Chuẩn bị lên đường du học Anh

Đây là năm đầu tiên ngày hội “Du học Vương quốc Anh - Chuẩn bị hành trang lên đường” chào đón những ai chưa có thư mời nhập học và chưa có kế hoạch du học cụ thể đến tham dự. Tại đây, các bạn được gặp gỡ những bạn sắp đến Anh học tập trong vài tháng tới và cựu du học sinh thuộc Hội Cựu du học sinh Anh để được giải đáp nhiều câu hỏi then chốt về quá trình du học Anh.

Cách chọn trường phù hợp

Không xét đến yếu tố danh tiếng, khi lựa chọn nơi mà mình sẽ du học tại Vương quốc Anh, các phụ huynh và các bạn sinh viên, học sinh cũng cần phải cân nhắc kỹ lưỡng về thế mạnh của ngôi trường có phù hợp với lĩnh vực mà mình mong muốn đầu tư hay không. Mặt khác, những trường cung cấp chương trình A-level sẽ tương đương nhau, do A-level là hệ thống tín chỉ quốc gia ở Anh.

Cũng có một số cơ sở giảng dạy A-level trực thuộc một trường ĐH hay nằm trong cùng một TP. Thế nên du học sinh cũng nên xác định và tìm hiểu trước trường ĐH mà mình muốn học tập có chương trình giảng dạy dự bị ĐH hay không. Điều này sẽ thuận lợi hơn khi giảm sự thay đổi về môi trường học tập. Chi phí A-level của sinh viên quốc tế trên toàn nước Anh xấp xỉ 6.000-8.000 bảng Anh (tương đương 216-290 triệu đồng)/năm. Không có hình thức hỗ trợ học phí đặc biệt nào cho sinh viên quốc tế, do vậy các trường thường có cơ cấu học bổng khác nhau để thu hút du học sinh đăng ký. Sự khác biệt về giá trị học bổng giữa các trường cũng cần được so sánh và xem xét kỹ lưỡng.

Thư viện của hầu hết trường tại Anh mở cửa 24/24 giờ và tối thiểu một tuần bạn phải dành ra 40 tiếng để học nếu bạn muốn việc đi du học thực sự có hiệu quả.

Giỏi tiếng Anh và sẵn sàng làm việc theo nhóm

Các bạn du học sinh khi bước chân đến Vương quốc Anh đều có năng lực ngoại ngữ rất tốt. Để có học bổng, ngoài kết quả học phải tốt, điểm tổng kết (GPA) trung bình phải được 8.0 trở lên và IELTS ít nhất phải là 6.5, một số trường sẽ đòi hỏi 7.0 IELTS. Thế nhưng việc học tập và trao đổi kiến thức hoàn toàn bằng tiếng Anh vẫn thường gây ra nhiều bỡ ngỡ, nhiều “cú sốc” và khó khăn thích ứng nhất định.

Đa số giảng viên ở trường là người bản xứ, nói tiếng Anh chuẩn và nói không quá nhanh khi trong lớp có nhiều sinh viên quốc tế nên bạn sẽ quen dần. Bạn cũng nên chủ động tham gia những buổi hội thảo hướng dẫn cách học, tranh luận và viết luận bằng tiếng Anh mà các trường thường tổ chức. Một số trường còn có các trung tâm hay viện dạy ngoại ngữ để hỗ trợ cho các sinh viên quốc tế. Ngoài ra bạn cũng có thể tập làm quen với việc học tập và giảng dạy bằng tiếng Anh nếu đã học các trường Foundation, A-levels hay các khóa học hè trước đó.

Ở Anh dù bạn học chương trình gì, giảng viên cũng sẽ yêu cầu bạn làm việc theo nhóm. Nhóm của bạn có thể có nhiều sinh viên người Anh hoặc những sinh viên quốc tế khác. Cho nên bạn phải luôn chủ động đặt câu hỏi, đừng ngần ngại tìm kiếm sự hỗ trợ của giáo viên trong những ngày đầu. Những hoạt động nhóm này sẽ giúp hình thành nên tác phong học tập và làm việc mới, phù hợp với môi trường giáo dục chuyên nghiệp tại Vương quốc Anh. Không những vậy, đây còn là nền tảng để xây dựng những tình bạn gắn bó sau này.

Đừng quên “quyền được trợ giúp”

Những ngôi trường tại Anh luôn có các văn phòng hỗ trợ sinh viên, đặc biệt là các sinh viên quốc tế. Khi gặp một khó khăn bất kỳ trong quá trình du học, bạn nên ngay lập tức liên hệ với những văn phòng này để tìm sự giúp đỡ.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chủ động tìm kiếm những sự hỗ trợ, tư vấn từ những đội, nhóm, cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Anh, tại địa phương hay trong chính ngôi trường mà bạn đang theo học. Là những người đi trước, họ sẽ có những lời khuyên vô cùng thiết thực và hữu ích dành cho bạn. Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, việc liên lạc với những trang mạng hỗ trợ, tư vấn do du học sinh Việt Nam lập ra đã trở nên rất dễ dàng và tiện lợi.

Và điều cần nhớ cuối cùng: Hãy chủ động kết bạn. Những mối quan hệ bạn bè, thầy-trò có được sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn trong quá trình học tập và sinh hoạt ở nước ngoài. Những người bạn mới là những trải nghiệm mới vô cùng quý báu. Họ chính là những điều khiến quá trình du học của bạn trở thành một chuyến hành trình đầy ý nghĩa.

TRUNG NHÂN

Chi tiêu tiết kiệm

Bạn nhớ mang theo một ít tiền mặt (khoảng 200 bảng Anh) để trang trải chi phí sinh hoạt trong tuần đầu tiên. Vì khi mới sang bạn chưa thể quen ngay với hệ thống giao thông cũng như việc giao dịch và sử dụng các dịch vụ tại Anh. Do đó, tiền mặt sẽ là giải pháp tối ưu cho bạn khi cần chi trả.

Bạn có thể lựa chọn thuê trọ trong ký túc xá của các trường ĐH hay cùng gom nhóm và thuê trọ ở bên ngoài với giá trung bình tầm 55 bảng Anh (khoảng 2 triệu đồng)/tuần. Tại một số TP ở Anh như Southampton, các trường ĐH còn có một hệ thống xe buýt riêng dành cho sinh viên, đi qua các tuyến đường chính và các ký túc xác trong TP để hỗ trợ cho việc đi lại.

Tự nấu ăn tại nhà và tận dụng các chương trình giảm giá sẽ giúp các bạn giảm đi một khoản chi phí rất lớn trong sinh hoạt hằng ngày. Tại Anh có các siêu thị nằm ở khắp các khu dân cư, rất nhiều siêu thị mở cửa 24 giờ trong suốt tuần. Các siêu thị phổ biến tại Anh như Tesco, Sainsbury, Morrison là các siêu thị bình dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm