Cuối năm nay Hà Nội áp dụng mức học phí mới

Để hoàn thiện đề án học phí trình HĐND vào kỳ họp tháng 6 tới, Sở GD&ĐT Hà Nội đang yêu cầu các trường báo cáo chi phí bình quân cho mỗi học sinh trước ngày 6/5.

Chi phí này bao gồm các khoản phục vụ trực tiếp cho học sinh và hoạt động giảng dạy của trường như tiền tin học, nước uống, photo tài liệu, hỗ trợ vệ sinh, an ninh, trông giữ xe, hỗ trợ tiểu học... Riêng học phí 2 buổi một ngày, tiền ăn, trông ca, đồ dùng cá nhân của học sinh bán trú không nằm trong chi phí được liệt kê.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ cho hay, học phí mới sẽ được tính toán để đảm bảo cùng với định mức ngân sách, các trường đủ kinh phí cho các hoạt động dạy và học. Khi đó, các trường sẽ không được tự ý đề ra những khoản thu dưới hình thức thoả thuận hoặc để phụ huynh thu phục vụ cho hoạt động chính khoá.

Riêng các huyện Ba Vì, Mỹ Đức, Thạch Thất, Quốc Oai, ngoài học phí đại trà sẽ có mức học phí cho học sinh miền núi khối mầm non, tiểu học, THCS.

Cũng theo ông Độ, đầu năm 2010, Sở GD&ĐT Hà Nội thành lập đoàn khảo sát và gửi công văn tới các Phòng GD&ĐT và các trường trực thuộc yêu cầu báo cáo số liệu thu chi. Tuy nhiên, các báo cáo này chưa đảm bảo chất lượng, các số liệu chưa phản ánh chính xác, trung thực và đủ khoản thu các trường đang thực hiện. Vì vậy, trên cơ sở số liệu báo cáo, mức thu học phí đề xuất chưa hợp lý, không phù hợp với thực tế các trường đang thu.

Trước đó, năm 2009, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Thị Hồng Nga cho biết, mức học phí dự kiến của học sinh nội thành cao nhất 100.000 - 120.000 đồng, ngoại thành 70.000 - 90.000 đồng một tháng, con em gia đình nông dân nộp 20.000 - 30.000 đồng (tương đương học phí hiện nay).

Theo Tiến Dũng ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm