pv). Khi vợ ông Khoát cho biết đang sống ở Nam Định nên không thể vào TP.HCM ngay ngày hôm sau (do thời gian 1 ngày là quá gấp) thì người phụ nữ kia nói: “Rất tiếc là hết ngày triển lãm, công ty phải về Hàn Quốc, nên việc trao thưởng sẽ gặp khó khăn”.

Tuy nhiên, vừa tỏ thái độ thông cảm và giúp đỡ, nữ nhân viên tự xưng là nhân viên của công ty Hàn Quốc này "bật mí" cho vợ chồng ông Khoát một cách để nhận thưởng mà không cần vào TP.HCM là phải có 1 tài khoản có tiền đảm bảo là 50 triệu đồng để chị ta xin lãnh đạo đồng ý việc gửi phần thưởng thông qua phương thức chuyển khoản.

Ngày hôm sau, vợ ông Khoát lại nhận được một số điện thoại có vẻ như từ nước ngoài với mã vùng và đầu số lạ. Cũng người phụ nữ hôm trước khẳng định đang gọi từ Hàn Quốc về, bà ta cho biết đề nghị nhận thưởng qua tài khoản của vợ chồng ông Khoát đã được chấp nhận và khẳng định: Chỉ cần vợ ông làm theo đúng hướng dẫn sẽ nhận được tiền nhưng phải trừ một ít (10% số tiền thưởng) theo Luật thuế thu nhập cá nhân. Bà này cũng cho vợ chồng ông Khoát số điện thoại công ty để khi nào lập xong tài khoản và chuyển tiền vào đó thì gọi điện báo.

Ông Khoát cho biết dù cảm thấy nghi ngờ nhưng ông vẫn lập tài khoản và gọi đến số điện thoại được cung cấp. Tại bưu điện, nhân viên ở đây cho biết số điện thoại trên đúng là ở Hàn Quốc và  khi anh Khoát gọi điện thông báo đã có tài khoản thì nghe thấy rất nhiều tiếng ồn ào, có cả tiếng nước ngoài giống như trong một văn phòng thật sự.

Hai hôm sau khi biết ông Khoát đã có tài khoản ngân hàng, nhân viên của công ty Hàn Quốc trên gọi điện đề nghị vợ chồng ông ra cây ATM để làm theo hướng dẫn. Tại đây, bà ta đề nghị ông cắm thẻ vào và chuyển sang chế độ tiếng Anh, rồi ấn nút thứ 2 từ trên xuống (nút chuyển khoản - PV), chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản rồi đọc một dãy số để nhập vào (thực chất là một số tài khoản ngân hàng khác - PV) và cho biết chỉ cần nhấn đồng ý là sẽ có tiền về tài khoản. Bà này không quên dặn dò vợ ông Khoát là giữ bí mật về dãy số cũng như thông tin hiện ra về tài khoản trên để khỏi bị... mất tiền.

Với bằng C tiếng Anh, vợ ông Khoát không khó để hiểu ý nghĩ của từ chuyển khoản vì thế đã không bị lừa. Tuy nhiên, khi kiểm tra lại dãy số tài khoản mà nhân viên tự xưng ở Hàn Quốc đọc thì đó là tài khoản có số chứng minh thư của một người... đã chết.

Dù không rơi vào bẫy nhưng ông Khoát cho biết rất muốn chia sẻ để mọi người tỉnh táo không mắc lừa những cái bẫy tinh vi núp bóng các phần thưởng từ trên trời rơi xuống.

Đủ kiểu tin nhắn rác lừa người cả tin

Không tinh vi và công phu như chiêu lừa mà gia đình ông Khoát suýt dính phải nhưng những tin nhắn lừa đảo thông báo trúng thưởng, có quà hay được nhận tiền từ đầu số tổng đài các mạng điện thoại cũng khiến không ít người nhẹ dạ mất vài chục đến vài trăm tiền điện thoại.

S.O.S: Chiêu lừa không tin nổi lần đầu xuất hiện tại Việt Nam ảnh 2

Có ngày chị Lan Anh nhận được cả chục tin nhắn đến từ nhiều số lạ khác nhau thông báo hết trúng thưởng đến có quà tặng của... người thương. Ảnh: Khánh Hòa

Chị Lan Anh (ở Tập thể Kim Giang, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết có ngày chị nhận được cả chục tin nhắn đến từ nhiều số lạ khác nhau thông báo hết trúng thưởng đến có quà tặng của... người thương. Chị Lan Anh cho hay, nếu không cảnh giác chắc chị mất tiền oan không biết bao nhiều lần bởi những tin nhắn trên rất chuyên nghiệp và “y như thật”.

