Du học sinh bảo đảm chất lượng sống tại Mỹ

Nếu không cẩn thận, du học sinh tại Mỹ dễ có nguy cơ rơi vào hai thái cực: Hoặc trầm cảm, chán nản, không chăm sóc bản thân; hoặc ăn chơi trác táng, vướng vào các tệ nạn xã hội như cờ bạc, nghiện ngập. Nhằm tránh tình trạng đó, người đi du học cần phải biết cách cải thiện chất lượng sống bằng cách tự chăm sóc bản thân và duy trì một lối sống lành mạnh.

Tìm việc làm thêm

Nếu đạt kết quả học tập tốt trong các học kỳ đầu, du học sinh có thể tìm đến văn phòng sinh viên trường để hỏi về việc làm thêm ngay tại trường và theo tôi đây là lựa chọn tốt nhất. Việc làm thêm tại trường bao gồm: thu ngân tại căn tin, trực thư viện, gia sư, thậm chí có thể là trợ giảng nếu như du học sinh đã tốt nghiệp hoặc học đến năm cuối với kết quả xuất sắc.

Tuy nhiên, hãy cẩn thận bởi các việc làm ở ngoài như làm móng, chạy bàn, biểu diễn… có thể mang lại cho bạn nhiều tiền hơn nhưng sẽ khiến bạn xao nhãng việc học tập. Đừng quên, mục tiêu trước hết mà bạn đi sang nước ngoài là để học tập chứ không phải để kiếm tiền.

Được sống trong một quốc gia đa dạng văn hóa bậc nhất thế giới thì không có lý gì bạn bỏ lỡ cơ hội lĩnh hội và quảng bá văn hóa dân tộc - một phần đem đến chất lượng sống.

Ăn uống đầy đủ

Đừng gọi pizza hay ăn McDonald’s suốt ngày, điều đó không tốt cho sức khỏe một chút nào. Thực phẩm ở Mỹ khá rẻ so với thu nhập nên bạn hoàn toàn có thể chuẩn bị một thực đơn cân đối và đủ chất cho mình. Hãy tìm đến các siêu thị như WalMart’s, Albertson, Wegman, Kroger… để mua các thực phẩm dự trữ cho cả tuần. Nếu bạn ở những bang có đông người Việt như California hoặc Texas, có thể bạn sẽ tìm thấy cả những siêu thị dành cho người Việt, nơi các bạn có thể tìm được những món ăn đặc trưng của quê hương.

Mẹo nhỏ: Nếu như bạn không có may mắn được ở những bang có đông người Việt sinh sống thì các siêu thị của người Hàn, người Nhật hoặc người Trung Quốc cũng có khá đầy đủ các món ăn châu Á cho các bạn lựa chọn. Nếu như các bạn vừa đến thành phố và không biết đường đi, đừng ngại hỏi thăm - thường thì các tiệm nail đa phần đều có người Việt làm việc cả.

Chăm sóc sức khỏe

Đa số trường ĐH, CĐ bên Mỹ đều có các câu lạc bộ thể thao miễn phí hoặc thu phí rất thấp dành cho sinh viên của trường. Các câu lạc bộ thể dục thể thao thường có là bóng đá, bóng đá Mỹ, bơi lội, thể hình, tennis… Việc tham gia các câu lạc bộ cũng là một cách để làm quen thêm bạn bè rất tốt. Ngoài việc chơi thể thao ra, bạn cũng nên đăng ký mua bảo hiểm sức khỏe tại trường. Thông thường thì ngay trong học phí của bạn đã có khoản này rồi, cho nên hãy tận dụng nó.

Lưu ý chi phí y tế ở Mỹ rất đắt đỏ nếu như bạn không có một phương án bảo hiểm y tế tốt. Trong thực tế, ít du học sinh có phương án bảo hiểm y tế tốt mà chỉ có mỗi bảo hiểm y tế căn bản của trường mà thôi. Nếu có dịp về Việt Nam thăm nhà, bạn hãy tranh thủ đi khám tổng quát hoặc đi đến nha sĩ.

Chọn bạn mà chơi

Người Mỹ da trắng thường có đặc điểm là thân thiện, cởi mở hơn so với người Mỹ gốc Á, song nếu “sống hết mình” theo họ, bạn sẽ bị cuốn vào những vòng ăn chơi bất tận, phá hủy sức khỏe và kết quả học tập của bản thân. Người Mỹ gốc Phi và người Mễ nhập cư có đặc điểm là giữ mối quan hệ gia đình rất bền chặt, giống như người châu Á, cho nên họ cũng là những người bạn rất tuyệt vời. Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ trong số họ có xu hướng tham gia các băng đảng và các hoạt động bất hợp pháp. Người Mỹ gốc Á, nhất là người Việt Nam, đa phần khá dễ chịu do cùng văn hóa nhưng họ vẫn có những bất đồng nhất định so với văn hóa của bạn, một sinh viên Việt Nam sang du học. Hãy giao du với mọi người, dù gì thì Mỹ vẫn là hợp chủng quốc nhưng vẫn phải giữ bản sắc, cá tính riêng của mình. Hòa nhập nhưng đừng hòa tan!

Nếu bạn chịu khó tìm kiếm, ở các trường ĐH Mỹ có những tổ chức gọi là “Greek letter organizations”, bao gồm các “fraternities” (tổ chức cho nam) và “sororities” (tổ chức cho nữ). Các tổ chức này, ví dụ như Gamma Phi Beta hay Kappa Alpha, là những tổ chức sinh viên dành cho các đối tượng đặc biệt như người da màu, người Mỹ Latin, Thiên Chúa giáo hoặc cũng có thể là các học sinh xuất sắc. Nếu có may mắn được mời tham gia, hãy tìm hiểu và gia nhập vì các tổ chức này được đánh giá rất cao nếu có tên trong bộ hồ sơ du học của bạn.

Chăm sóc đời sống tinh thần

Đừng quá khắt khe đối với bản thân. Tính kỷ luật cao cực kỳ cần thiết đối với bất cứ ai đi học xa gia đình nhưng bạn không nên vì thế mà ép mình phải ở nhà học bài suốt ngày. Một lần đi xem phim mỗi tuần, một buổi họp mặt bạn bè mỗi tháng hay một chuyến du lịch mỗi năm là hết sức cần thiết để giúp bạn giữ cân bằng cuộc sống, đồng thời nạp lại năng lượng cho những ngày tháng học tập và làm việc tiếp theo. Ở Mỹ thực ra có rất nhiều hoạt động văn hóa bổ ích mà bạn có thể tham gia: xem nhạc kịch opera, đến thăm các bảo tàng, du lịch “bụi” (người Mỹ có cả một nền văn hóa du lịch “bụi”), xem bóng đá Mỹ, xem các live show ca nhạc… Chỉ cần bạn chịu khó tìm mà thôi!

Dự án xây dựng mạng du lịch “Ăn nhờ ở đậu” của cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Mỹ đã hoàn thành và lên mạng chính thức vào ngày 12-3 năm nay tại địa chỉ www.sinhvienusa.org/anod. Theo đó, hơn 16.000 du học sinh Việt Nam ở Mỹ có thể kết nối, du lịch khắp các bang ở đất nước rộng lớn này mà không phải quá lo lắng về tiền khách sạn.

VIỆT HƯNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm