Triển lãm hành trình 1 phụ nữ u sầu, cô độc đi qua trầm cảm

Sáng 1-11, tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM đã khai mạc triển lãm tranh cá nhân Dải hẹp của bầu trời của họa sĩ Nguyễn Ngọc Đan - người được nhiều họa sĩ trẻ gọi là “thủ lĩnh” của giới họa sĩ trẻ TP.HCM.

Ngọc Đan đang thực hiện tác phẩm.

Nguyễn Ngọc Đan là họa sĩ thế hệ 8x, tốt nghiệp thạc sĩ loại xuất sắc Học viện Hàn lâm quốc gia Mỹ thuật Surikov, Moscow, Nga năm 2005.

Từng có thời gian chín năm sinh sống tại Nga, nên khi mới trở về nước Ngọc Đan đã bị trầm cảm nặng khi đối diện với hiện thực cuộc sống đầy khó khăn, không như mình hình dung. Để vượt thoát những u ám về tinh thần, tâm hồn và đời sống đó, Ngọc Đan đã bám vào tranh vẽ. Bởi thế xem tranh của Ngọc Đan người ta dễ bị thu hút bởi những ngươi mẫu nữ gần như không có gương mặt với mắt, mũi, miệng, thần sắc, mà chỉ có đường viền hạn định mặt người.

Dải hẹp của bầu trời đi từ sự u sầu, lạc lõng, cô độc đến cách nhìn nhận cuộc đời, hiện thực giàu sức sống mãnh liệt dù chân thành cho thấy hiện thực không phải là rộng mở, sáng trưng. 

Triển lãm tranh Dải hẹp của bầu trời  lần này là hành trình bảy năm đi qua sự cô độc, u sầu, lạc lõng của Ngọc Đan - mà cũng có thể là nội tâm của bất cứ người phụ nữ nào rơi vào trầm cảm như Ngọc Đan chia sẻ.

Dải hẹp của bầu trời  gồm ba phần:

Series Desolation, với 12 bức tranh sơn dầu khổ lớn, loạt tranh này thể hiện sự giãy bày để người xem thấm thía với nỗi cô độc của người bị trầm cảm, góp phần mang lại nhận thức và các biện pháp trị liệu liên quan đến vấn đề sức khỏe tâm lý.

Triển lãm hành trình 1 phụ nữ u sầu, cô độc đi qua trầm cảm ảnh 5

Triển lãm hành trình 1 phụ nữ u sầu, cô độc đi qua trầm cảm ảnh 6

Đây cũng là series từng được trưng bày tại triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ Đan tổ chức tại Limanjawi Art House ở Borobudur, Indonesia hồi tháng 2-2015.

Họa sĩ Đan cũng cho biết chị sáng tác bộ tranh này trong những năm tháng khó khăn nhất khi chị bị trầm cảm, phải cố gắng hòa nhập trở lại với môi trường sống trong nước và xây dựng lại các mối quan hệ.

Series tĩnh vật Sự sống mong manh dùng màu trong trẻo, tươi sáng với hình ảnh hoa và bình thủy tinh trong suốt, đủ kiểu dáng với tạo hình hiện đại cho thấy nội tâm người vẽ đã vượt thoát sự u ám. Số tranh này được vẽ trong thời gian Ngọc Đan bắt đầu tổ chức trung tâm giáo dục nghệ thuật cho thiếu nhi và nhận được nguồn cảm hứng khi làm việc với các học trò nhỏ của mình. Series này từng được triển lãm cá nhân lần hai tại TP.HCM vào tháng 5-2016.

Series Dải hẹp của bầu trời gồm 12 bức tranh với biểu tượng những chiếc lồng chim được xây dựng trong những cấu trúc không gian khác nhau. Họa sĩ đã tạo nên một không gian độc đáo, gợi những suy tưởng và ẩn dụ về cuộc sống của con người. Các bức tranh cho thấy góc nhìn nhân văn của Nguyễn Ngọc Đan, sự chân thành khi đối diện thế giới nội tâm của chính mình, sức sống mãnh liệt, tình yêu và sự hết lòng đối với cuộc sống xung quanh.

Được biết nhiều năm qua Nguyễn Ngọc Đan nổi bật với các hoạt động tích cực như tổ chức, kết nối đưa các đoàn họa sĩ trẻ đi triển lãm tranh, trại sáng tác tranh ở nhiều nước như Yogyakarta-Saigon vào tháng 5-2015 tại TP.HCM, Jogja - Saigon vào tháng 6-2015 tại Yogyakarta, Indonesia, Hội chợ nghệ thuật Art Mart Khajuraho International 2016 tại Madhya Pradesh, Ấn Độ, Đối thoại đương đại vào tháng 6-2016 tại Hà Nội, Doyenne tại Yderabad, Ấn Độ vào 2017, Indonesia Vietnam 2nd Fine Art Exhibition tại Breeze Art Space, Jakarta, Indonesia vào 2017, Hội tụ Hội An tại Hội An, Đà Nẵng vào năm 2017, Abstract Party tại Limanjawi Art House, Borobudur tại Indonesia vào tháng 3-2018…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.