Chị Lan Anh cũng cho chúng tôi xem tin nhắn mới nhất chị nhận được từ số điện thoại (084) 43 9964285 có nội dung như sau: “QC Ban nhan duoc qua tang am nhac tu nguoi thuong gui tang qua DV mang. De nhan qua & biet ve ten nguoi gui tang. Ban soan tin D gui 6782. DTHT : 1900571203’’. Khi chúng tôi gọi điện lại cho số 043 9964285 thì số máy này không liên lạc được, còn khi gọi cho tổng đài 1900571203 thì máy luôn bận.

Trước đó, những tin nhắn mang "họ lừa” như "Đây là tin nhắn từ tổng đài Vinaphone. Bạn gửi tin nhắn này đến 30 số điện thoại khác nhau sẽ nhận được 100.000 đồng trong tài khoản", hay "Bạn nhận được chia sẻ GPRS tự động từ số điện thoại xxx và 05 hình nền + 05 nhạc chuông từ tổng đài, để nhận tin bạn soạn tin theo cú pháp MDG gửi 8714", hoặc "Chúc mừng bạn: bạn là người may mắn trong chương trình khuyến mãi của chúng tôi, hãy soạn tin nhắn: IM NAP 9980024231 và gửi đến số máy 998 để biết thêm chi tiết" ... không phải là hiếm.

Chỉ cần người nhận cả tin làm theo tin nhắn đó là sẽ bị mất tiền oan cho những kẻ lừa đảo chuyên xài sim “trôi nổi” giá bèo. Những kẻ này gửi hàng trăm tin nhắn bằng tiền khuyến mại để lừa những người cả tin hoặc tham giải thưởng.

Chính vì thế, để bảo vệ túi tiền chính mình, bạn nên cảnh giác khi nhận được những tin nhắn và số điện thoại lạ với nội dung hấp dẫn quá mức như trúng thưởng, trúng giải. Trong những trường hợp này, bạn nên cân nhắc, tìm hiểu kỹ và nếu thủ đoạn lừa đảo quá tinh vi, bạn nên thông báo với cơ quan chức năng để được hỗ trợ và xử lý.

Các mạng di động cũng chỉ biết cảnh báo

Hiện tượng tin nhắn rác, lừa đảo không phải là mới và hầu hết các mạng di động đều biết rất rõ nhưng việc ngăn chặn dứt điểm không hề dễ dàng.

Một lãnh đạo của MobiFone từng khẳng định mạng di động này đã nhiều lần cảnh cáo và gây sức ép đối với các công ty cung cấp dịch vụ nội dung đã spam tin nhắn quảng cáo tới khách hàng. Tuy nhiên, khi các tin nhắn xuất phát từ các số ĐTDĐ cá nhân và lại không xác định được nguồn gốc rõ ràng của các số di động này là từ các công ty kinh doanh đầu số, thì cũng khó trong việc đưa ra bằng chứng rõ ràng để xử lý nhất là khi chủ nhân của các số điện thoại này chủ yếu là các thuê bao trả trước và thông tin đăng ký là không chính xác.

Bên cạnh đó, hiện chưa có văn bản nào quy định về việc xử lý các loại nhắn tin có nội dung xấu giữa cá nhân với cá nhân. Ngoài ra, những kẻ lừa đảo phần lớn đều sử dụng chiêu dùng các sim trả trước của VinaPhone nhắn sang thuê bao mạng Viettel, dùng sim Viettel nhắn sang các thuê bao mạng MobiFone... nên các nạn nhân khó có thể khiếu nại còn các nhà mạng cũng không dễ để xử lý.

Vì vậy, cảnh giác và cẩn thận là điều quan trọng nhất bạn nên nhớ khi nhận được những tin nhắn có mùi lừa đảo.

Theo Khánh Hòa (VTC News)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

PV GAS bắt đầu cung cấp LNG cho sản xuất công nghiệp

PV GAS bắt đầu cung cấp LNG cho sản xuất công nghiệp

(PLO)- Từ ngày 15-3, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) chính thức cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp với những chuyến xe bồn chở LNG đầu tiên tại Việt Nam, được xuất từ trạm nạp Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) đến trạm tái hóa khí LNG Thuận Đạo (Long An).

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

(PLO)- Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã dày công nghiên cứu ra dòng sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE chuyên dùng cho cây mía. Điều này giúp người nông dân phấn khởi chuẩn bị cho một mùa mía mới, hứa hẹn bội thu.

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

(PLO)- Thực hiện chỉ đạo của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc tổ chức chương trình "Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp, sẻ chia" cho người lao động trực Tết ở các công trình khí.

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

(PLO)- Theo đó, dự kiến từ quý II-2024, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp, từng bước phục vụ cho đời sống, sản xuất và hiện thực hóa mục tiêu chiến lược năng lượng của quốc gia.