Sôi động ngày Thơ Việt Nam lần thứ 12

Tại Hà Nội, ngày Thơ Việt Nam (15 tháng Giêng) năm nay có hai sân thơ chính: Sân thơ truyền thống và Sân thơ trẻ. Theo đó, 30 câu lạc bộ thơ văn và sáu trường ĐH trên địa bàn Hà Nội (ĐH Cảnh sát, ĐH Văn hóa Hà Nội, ĐH KHXH & NV…) sẽ tham gia giao lưu, đọc thơ và giới thiệu các ấn phẩm văn học trong ngày hội này.

Tất cả tiết mục văn nghệ, trình diễn, ngâm thơ của ngày Thơ năm nay sẽ tập trung và hướng đến các sáng tác khẳng định chủ quyền Tổ quốc nơi biển, đảo và kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Những tác phẩm thi ca về chủ quyền biển, đảo sẽ được thể hiện với sự tham gia trình diễn của hơn 20 tác giả. Bên cạnh đó là các tổ hợp ca khúc - thơ về mảnh đất Điện Biên lịch sử.

Trình diễn thơ trẻ trong ngày Thơ năm 2013. Ảnh: TH

Tại Sân thơ trẻ của ngày Thơ năm nay, theo nhà văn Võ Thị Xuân Hà - Trưởng ban Nhà văn trẻ: “Sân thơ trẻ sẽ được dàn dựng theo kịch bản kết nối, có sự tương tác giữa các nhà thơ trẻ để tạo nên không khí thơ sôi động, trẻ trung, đầy sức sáng tạo. Thiết kế toàn bộ Sân thơ trẻ do họa sĩ Lê Thiết Cương đảm nhiệm”.

Đáng chú ý và đặc sắc không kém là trong ngày Thơ Việt Nam 2014 sẽ có nhiều tỉnh, thành phố góp mặt tại Văn Miếu với các chương trình nghệ thuật đặc sắc, mang đậm dấu ấn của địa phương.

Theo nhà thơ Đỗ Hàn - Thường trực Ban tổ chức, ngày Thơ năm nay sẽ có biểu diễn múa hát Mông (Hà Giang), đàn tính (Lạng Sơn), hát quan họ (Bắc Ninh), múa trống cơm (Hải Dương)…

Ngoài ra, trong khuôn khổ ngày Thơ là triển lãm ảnh các nhà văn tuổi ngọ của nhiếp ảnh gia Nguyễn Đình Toán và triển lãm tranh của nhà thơ Mỹ Kevin Bowen vẽ chân dung các bạn văn cựu binh Việt Nam.

l Ngày 10-2, Hội Nhà văn TP.HCM cho biết ngày Thơ Việt Nam tại TP.HCM sẽ được tổ chức trong hai ngày 14 và 15-2 tại trụ sở Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (81 Trần Quốc Thảo, quận 3, TP.HCM).

Điểm nhấn chính là đêm thơ Nguyên Tiêu với chương trình sân khấu hóa, kể chuyện bằng thơ về thành phố anh hùng trong thời kháng chiến, trong lao động, xây dựng, bảo vệ đất nước.

Trong đêm thơ, sẽ có 14 nhà thơ thuộc nhiều thế hệ cùng đọc thơ, giao lưu với bạn đọc: nhà thơ Quang Chuyền, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký, các nhà thơ Trương Nam Hương, Tôn Nữ Thu Thủy, Phạm Thị Ngọc Liên, Lam Giang, Insara (người dân tộc Chăm)... Xen kẽ với phần đọc thơ còn có rất nhiều tiết mục: Múa, biểu diễn âm nhạc...

Hàng loạt hoạt động, sân chơi dành cho các nhà thơ, người yêu thơ sẽ được tổ chức suốt từ sáng 14-2: giới thiệu các tác phẩm thơ tiêu biểu của nhiều thế hệ nhà thơ TP, các bài hát phổ thơ hay được sáng tác trong năm 2013, gặp gỡ giao lưu… Bên cạnh đó là phần trình diễn nghệ thuật của 20 câu lạc bộ thơ của các quận, huyện và hai trường ĐH trên địa bàn TP, các lều thơ, triển lãm thi phẩm, viết thư pháp, tranh thơ, phát hành thơ...

V.THỊNH - T.GIANG

Tại Hà Nội, Sân thơ trẻ năm nay trong ngày Thơ Việt Nam vẫn là đất diễn của tuổi trẻ. Sân thơ này tiếp tục đề cao tuổi trẻ, trách nhiệm, tình cảm yêu nước của những chủ nhân tương lai giữ vai trò xây dựng và phát triển đất nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm