Đài Loan di dời trường học gần Formosa vì ô nhiễm

Theo Taipei Times, quyết định này được đưa ra sau khi  Bộ Y tế và Phúc Lợi cùng Cục Bảo vệ môi trường Đài Loan (EPA) xác nhận tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây sẽ gây nguy hiểm cho học sinh.

Một nghiên cứu được hoàn tất trong thời gian ba năm của Viện Nghiên cứu sức khỏe quốc gia Đài Loan (NHRI) cho thấy học sinh tại Trường Tiểu học Ciaotou, cách khu công nghiệp hóa dầu của Tập đoàn Formosa chừng 900 m, có mức độ thiodiglycolic acid (TDGA) trong nước tiểu cao hơn đáng kể so với các học sinh ở những trường khác. Đây là một dấu hiệu của việc bị nhiễm VCM, một tác nhân gây ung thư.

Formosa Đài Loan
Tập đoàn Formosa ở TP Mailiao, Đài Loan. Ảnh: Getty Images

Sau cuộc họp với các bên, chính phủ Đài Loan đã quyết định cho di dời Trường Tiểu học Caitou tới địa điểm mới TP Lunbei.

Bộ Giáo dục Đài Loan hôm 5-8 đã phê duyệt ngân sách 27.404 USD để mở rộng và cải tạo cơ sở vật chất của trường cũng như đội ngũ giáo viên, dự kiến hoàn thành vào 29-8.

Chính phủ Đài Loan cũng kêu gọi các bộ, ngành liên quan hỗ trợ chính quyền huyện Yunlin, tích cực tham gia tuyên truyền nguy cơ ô nhiễm với học sinh, gia đình và nhà trường.

Ngoài ra, các bộ ngành liên quan còn được khuyến khích tiếp tục điều tra các nguồn ô nhiễm, giám sát ô nhiễm môi trường và tiến hành các nghiên cứu về dịch tễ học liên quan tới các nguy hiểm sức khỏe cho các nhóm nhạy cảm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm