Bộ lo giải 'ảo', trường gấp rút tuyển bổ sung

Số liệu từ Bộ cho thấy đến thời điểm hiện tại số thí sinh chính thức nộp giấy chứng nhận kết quả thi để xác nhận nhập học khoảng 200.000. So với chỉ tiêu các trường đăng ký xét tuyển bằng kết quả kỳ thi THPT quốc gia là 320.000, tỉ lệ thí sinh chính thức trúng tuyển đợt 1 là 62,5%. Trong đó có 40 trường ĐH tuyển đạt từ 80% chỉ tiêu trở lên, 87 trường tuyển đạt từ 60% trở lên.

Sau khi kết thúc thời gian xét tuyển đợt 1, nhiều trường ở tốp đầu vẫn thiếu chỉ tiêu. Tiêu biểu như Trường ĐH Y Hà Nội tính đến thời điểm ngày 19-8, số thí sinh vào trường chỉ đạt 71% chỉ tiêu. Theo lãnh đạo nhà trường, đây là lần đầu tiên trong lịch sử ĐH Y Hà Nội thiếu chỉ tiêu, trường thông báo xét tuyển bổ sung thêm 206 chỉ tiêu thuộc bảy ngành đào tạo. Trường ĐH Y Dược TP.HCM cũng tuyển thêm hơn 400 chỉ tiêu. Nhiều trường lớn như ĐH Bách khoa Hà Nội, Bách khoa TP.HCM, ĐH Thủy lợi Hà Nội, ĐH Công nghiệp TP.HCM… và ngay cả một số trường khác trong nhóm GX cũng không đủ chỉ tiêu ở đợt 1 xét tuyển.

Thí sinh nộp giấy chứng nhận kết quả thi để xác nhận nhập học tại một trường ĐH ở Hà Nội. Ảnh: P.HÙNG

Lý giải về điều này, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐT), cho biết năm nay các cụm thi công khai nên tất cả số liệu trên đều có thể kiểm tra được, không thể nghi ngờ về nguồn tuyển sinh. Vấn đề không tuyển đủ chỉ tiêu là do thí sinh “ảo”.

Bà Phụng thông tin sau khi chốt cơ sở dữ liệu đăng ký xét tuyển ở đợt 1, phía Bộ GD&ĐT đã thống kê có 396.496 thí sinh đăng ký vào 602.747 lượt nguyện vọng để các trường có thêm thông tin tính toán nhằm giúp xác định điểm và danh sách trúng tuyển.

Theo bà Phụng, để giải quyết tình trạng thí sinh “ảo”, các trường nên hạn chế việc tăng quy mô mà phải nỗ lực để tăng chất lượng đào tạo. Nhiều trường chỉ tập trung năng lực cho công tác đào tạo, chưa bố trí nhân lực cần thiết cho công tác khoa học để phát triển trường theo hướng chất lượng bền vững. Ngoài ra, chất lượng nhiều trường còn thấp so với yêu cầu của xã hội nên người học chưa thực sự quan tâm.

Theo bà Phụng, để hỗ trợ cho các trường xử lý vấn đề thí sinh “ảo”, năm nay quy chế tuyển sinh không quy định điểm trúng tuyển đợt sau phải bằng hoặc cao hơn đợt trước. Ở phiếu đăng ký tuyển sinh đã được thiết kế mục “Có đăng ký xét tuyển trường khác” không và “Tên trường đăng ký xét tuyển” để các trường đều có thêm thông tin phân tích, lọc "ảo" và có cơ hội tuyển thêm nếu chưa hết chỉ tiêu. Trước đó, Bộ cũng tổ chức họp với một số trường để đưa ra giải pháp về việc chống “ảo”. Đa phần các trường đều chấp nhận khó khăn để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm