Đề xuất thi chứng chỉ hành nghề mỗi 5 năm

Ngày 27-11, PGS-TS Vũ Văn Hóa, phó Hiệu trưởng ĐH Kinh doanh và công nghệ Hà Nội, đã cung cấp thông tin về đội ngũ giảng viên ngành y dược của nhà trường.

Ông Hóa cho biết đội ngũ giảng viên của trường là những GS, PGS đầu ngành, của trường ĐH Y các bác sĩ ở BV lớn tại Hà Nội.

Mô hình giáo cụ trực quan, thực hành giải phẫu  tại cơ sở dự kiến đào tạo khoa y của trường ĐH Kinh doanh & công nghệ Hà Nội. Ảnh: T.Đ 

Cụ thể, danh sách giảng viên cơ hữu ngành dược có 31 giảng viên thuộc các chuyên ngành về bào chế, phân tích kiểm nghiệm thuốc, dược liệu, tổ chức và quản lý dược, dược lý lâm sàng, hoá dược và vật lý hoá. Theo trình độ thì có 5 TS, PGS, GS; có 18 ThS và DS chuyên khoa I, II; đảm nhiệm giảng dạy 80% khối kiến thức của chương trình đào tạo. Có thể kể đến một số giảng viên như PGS-TS Lê Văn Truyền (nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế) PGS-TS Chu Quốc Cường, TS Lê Ngọc Phan…

Ngành y đa khoa có 52 giảng viên thuộc các chuyên ngành y học cơ sở ngành, nội, ngoại, sản, nhi, y học dự phòng và y tế công cộng. Theo trình độ thì có 33 TS, PGS, GS, ngoài ra là các ThS và BS chuyên khoa I, II; đảm nhiệm giảng dạy 80% khối kiến thức ngành và chuyên ngành... Trong đó có GS-TSKH Lê Anh Tuấn, GS-TSKH Phạm Vinh Quang, PGS-TS Nguyễn Văn Tường, PGS-TS Nguyễn Văn Thắng…

Ông Nguyễn Minh Lợi, Cục phó Cục Khoa học công nghệ, đào tạo (Bộ Y tế), cho biết đây là lần đầu tiên Bộ Y tế được tham gia đoàn thẩm định mở ngành y, dược. Hai bộ cũng đã thống nhất sẽ tiến hành kiểm tra việc duy trì các điều kiện đảm bảo việc mở ngành và chất lượng đào tạo đối với Trường ĐH Kinh doanh và công nghệ cũng như các cơ sở đào tạo nhân lực y tế khác. Trường hợp không đáp ứng các điều kiện do Bộ Y tế đề xuất, chúng tôi sẽ kiến nghị bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho ngừng tuyển sinh.

Ông Lợi cho biết Bộ Y tế đang đề xuất và xây dựng chính sách trong đó sẽ tổ chức thi chứng chỉ hành nghề theo như thông lệ quốc tế. Học xong ngành y, phải vượt qua vòng kiểm tra mới đủ điều kiện để khám, chữa bệnh, năm năm cấp lại một lần. Điều này đòi hỏi các cơ sở đào tạo phải ý thức về việc đảm bảo chất lượng đào tạo và phải có tinh thần trách nhiệm cao đối với xã hội và đối với sinh viên do mình đào tạo.

Vụ “ĐH kinh doanh và công nghệ hà nội  đào tạo bác sĩ”

Không thể từ chối cấp phép!

Trước những băn khoăn về việc Bộ GD&ĐT cho một trường không chuyên là ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đào tạo bác sĩ đa khoa, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết quyết định này đưa ra sau khi liên bộ Giáo dục - Y tế thẩm định điều kiện của trường.

“Xét các điều kiện theo Thông tư 18 hiện hành thì trường này đáp ứng. Bản thân hai bộ có thấy các điều kiện này là thấp, cần nâng lên nhưng theo nguyên tắc pháp quyền, không thể vì vậy mà từ chối cấp phép” - ông Hiển nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm