Chính thức thành lập ĐH Fulbright tại Việt Nam

Trường có quyết định thành lập trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama đến Việt Nam từ ngày 23 đến 25-5.

Ngày 16-5, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 819 về việc thành lập ĐH Fulbright Việt Nam (FUV). Theo đó, FUV là cơ sở giáo dục ĐH 100% vốn của nhà đầu tư nước ngoài, có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản riêng, hoạt động không vì lợi nhuận do Quỹ Sáng kiến ĐH Việt Nam (TUIV) đầu tư.

Trường có trụ sở chính tại Khu Công nghệ cao TP.HCM; chịu sự quản lý Nhà nước về GD&ĐT của Bộ GD&ĐT và sự quản lý nhà nước về lãnh thổ của UBND TP.HCM.

Hoạt động đào tạo và nghiên cứu của FUV sẽ tập trung vào các lĩnh vực chính sách công và quản lý, các ngành STEM (khoa học, kỹ thuật, cơ khí, toán) và y khoa, các ngành khoa học xã hội - nhân văn và các ngành khoa học liên ngành.

FUV chú trọng vào việc tuyển dụng các học giả tài năng và các nhà khoa học người Việt Nam thông qua thiết lập môi trường làm việc chuyên nghiệp và cơ chế khuyến khích tương tự như những ĐH hàng đầu ở nước ngoài.

Dự kiến, Trường ĐH Fulbright sẽ tuyển sinh sớm nhất vào cuối năm 2016.
Ban đầu sẽ tập trung đào tạo bậc thạc sĩ các chuyên ngành chính sách công, quản lý và kỹ thuật. Sau đó mở rộng đào tạo bậc ĐH và tiến sĩ. Các chương trình đào tạo khác của trường được phát triển với sự hợp tác một số ĐH Mỹ.

Tổng vốn đầu tư của ĐH Fulbright dự kiến là khoảng 70 triệu USD, gồm 5,3 triệu USD trong giai đoạn 1; 20 triệu USD (tiền từ Quốc hội Mỹ) trong giai đoạn 2 và 44,7 triệu USD của giai đoạn 3.

Trước đó, tháng 6-2014, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương đầu tư dự án thành lập trường FUV theo loại hình trường ĐH có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động không vì lợi nhuận.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Hoa Kỳ vào tháng 7-2015, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến dự lễ trao giấy chứng nhận đầu tư của Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM cho dự án FUV.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, hợp tác về giáo dục, trong đó có việc thành lập Trường ĐH Fulbright Việt Nam, cũng là trọng tâm trong chuyến thăm của tổng thống Mỹ Barack Obama tới Việt Nam từ ngày 23 đến 25-5.     

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm