Đường hoa, hội hoa níu chân du khách

Và đường hoa cũng đã dần hình thành ở nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước, giúp người dân có thêm một địa chỉ du xuân ý nghĩa, ấm áp.

Đường hoa Nguyễn Huệ tết Giáp Ngọ 2014 có chủ đề TP.HCM - Thành phố tôi yêu nhằm ca ngợi tính cách đặc trưng của TP.HCM: Văn minh, hiện đại, nghĩa tình, có sức thu hút và lan tỏa, vì cả nước, cùng cả nước…

Thưởng lãm những công trình hoa

Mở đầu là đại cảnh Dòng thời gian với hình ảnh đàn ngựa đang tung vó kéo cỗ xe hoa đồng hồ. Hai bên lối vào là tiểu cảnh Khai hội mừng xuân được cách điệu bằng hai hoa mai khổng lồ như lời chúc tết đến tất cả khách du xuân.

Khu vực đường hoa Nguyễn Huệ giao giữa đường Nguyễn Thiệp và Mạc Thị Bưởi là khu trưng bày các chủng loại hoa đặc sắc của Đà Lạt với các tiểu cảnh Mạch nguồn xuân, Hoa đua sắc, Xuân ấm no…

Đường hoa, hội hoa níu chân du khách ảnh 1
 
Đàn ngựa dũng mãnh đặt ở đầu đường Nguyễn Huệ là điểm nhấn của đường hoa năm nay. Ảnh: TRÀ GIANG

Tại giao lộ Nguyễn Huệ và Tôn Thất Thiệp là một quả địa cầu trên thảm hoa sắc màu rực rỡ, xung quanh là những chiếc đồng hồ và những bàn tay cách điệu. Đây là sự phối hợp đầy sáng tạo giữa thiết kế đường đèn và đường hoa nhằm chuyển tải thông điệp: Hãy ý thức từng phút từng giây để bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta.

Tinh thần gìn giữ môi trường còn lan tỏa sâu qua tiểu cảnh ??i D??ng XanhĐại Dương Xanh với chuỗi hồ thủy sinh cùng đàn cá tung tăng và các chủng loại cây xanh đa dạng trong môi trường nước.

Những hình ảnh vui nhộn được đặc biệt thiết kế như Xuân ước mơ, Xuân hội ngộ, Xuân sum họp, lấy ý tưởng từ những chú ngựa gỗ với nhiều hình dáng, màu sắc và chất liệu phong phú kết hợp cùng hoa tạo nên những hình ảnh vô cùng sinh động và đáng yêu…

Vui xuân cùng sách

Lễ hội Đường sách sẽ diễn ra từ ngày 28-1 đến ngày 3-2-2014 (từ 28 tháng Chạp đến mùng 4 tết).

Lễ hội Đường sách năm nay có thêm khu vực trưng bày tư liệu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp với 80 bức ảnh và 10 đầu sách mới xuất bản.

Mô hình cầu Cần Thơ bằng hoa tại đường hoa nghệ thuật ở Cần Thơ. Ảnh: GIA TUỆ

Lễ hội Đường sách gồm có bốn khu vực với các nội dung: Sách và văn hóa nhấn mạnh giới thiệu sách, nhạc cụ nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ và trưng bày các sách về bản sắc 54 dân tộc, phong tục tập quán, văn hóa ứng xử của người dân đô thị…; Sách với Chủ quyền đất nước: Giới thiệu, phát huy hình ảnh, tư liệu, bản đồ có chủ đề Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử; Sách và Tri thức: Giới thiệu các tủ sách kinh tế, giáo dục, ngoại văn; Sách được nhiều người yêu thích: Trưng bày các tác phẩm đoạt giải sách hay từ năm 2011 và các đầu sách bán chạy: Tên tôi là Đỏ, Những ngã tư và những cột đèn, Biển và chim bói cá

Bên cạnh, ban tổ chức cũng dành riêng khu vực đường Ngô Đức Kế cho thiếu nhi với các đầu sách Lịch sử Việt Nam với Thần đồng đất Việt hay tủ sách biển đảo dành cho thiếu nhi của NXB Kim Đồng: Tổ Quốc nơi đầu sóng, Trong giông gió Trường Sa, Biển vàng đảo ngọc

Ban tổ chức cũng sắp xếp xe sách lưu động gồm nhiều đầu sách nói, sách chữ nổi dành cho người khiếm thị.

Lễ hội cũng có nhiều hoạt động giao lưu, ký tặng bạn đọc: 9 giờ ngày 28 tết: Giao lưu với nhà thơ Phong Việt, chị Hướng Dương - Giám đốc thư viện sách nói; 18 giờ ngày 28 tết: Họa sĩ Phạm Thanh Tâm ký tặng sách ảnh sưu tập các ký họa vẽ tại Điện Biên Phủ, đường 9, Khe Sanh; 9 giờ ngày 29 tết: Giao lưu với nhà giáo ưu tú, nhà văn Nguyễn Ngọc Ký.

Đường hoa Trấn Biên

Từ ngày 28-1 đến 15-2 (28 tháng Chạp đến 16 âm lịch), tỉnh Đồng Nai tổ chức đường hoa Trấn Biên - xuân Giáp Ngọ tại Trung tâm Văn miếu Trấn Biên (TP Biên Hòa). Đường hoa này do Tổng Công ty Công nghiệp Thực phẩm Đồng Nai (Dofico) thực hiện.

Đường hoa Trấn Biên được bố trí theo trục đường chính, đường vòng quanh hồ và trong Văn miếu Trấn Biên với các chủ đề: Xuân thanh bình, Khoảnh khắc mùa xuân, Hào khí phương Nam, Xuân tình yêu, Sắc hoa xuân, Xuân vươn cao, Xuân bốn phương và mô hình đèn Hoa đăng trên hồ. Hoạt động chính bao gồm lễ dâng hương đón giao thừa, lễ tết thầy, trưng bày xe máy cổ…

Đường hoa Trấn Biên - xuân Giáp Ngọ sẽ trưng bày trên 45.000 giỏ hoa lớn các loại được thiết kế theo chủ đề gắn với biểu tượng của năm Ngọ và những nét độc đáo khắc họa đậm nét hình ảnh con người Đồng Nai trong lao động, sản xuất, chiến đấu, khai phá, mở mang bờ cõi…

Về miền Tây thưởng thức đường hoa nghệ thuật

Trong hàng loạt sự kiện, chương trình dịp tết tại TP Cần Thơ, điểm nhấn hứa hẹn thu hút đông đảo người dân Cần Thơ và du khách chính là tuyến đường hoa nghệ thuật được thiết kế và xây dựng tại đường Võ Văn Tần - Nguyễn Thái Học (phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Đường hoa chính đón du khách từ ngày 27 tháng Chạp đến mùng 4 tết.

Đường hoa được phân làm ba đoạn chính với ba chủ đề: “Mừng xuân Giáp Ngọ 2014 - Mừng Đảng quang vinh”; Cần Thơ 10 mùa hoa được tái hiện các mô hình những địa danh nổi tiếng của Cần Thơ xưa và nay, như đình Bình Thủy, nhà cổ Bình Thủy, chợ cổ Cần Thơ, các tiểu cảnh chợ nổi, đồng quê, nhà tranh thư pháp…; đoạn cuối của đường hoa là các mô hình thể hiện khát vọng vươn tới của Cần Thơ với cầu Cần Thơ, cảng, đô thị… mà điểm nhấn là hình ảnh chiếc máy bay hoa lướt trên đường băng hoa thể hiện khát vọng Cần Thơ cất cánh.

TP Đà Nẵng: Rực sáng cầu qua sông Hàn

Dịp tết này, những cây cầu chính bắc qua sông Hàn như cầu sông Hàn, cầu Thuận Phước, cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý… đều được lắp đặt hệ thống chiếu sáng hoạt động suốt đêm nhằm làm nổi bật không gian TP về đêm.

Trong các đêm 30, mùng 1, mùng 2 và mùng 3 (tháng Giêng), cầu Rồng sẽ phun nước, phun lửa để phục vụ du khách. Một điểm đặc biệt là điểm đầu và điểm cuối cầu Rồng được trang trí bằng những giỏ hoa sặc sỡ sắc màu.

Đường hoa xuân Bạch Đằng, chạy dọc theo bờ tây sông Hàn năm nay sẽ tiếp tục khoe sắc. Ở phía bờ đông cầu Sông Hàn cũng được thiết kế nhiều tháp hoa đủ màu sắc chạy dọc theo tuyến đường Trần Hưng Đạo. Đây là điểm thu hút nhiều du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng trong dịp tết. Dự kiến đến 27 tết, đường hoa sẽ hoàn thành và mở cửa đón du khách đến mùng 7 âm lịch. Ngoài ra, tại Công viên 29-3 cũng sẽ trưng bày các loại hoa xuân được thiết kế cách điệu theo mô hình 12 con giáp.

T.GIANG - T.NGỌC - G.TUỆ - T.TÀI

Hội hoa xuân 2014 lạ, hấp dẫn

Chim nhồng đọc thơ, cây trồng trong không khí, những chú ngựa tinh nghịch… là nét lạ, hấp dẫn trong Hội hoa xuân Giáp Ngọ kéo dài từ hôm nay, 25 tháng Chạp đến mùng 6 tết tại Công viên Tao Đàn.

Hình ảnh đàn ngựa 16 con tung gió bụi lao nhanh về trước để báo tin thắng trận tại cổng chính trên đường Trương Định (quận 1) dễ thu hút du khách. Không những thế, du khách còn được chiêm ngưỡng hai chú ngựa bạch kéo cỗ xe chứa đầy những biểu tượng kính hiển vi, kính thiên văn, bánh xe công nghiệp… chứa đựng thông điệp: “Năm Giáp Ngọ 2014, khoa học công nghệ TP.HCM sẽ vươn lên mạnh mẽ, cuốn phăng nền khoa học lạc hậu”.

Đường hoa, hội hoa níu chân du khách ảnh 3
 

Đường hoa, hội hoa níu chân du khách ảnh 4
 

Những chú ngựa nhí nhảnh, tinh nghịch trong Hội hoa xuân 2014 tại Công viên Tao Đàn. Ảnh: TRẦN NGỌC

Bên cạnh đó, hình ảnh những chú ngựa dễ thương, nghịch ngợm cũng được bố trí trong Hội hoa xuân 2014. Chú ngựa nhí nhảnh, đeo kính đen, miệng cười ngoác đang chở chậu hoa vàng bằng xe đạp hay chú ngựa ngộ nghĩnh, đội mũ bảo hộ, hai chân gác lên càng xe để “xả hơi” sẽ khiến du khách cảm thấy thích thú, lưu vài tấm ảnh.

Du khách dạo chơi trong Hội hoa xuân 2014 còn có dịp thưởng thức tài nghệ đọc thơ lục bát của đôi chim nhồng, một trống một mái của nghệ nhân ở Bà Rịa-Vũng Tàu. Khách du xuân cũng sẽ ngạc nhiên khi lần đầu tận mắt chứng kiến bộ sưu tập đủ loại cây trồng trong… không khí được nhập từ Thái Lan.

Đến với Hội hoa xuân Giáp Ngọ, du khách còn có dịp ngắm hàng trăm cây đỗ quyên có nguồn gốc từ nhiều nước trên thế giới. Tha hồ tạo dáng, chụp ảnh cùng các loại lan rừng quý hiếm của Việt Nam… Du khách còn được chiêm ngưỡng chậu mai vàng 14 cánh của một nghệ nhân tỉnh Đồng Tháp, hoặc thỏa thích ngắm nhìn lan được trồng trên năm gốc vú sữa…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm