Đề thi và áp lực thi cử

Tại hai thành phố lớn TP.HCM và Hà Nội, thí sinh đổ về các trung tâm luyện thi, bỏ ngoài tai lời khuyên của các chuyên gia giáo dục rằng kiểu luyện thi cấp tốc không mang lại hiệu quả đáng kể.

Tuy nhiên, năm nay theo ghi nhận ban đầu, các “lò” luyện thi ít hẳn thí sinh hơn các năm trước. Theo thông tin từ các báo, nguyên nhân làm giảm số thí sinh đến các trung tâm là do phí luyện thi tăng cao, khoảng 20% so với cùng thời điểm năm 2012. Nhưng nếu luyện thi khả dĩ mang lại một kết quả tốt cho con em thì hầu hết các bậc cha mẹ đều sẵn sàng chi tiền cho việc này. Bởi vậy theo nhận định của các nhà giáo trực tiếp dạy luyện thi, học phí cao không phải là nguyên nhân chính kéo giảm lượng thí sinh luyện thi, mà chính từ đề thi ra theo hướng đổi mới của Bộ GD&ĐT.

Chủ trương đổi mới cách ra đề thi được đánh dấu bằng một chỉ thị của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục ban hành đầu năm học 2009-2010. Tinh thần đổi mới này được phổ biến rộng rãi đến tận các trường phổ thông. Theo đó, nhà trường phải đổi mới cách ra đề, từ kiểm tra 15 phút, một tiết đến kiểm tra học kỳ. Nội dung kiểm tra theo hướng hiểu kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức, rèn luyện khả năng tự học; đồng thời phát huy tính tích cực, khả năng sáng tạo của học sinh, hạn chế lối học tủ, học vẹt. Đến nay, qua ba năm thực hiện đổi mới đề thi, những tín hiệu ban đầu đang hứa hẹn mang đến những điều tốt đẹp. Tại buổi tổng kết kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ 2012, Bộ GD&ĐT đánh giá một trong những thành công trong kỳ thi là đề thi được các giáo viên cũng như học sinh nhận định có tính phân loại tốt, phần nghị luận xã hội đã gắn với những vấn đề thời sự, chính trị, xã hội đang được quan tâm. Với hướng ra đề mở như vậy đã tạo được sự hào hứng trong học sinh. Cũng tại buổi tổng kết, Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định từ nay đến năm 2015, Bộ tiếp tục ra đề theo hướng mở và cải tiến chất lượng đề thi.

Cải tiến đề thi hiện mới chỉ ở giai đoạn đầu. Chắc chắn sẽ còn nhiều việc phải làm phía trước nhưng đây là hướng đi đúng.

TỪ NGUYÊN THẠCH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm