KẾT THÚC KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT:

Cả nước có 34 thí sinh bị đình chỉ thi

Toàn quốc có 64 đơn vị tổ chức thi (gồm 63 sở GD-ĐT và Cục Nhà trường-Bộ Quốc phòng), thành lập 2.307 Hội đồng coi thi, 40.620 phòng thi và 124.153 cán bộ, giáo viên tham gia coi thi.

Cả nước có 34 thí sinh bị đình chỉ thi ảnh 1

Thí sinh ở Đà Nẵng vui mừng sau môn Toán. Ảnh: Nguyễn Đông.

Tổng số thí sinh đăng ký dự thi cả nước là 963.474 (trong đó, có 856.097 thí sinh GD THPT và 107.377 thí sinh GDTX). Tỷ lệ thí sinh đến dự thi đạt 99,71% tăng 0,07% so với cùng kỳ năm 2011 (99,64%); trong đó, GD THPT đạt 99,85%, tăng 0,04%  (2011 - 99,81%); GDTX đạt 98,57%, tăng 0,11% (2011 - 98,46%).  

Cả nước, có 34 thí sinh vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật đình chỉ thi, giảm 11 trường hợp so với  kỳ thi năm 2011 (45 trường hợp) và giảm 56 trường hợp so với cùng kỳ năm 2010 (90 trường hợp). Cả nước chỉ có 8 giám thị bị đình chỉ làm công tác thi. Việc trực thi và việc thực hiện chế độ báo có tiến bộ trên phạm vi toàn quốc, đảm bảo cập nhật thường xuyên, đầy đủ thông tin, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả của công tác chỉ đạo, tổ chức thi.

Cả nước có 34 thí sinh bị đình chỉ thi ảnh 2

Thí sinh thoải mái trao đổi bài sau khi thi xong môn địa tại hội đồng thi Trường THPT Gia Định (TP.HCM) sáng 3-6 - Ảnh: NHƯ HÙNG TTO

Bộ cho biết, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2012 được bảo mật an toàn tuyệt đối trong tất cả các khâu từ soạn thảo, in sao đến vận chuyển tới các Hội đồng coi thi. Các phòng thi và thí sinh, đáp ứng yêu cầu tổ chức thi.

Theo đánh giá ban đầu, đề các môn thi có nội dung chính xác, khoa học, bám sát kiến thức, kỹ năng chương trình THPT. Thời gian làm bài phù hợp, vừa sức với học sinh, đảm bảo kiểm tra được kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức đồng thời có khả năng phân hoá được trình độ thí sinh.

Đặc biệt, đề thi các môn Ngữ văn, Lịch sử và Địa lí được dư luận đánh giá cao về việc ra theo hướng mở, gắn với thực tiễn đời sống chính trị xã hội và yêu cầu kiến thức liên bộ môn. Trong các buổi thi, không có ý kiến thắc mắc về tính chính xác, khoa học của đề thi.

Bên cạnh đó, Bộ chủ trương, giao quyền chủ động đã phát huy được trách nhiệm và sự tự chủ của các cấp chính quyền, của ngành Giáo dục và các ban ngành đoàn thể, các lực lượng xã hội tại các địa phương. Ý thức chấp hành quy chế của thí sinh và cán bộ tham gia tổ chức thi tốt, kỷ luật phòng thi chặt chẽ, các trường hợp vi phạm quy chế của thí sinh và giám thị được phát hiện và xử lý kịp thời, đảm bảo sự nghiêm minh của kỳ thi.

Cả nước có 34 thí sinh bị đình chỉ thi ảnh 3

Thí sinh sau giờ thi tốt nghiệp. Ảnh: Hoàng Hà.

 Tuy nhiên, lảnh đạo Bộ GD-GD thừa nhận vẫn còn một số hạn chế, bất cập cần khắc phục trong quá trình tổ chức thi. Một số cán bộ, giáo viên còn chưa thuần thục trong việc thực hiện nhiệm vụ hoặc có biểu hiện thiếu sâu sát, để thí sinh mang tài liệu trái quy định vào phòng thi. Tại một số Hội đồng coi thi, một số thí sinh còn vứt bỏ tài liệu ở sân trường, ảnh hưởng xấu đến vệ sinh, mỹ quan môi trường giáo dục.

          Cuối cùng, Bộ đánh giá chung tình hình thi tuy còn một số hạn chế, thiếu sót nhưng nhìn chung kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 với những điều chỉnh hợp lí đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng và ủng hộ tích cực của toàn xã hội và được tổ chức đúng kế hoạch, diễn ra bình thường, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.  

Yến Thy

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm