Đi Mỹ học ngành “hot”

Ngày 28-2-2011, hội thảo Du học Hoa Kỳ và định hướng nghề nghiệp (do Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM tổ chức) cung cấp khá nhiều thông tin hữu ích đối với du học sinh trong việc chọn trường du học. Ông Lê Thành Ân - Tổng Lãnh sự quán Mỹ cho biết hiện nay mỗi năm có hơn 13.000 sinh viên Việt Nam được cấp bằng đại học tại Mỹ. Ông hy vọng các du học sinh này sẽ nắm bắt được những công cụ và kiến thức tại Mỹ để trở về và có nhiều đóng góp quý báu cho Việt Nam.

Thay đổi vị trí nhiều ngành “hot”

Dự báo về nguồn nhân lực đang cần để phát triển kinh tế-xã hội, ông Ben Wilkinson - Phó Giám đốc chương trình Việt Nam, Trường Quản lý nhà nước Jonn F. Kennedy cho biết hiện nay các nền kinh tế năng động đều cần những nhà khoa học và kỹ sư giỏi. Tuy nhiên, các nước Đông Á (như Hàn Quốc, Đài Loan) hiện ưa chuộng các ngành khoa học công nghệ, trong khi các nước Đông Nam Á (Thái Lan, Philippines, Việt Nam…) lại đề cao các ngành quản trị, kinh doanh và marketing. Tại Việt Nam, nguồn nhân lực sẽ tập trung vào các ngành công nghệ thông tin, khoa học tự nhiên và ứng dụng (nhằm phục vụ cho nền kinh tế nông lâm nghiệp và thủy hải sản).

Còn theo bà Nguyễn Thị Quỳnh Phương - Giám đốc điều hành dịch vụ nghiên cứu và lựa chọn TalentNet Corporation, Việt Nam hiện có sáu ngành thu hút nhân lực là tiêu dùng, ngân hàng, sản xuất, dược, xây dựng, y tế-giáo dục. Tuy nhiên, từ nay đến 2015, Việt Nam sẽ có sự thay đổi vị trí các ngành “hot” và các ngành sau sẽ được ưa chuộng: dịch vụ tài chính, khoa học công nghệ môi trường, công nghiệp, bán lẻ, dịch vụ, nhân sự, tài chính…

Đi Mỹ học ngành “hot” ảnh 1

Du học sinh Việt Nam tìm hiểu thông tin tại một hội thảo du học Mỹ năm 2010. Ảnh: T.Hiệu

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Phương cũng lưu ý du học sinh trong việc chọn ngành nhờ ba yếu tố: đánh giá bản thân xem có phù hợp với mỗi ngành nghề yêu thích, xác định tính cách có phù hợp với môi trường công việc sau này không và biết lên kế hoạch thực hiện ngành học đã chọn.

Ở một hướng khác, ông Ben Wilkinson lưu ý học sinh khi du học Mỹ cần cẩn trọng khi chọn các ngành kinh doanh, bởi nắm bắt được nhu cầu du học sinh thích ngành này nên nhiều trường đẩy học phí giá cao nhưng chất lượng thấp. Vì vậy, du học sinh hãy tự nghiên cứu kỹ lưỡng và xem xét trường đó đã được kiểm định hay chưa.

Chọn trường đã được kiểm định chất lượng

Ông Lê Thành Ân cho rằng du học sinh được học tập các trường đã được kiểm định tại Mỹ sẽ nâng cao kiến thức chuyên môn, phát triển kỹ năng tư duy phê phán…, là những nét nổi bật của giáo dục Mỹ. Theo bà Trần Nguyễn Hạnh Nguyên - Chuyên viên tư vấn giáo dục EducationUSA, hiện có hơn 600.000 sinh viên quốc tế, bao gồm cả sinh viên Việt Nam chọn du học Mỹ.

Một trong những lý do giải thích cho sự lựa chọn này là chất lượng đào tạo của các trường ĐH Mỹ. Để duy trì tiêu chuẩn chất lượng, Mỹ sử dụng một hệ thống kiểm định phi tập trung cho giáo dục ĐH. Nếu trường ĐH du học sinh lựa chọn theo học mà không được kiểm định chất lượng một cách hợp lệ thì bằng cấp nhận được từ các trường ĐH sẽ không được người sử dụng lao động, chính phủ hay các trường ĐH khác công nhận.

Tuy vậy, làm sao để biết một trường ĐH hay một chương trình đào tạo đáp ứng những tiêu chuẩn chất lượng nhất định? Điều đầu tiên và quan trọng nhất để quyết định tính hợp pháp và chất lượng của một trường ĐH là kiểm tra xem trường đó có được kiểm định chất lượng bởi một tổ chức được công nhận hay không. Để làm được điều này, du học sinh cần tham khảo trên trang web của Bộ Giáo dục Mỹ (USDA - www.ed.gov) và trang web của Hội đồng kiểm định chất lượng giáo dục ĐH (CHEA - www.chea.org)…

Nhiều học bổng cho sinh viên Việt Nam

Theo bà Nguyễn Hồng Hà - Giám đốc Trung tâm Giáo dục StudyLink International, hiện nay có rất nhiều trường ĐH Mỹ cấp học bổng cho sinh viên quốc tế. Sinh viên tại Mỹ không bị phân biệt là nội địa hay quốc tế khi tính học phí hay xét học bổng (khác với Anh, Úc, New Zealand…) mà phân biệt theo sinh viên thường trú trong nội bang hay sinh viên đến từ ngoại bang. Học bổng đa số là bán phần học phí (10%-50%) và có thể được cấp suốt các năm học nếu sinh viên đảm bảo đạt điểm giỏi hằng năm.

Bên cạnh đó có một số trường cấp một số học bổng nhỏ khuyến học nhưng với các học bổng này, sinh viên sẽ được đóng tiền học phí theo bảng học phí của sinh viên Mỹ, thay vì theo bảng học phí của sinh viên quốc tế. Điều này sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí học tập cho du học sinh.

Du học sinh nên lên trang web của từng trường ĐH để tìm hiểu hoặc những trang web chuyên cung cấp thông tin du học Mỹ như trang US News and Reports www.usnews.com. Hoặc những trung tâm tư vấn du học cũng thường xuyên tổng kết, giới thiệu những quỹ học bổng khuyến học cho phụ huynh và học sinh.

Nhiều kênh thông tin du học Mỹ

Du học sinh Việt Nam với vốn kiến thức tiếng Anh tương đối có thể truy cập được nhiều kênh thông tin du học của các nước. Du học sinh cũng có thể đề nghị các tổ chức uy tín trực thuộc các cơ quan ngoại giao hoặc tổ chức phi lợi nhuận của các quốc gia trả lời các thắc mắc của mình về trường học và thông tin học bổng du học các nước. Để tìm hiểu thêm về nguồn học bổng các trường tại Mỹ, du học sinh có thể truy cập vào địa chỉ: www.vietnam.usembassy.gov; www.iie.org.

XUÂN HƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm