Australia: Hàng ngàn du học sinh "thất học" vì trường vỡ nợ

Số lượng lớn nhất các sinh viên bị ảnh hưởng là tại Melbourne, với ước tính có khoảng 530 sinh viên không thể hoàn thành khóa học. Một số thậm chí chỉ còn vài tuần nữa sẽ học xong chương trình. Tổng cộng 390 nhân viên của trường mất việc làm.

Trường GEOS thuộc Nhật sở hữu, hoạt động chuỗi các trường dạy bằng tiếng Anh, đã đóng cửa cơ sở hoạt động tại Australia ngày 1-2.

Các công ty kiểm toán độc lập đã được chỉ định tới 9 công ty vận hành 8 trường học này tại Australia.

Công ty kiểm toán Ernst & Young nói khoảng 500 sinh viên bị ảnh hưởng tại Sydney. Những người khác tại Perth (480), Brisbane (260), Cairns (150), Adelaide (130) và Gold Coast (265).

Australia: Hàng ngàn du học sinh "thất học" vì trường vỡ nợ ảnh 1

Sinh viên đứng ngoài trường tiếng Anh Melbourne sau khi trường đóng cửa. Ảnh: Penny Stephens/The Age

Ernst & Young nói trong một báo cáo: "Tình hình tài chính của các công ty tồi tệ đến mức các trường không thể mở cửa trở lại được... Chúng tôi vẫn đang điều tra các vấn đề tài chính của các công ty này và sẽ báo cáo tới những cổ đông chính khi quá trình điều tra kết thúc".

Chính quyền các tiểu bang và liên bang ngày 1-2, đã họp để tìm ra những lựa chọn thay thế cho các sinh viên không may mắn từ hơn 20 quốc gia.

Vladimir Anelekov, 31 tuổi, đến từ Nga, chỉ còn 2 tuần nữa là hoàn thành khóa học tại Melbourne. Anh nói với tờ The Age rằng anh rất lo lắng và không biết nên tìm kiếm sự giúp đỡ ở đâu.

Marcio Alves, 33 tuổi, sinh viên Brazil đã nộp 4.000 USD và đang chờ hoàn tất chương trình học trong 5 tuần nữa, nói: "Tôi nghĩ tôi đã mất số tiền đó ở đây. Ở Brazil, tôi phải làm cả năm mới kiếm đủ tiền cho khóa học này".

Pascal Fux, 40 tuổi, một chủ ngân hàng ở Thụy Sỹ, đã trả tới 10.000 USD và nói anh đến Australia với hy vọng bắt đầu cuộc sống mới. "Đây là nước nơi mọi thứ sẽ tiến triển tốt, giống như ở Thụy Sỹ... nhưng có lẽ đây không phải là cách tốt để bắt đầu cuộc sống mới".

Việc GEOS đóng cửa diễn ra sau khi tập đoàn đào tạo hướng nghiệp của Trung Quốc Meridian sụp đổ tháng 11 năm ngoái, khiến hơn 3.000 sinh viên tại Melbourne và Sydney bị "mắc kẹt" do nhà đầu tư mất lòng tin.

Tuy nhiên, các sinh viên không may mắn có thể thấy an ủi phần nào bởi theo quyết định của chính quyền, nếu một trường đóng cửa, sinh viên của trường đó được phép nộp đơn vào khóa học tương tự ở các trường khác hay sẽ được hoàn lại bất kỳ khoản học phí nào chưa được tính vào tiền học.

Những người trong cuộc nói rằng cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã khiến GEOS bị ảnh hưởng nặng nề và ngay cả những trường hoạt động ở Nhật cũng gặp khó khăn.

Theo Đình Ngân (The Age/VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm