VCK U-19 châu Á: U-19 VN - U-19 TQ: Trận cuối!

HLV Guillaume muốn thắng U-19 Trung Quốc như một lời tạ lỗi với người hâm mộ sau khi các học trò của ông không thể vượt hai quả núi lớn…

U-19 Việt Nam đã chính thức dừng cuộc chơi khi để thua hai đối thủ rất mạnh là đương kim vô địch U-19 Hàn Quốc 0-6 và U-19 Nhật Bản 1-3. Những cách thua khác nhau với lối chơi khác nhau đã giúp cho HLV Guillaume rút ra nhiều bài học quý ở lần đầu tiên chơi một vòng chung kết gặp toàn đối thủ xương xẩu, khác hẳn với nhiều đội Đông Nam Á tại các giải mời.

Hai trận thua cho biết bóng đá trẻ Việt Nam đang đứng ở đâu giữa những nền bóng đá có nhiều chênh lệch và khác biệt từ cấp độ đội tuyển quốc gia cho đến giải vô địch quốc gia. Nó còn chỉ thẳng ra một điều rằng lứa U-19 Việt Nam với nhiều cầu thủ của lò HA Gia Lai - Arsenal JMG chưa là gì so với các nước có nền bóng đá mạnh mẽ lẫn sự đầu tư, chăm sóc bài bản theo bề rộng đến chiều sâu.

Sau trận thua U-19 Hàn Quốc, các cầu thủ Việt Nam đã đứng lên và có một trận rất đáng khen trước U-19 Nhật Bản. Chiều nay họ sẽ có trận cuối trước khi chia tay giải. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Hai trận thua của thầy trò Guillaume bộc lộ ra thêm nhiều khiếm khuyết mà nếu không có những thuốc thử liều cao sẽ thật khó phơi bày ra trọn vẹn. Nếu ở trận đầu thua Hàn Quốc, đội tuyển U-19 Việt Nam lóng nga lóng ngóng đanh mất mình từ lối chơi đến tinh thần thì ở trận thua Nhật, họ biết cách đứng vững gần suốt trận với cách bày binh hợp lý vào thế kèo dưới chờ ăn phản công. Chỉ tiếc là nếu tập trung hơn nữa ở sáu phút bù giờ, thầy trò Guillaume còn có một chút hy vọng trong trận cuối gặp U-19 Trung Quốc chờ gây địa chấn.

Ông thầy người Pháp vẫn tuyên bố mạnh mẽ sẽ giúp các học trò giành một chiến thắng trước đối thủ lớn hơn mình có tính chất khích lệ hơn là thực tế trong bóng đá theo kiểu năm ăn năm thua. Cả hai chưa từng gặp nhau để hiểu rõ nhau hơn nhưng cứ nhìn cái cách U-19 Trung Quốc hạ thủ U-19 Nhật Bản 2-1 và cầm hòa U-19 Hàn Quốc không bàn thắng đủ biết họ không dễ chơi chút nào. Rất nhiều cầu thủ trẻ của Trung Quốc đang du học bóng đá ở nước ngoài về khoác áo đội U-19 cộng với kinh nghiệm của các đồng nghiệp đá giải trong nước thì chắc chắn họ không để mất cảnh giác.

HLV Zheng Xiong trước trận đấu này còn cao ngạo dự báo việc thắng U-19 Việt Nam sẽ không mấy khó khăn và các học trò của ông sẽ giữ một lợi thế lớn nhất đoạt vé vào tứ kết, dù chỉ cần hòa.

Trong khi đó, đồng nghiệp Guillaume hai trận đấu đã tung ra sân 18/23 cầu thủ để thử lửa vẫn không thể đốt cháy chút tham vọng đoạt vé World Cup U-20 như mục tiêu của VFF. Đến lúc này, giới hâm mộ chỉ cần các cầu thủ U-19 Việt Nam giữ vững tinh thần mà chơi một trận hết vốn trong tâm thế thoải mái không còn gì để mất có thể gây ra đột biến thích thú nào hay không.

Bỏ hết những thất bại lại phía sau

Sau chuyến bay từ Nay Pyi Taw đến Yangon vào trưa qua, HLV Guillaume đã hủy buổi tập duy nhất làm quen sân đấu và chỉ cho cầu thủ tự tập ở khách sạn. Ông cũng không tổ chức họp rút kinh nghiệm như thường lệ sau mỗi trận đấu nhằm giúp học trò quên đi thất bại và thảnh thơi cho trận thủ tục cuối cùng chiều nay gặp U-19 Trung Quốc. HLV Guillaume cho biết sẽ tiếp tục xáo trộn đội hình để gây bất ngờ cho đối thủ.

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm