Ốc đảo xanh giữa lòng sa mạc

Cách Phan Thiết khoảng 65 km về hướng Đông Bắc, Bàu Trắng thuộc địa phận thôn Hồng Lâm, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình. Địa danh này thực chất là một hồ nước ngọt lớn được bao quanh bởi những triền cát trắng rộng mênh mông, nhìn tựa ốc đảo xinh đẹp nằm giữa lòng sa mạc rộng lớn.

Khung cảnh nơi đây đã làm say đắm biết bao trái tim người khách lữ hành. Ấy thế nên chẳng khó hiểu khi Bàu Trắng được mệnh danh là “tiểu sa mạc Sahara”.

Ảnh: pellicolala
Ảnh: pellicolala

Trong tiếng địa phương, “Bàu” có nghĩa là “hồ”. Bàu Trắng được chia ra làm 2 phần là Bàu Ông và Bàu Bà. Bàu Bà còn được gọi với cái tên là Bàu Sen, bởi trong cả 4 mùa, hầu như lúc nào sen cũng nở phủ kín mặt hồ. Nơi đây có diện tích khoảng 7 ha, độ sâu trung bình là 5m, chỗ sâu nhất là 19m vào mùa mưa. Hệ sinh vật ở Bàu Bà rất phong phú, có nhiều loại cá nước ngọt. Bàu Ông thì nhỏ hơn Bàu Bà, hệ sinh thái không đa dạng bằng.

Ảnh: thienhieule
Ảnh: thienhieule

Để lý giải cho cái tên Bàu Trắng, người ta cho rằng đó là vì hồ nước đã nằm cạnh và gắn liền với đồi Cát Trắng từ hàng ngàn năm nay. Nếu đồi cát mang lại nguồn cát vô tận thì hai hồ nước Bàu Bà và Bàu Ông mang đến nguồn nước ngọt mát lành. Điều này tạo nên sự đối lập giữa cát và nước, giữa sự khô cằn và dòng chảy mát lành hồi sinh vạn vật.

Ảnh: Hoang Vu
Ảnh: Hoang Vu

Đồi Cát Trắng còn được gọi là đồi Trinh Nữ. Tên gọi này xuất phát từ việc nhìn từ xa, đồi Cát Trắng mang dáng vẻ của một người con gái trong tư thế nằm nghiêng đang duỗi đôi chân trần mềm mại. Đến Bàu Trắng, khách du lịch có thể tự mình lang thang băng qua từng dải cát. Nhưng nếu muốn tiết kiệm thời gian, bạn có thể lựa chọn xe jeep hoặc mô tô địa hình để khám phá trọn vẹn cảnh đẹp nơi đây.

Du khách có thể đến với Bàu Trắng bằng hai cung đường khác nhau. Cung đường thứ nhất là từ Phan Thiết men theo đường biển đến Mũi Né, qua chợ Mũi Né, Đồi Hồng cứ thế chạy dọc bãi biển trong khoảng một tiếng đồng hồ là tới Bàu Trắng.

Ảnh: maihuongphan
Ảnh: maihuongphan

Hoặc từ thành phố Phan Thiết theo quốc lộ 1A đến Lương Sơn, rẽ phải chừng 18km băng qua những ngọn đồi trọc, lúc lên cao, lúc xuống thấp, xuyên qua các cánh rừng sò đo, rừng dừa xanh mướt trên những động cát trắng thơ mộng cũng sẽ tới được Bàu Trắng.

Ảnh: Lý Huỳnh
Ảnh: Lý Huỳnh

Du khách có thể lang thang khắp các triền cát ngắm cảnh, chụp ảnh, tổ chức cắm trại giữa thiên nhiên. Thú vị hơn, để khám phá vẻ đẹp kỳ diệu của “tiểu sa mạc” còn hoang sơ này, những ai yêu thích cảm giác mạnh có thể thuê xe địa hình giá khoảng 400.000 - 600.000 đồng/chiếc 2 người/20 phút.

Bên cạnh đó, bạn có thể chơi trò trượt cát với giá thuê ván trượt là 20.000 đồng/ván. Cảm giác thật tuyệt vời khi được lướt băng băng trên những triền cát, chinh phục hết đỉnh đồi này đến đỉnh đồi khác.

Ảnh: ndh11588
Ảnh: ndh11588

Sau đó, hãy ngồi thuyền lênh đênh trên mặt hồ để trải nghiệm toàn bộ cảm giác tuyệt diệu khi đặt chân đến nơi đây. Đắm mình trong hương sen thơm ngát giữa không gian yên bình, bạn sẽ cảm nhận hết vẻ đẹp của sa mạc và ốc đảo.

Ảnh: thanhhien.0111
Ảnh: thanhhien.0111

Vẻ đẹp tự nhiên của đồi cát Bàu Trắng còn làm say lòng những ai muốn đi tìm cảm hứng nghệ thuật. Dân nhiếp ảnh thường đến Bàu Trắng vào mùa sen nở, canh thời điểm lúc 5 – 9 giờ và 16 – 18 giờ vì đây là thời khắc mà tuyệt tác thiên nhiên Bàu Trắng thể hiện vẻ đẹp rõ nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm