Khởi công tôn tạo ngôi chùa cổ nhất Hà Nội

Chùa Trấn Quốc.
Chùa Trấn Quốc.

Tới dự, có đại diện của TW Hội Phật giáo Việt Nam; ông Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn; đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ, Thành ủy và UBND TP Hà Nội và một số cơ quan, ban, ngành v.v...

Đây là một công trình quan trọng của Hà Nội hướng đến Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội và Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Thế giới lần thứ 6 tổ chức tại Việt Nam vào 11/2010.

Chùa Trấn Quốc là ngôi chùa cổ nhất Hà Nội, được xây dựng từ thế kỷ VI, thời vua Lý Bôn. Hơn 1.500 năm qua, chùa vẫn là một cổ danh lam tự, là nơi gửi gắm tâm linh của nhân dân cả nước. Chùa vẫn giữ được những nét cổ kính cùng nhiều cổ vật có giá trị: tượng Phật thích ca nhập niết bằng bằng gỗ; 3 quả chuông đồng, hàng chục tấm bia đá, câu đối, hoành phi. Chùa đã trải qua nhiều lần tu bổ và được các vua Minh Mạng, Thiệu Trị cúng tiền để tu sửa.

Do thời gian, chiến tranh, hiện chùa đã bị xuống cấp trầm trọng. Sự biến đổi thời tiết đã khiến chùa thường bị ngập sâu trong mùa mưa lũ, ảnh hưởng đến những giá trị độc đáo của chùa cũng như sinh hoạt ở chùa, khách du lịch và bà con đến chiêm bái. Vì thế, quận Tây Hồ đã cho phép tôn tạo chùa Trấn Quốc ở các hạng mục chính: tu bổ nhà tả, hữu vu, xây dựng cổng Tam quan, vườn tháp, đường vào chùa và một số hạng mục phụ trợ.

Dự toán kinh phí của đợt tu bổ này là 15 tỷ đồng.

Theo Thanh Hằng (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm