Trưởng Phòng GD&ĐT Quận Tân Bình:

“Cấm dạy thêm vì muốn học sinh và giáo viên được nghỉ hè đúng nghĩa!”

Như Báo Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, những ngày qua, nhiều phụ huynh bất ngờ khi trường THCS Ngô Sĩ Liên, quận Tân Bình thông báo hủy tổ chức dạy thêm trong hè và trả lại tiền học phí mà phụ huynh HS đã đóng để học hè. Và được biết, không chỉ trường này mà tất cả các trường học trên địa bàn quận đều không tổ chức học hè theo văn bản chỉ đạo ngày 8-6 của Phòng GD&ĐT quận này.

Nói về lí do ra văn bản này, ông Huy thẳng thắn: “Tôi muốn cho HS và giáo viên được nghỉ hè đúng nghĩa vì qua 9 tháng học tập và giảng dạy đã mệt mỏi lắm rồi. Họ cần nghỉ ngơi để tái tạo sức lao động và nhà trường cũng cần có thời gian chỉnh trang, sửa chữa trường lớp để chuẩn bị cho năm học mới. Nhiều giáo viên muốn nghỉ nhưng không dám nói ra, nếu họ cứ phải cố gắng dạy thì tội lắm”.

Ông Huy cho biết, Phòng chỉ không cho phép dạy thêm dưới bất kỳ hình thức nào để thu tiền phụ huynh thôi chứ mọi hoạt động của trường vẫn diễn ra bình thường. Các trường vẫn có thể bồi dưỡng HS giỏi và vẫn phụ đạo HS yếu kém nhưng không được thu tiền.

Theo ông Huy, Phòng cũng chỉ đạo các trường phải phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong và ngoài nhà trường tổ chức các hoạt động vui chơi, ngoại khóa, rèn luyện kỹ năng sống ....nhằm phục vụ cho các em học sinh đến vui chơi. Ai muốn học, muốn dạy thêm thì đã có các trung tâm, cơ sở dạy thêm bên ngoài rồi thì cứ đến đó đăng ký.

Sau một năm học tập mệt mỏi, các em cần được nghỉ ngơi, vui chơi đúng nghĩa trong dịp hè

“Khi triển khai quyết định này, Phòng rất được ủng hộ từ lãnh đạo các cấp và sự nhất trí của các trường học trên địa bàn. Có thể hơi đột ngột nhưng tôi vẫn muốn làm, để làm sao trả lại mùa hè cho HS vì cả năm các em được nghỉ rất ít. Ngay cả nghỉ hè cũng chỉ còn khoảng một tháng rưỡi chứ không được ba tháng như trước đây vì phải thi cử, rồi nhập học sớm...” – ông Huy nói.

Ông Huy cho rằng, một bộ phận không nhỏ HS đi học hè là vì phụ huynh bắt học nên nếu trường còn mở lớp thì ba mẹ sẽ bắt các em đi học. Vì thế, Phòng yêu cầu các trường không dạy thì các em sẽ được nghỉ ngơi và được tham gia các hoạt động vui chơi trong hè, có được mùa hè bổ ích, vui chơi thoải mái.

Nói về chủ trương TP sẽ chấm dứt tình trạng dạy thêm, học thêm, ông Huy cho rằng rất ủng hộ chủ trương này của lãnh đạo TP. Vì Phòng thấy hợp lí nên triển khai ngay trong dịp hè này, còn vào năm học làm thế nào thì sẽ chờ chỉ đạo cụ thể từ cấp trên. 

“Thực ra, theo tôi, chuyện dạy thêm học thêm là không sai, quan trọng nhất là dạy như thế nào, là lương tâm trách nhiệm nhà giáo. Phần lớn các thầy cô vẫn dạy theo tâm huyết, trách nhiệm và cái tâm của mình để giúp HS tiến bộ. Nhưng đã có một số người dùng quyền lực, điểm số để ép HS đi học thêm, để thu tiền phụ huynh. Cái đó mới đáng lên án và cần loại bỏ khỏi ngành giáo dục” – ông Huy thẳng thắn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm