Lối vào ĐH Oxford, Cambridge

Có nhiều con đường để vào ĐH danh tiếng như Oxford, Cambridge… tại Vương quốc Anh, nhưng con đường chắc chắn nhất là tham gia các khóa học dự bị ĐH tại đây. Các khóa học này cũng chính là cách tối ưu để nâng cao khả năng ngoại ngữ và lựa chọn chính xác ngành nghề khi vào ĐH.

Vương quốc Anh khuyến khích học sinh ngay sau khi học xong lớp 11 là có thể du học, không cần phải học sớm hơn. Dự bị ĐH tại Anh có các khóa học như khóa A-level (chứng chỉ A), IB (International Baccalaureate - chương trình tú tài quốc tế) và IFY (International Foundation Year - chương trình dự bị ĐH quốc tế). Mỗi khóa học đều có thuận lợi và hạn chế nhất định. Tuy nhiên, điều tiên quyết là phải có học lực từ 6,5 trở lên và IELTS ít nhất 5,0.

Chỉ cần từ một đến hai năm

Lối vào ĐH Oxford, Cambridge ảnh 1

Vượt qua ĐH Harvard của Mỹ, Cambridge được QS World University Rankings đánh giá có chất lượng tốt nhất thế giới năm 2011.

Rút ngắn thời gian với khóa học Foundation

Khóa International Foundation được thiết kế dành riêng cho học sinh quốc tế đã tốt nghiệp THPT nhưng vẫn cần nâng cao kiến thức, kỹ năng học tập, trình độ tiếng Anh để theo ĐH tại Anh. Khóa học này kéo dài một năm, được thiết kế theo chuyên ngành cụ thể và được công nhận bởi trường ĐH nên khi học sinh có kết quả học tập tốt sẽ được đảm bảo tiếp nhận nhập học bậc cử nhân tại chính trường ĐH đó. Tuy nhiên, khóa Foundation không phải là chương trình toàn quốc nên không phải tất cả các trường ĐH ở Anh đều chấp nhận kết quả cuối khóa. Kiến thức khóa Foundation trang bị không sâu như A-level nên năm đầu tiên ĐH sinh viên có thể gặp khó khăn hơn.

Phổ biến nhất mà học sinh quốc tế hay áp dụng là chương trình dự bị truyền thống, khóa A-level. Đây là tiền đề để học sinh học tiếp lên bậc ĐH. Học sinh phải đủ 16 tuổi, có học lực từ 7,0 trở lên và IELTS 5,0-5,5 mới đủ điều kiện nhập học. A-level là khóa chuẩn quốc gia và kết quả được tất cả các trường ĐH ở Anh công nhận. Ông Yong Fang, Giám đốc tuyển sinh của Trường Bosworth Independent College, cho biết: “Những trường ĐH hàng đầu như Oxford, Cambridge, Học viện Kinh tế chính trị London (LSE)… hoặc những trường đào tạo đặc thù như y, luật, cơ khí, kiến trúc… chỉ chấp nhận học sinh đã học qua A-level. Chương trình này thường kéo dài hai năm, sau khi tốt nghiệp học sinh có thể nộp đơn vào bất cứ trường ĐH nào của Vương quốc Anh với số điểm đạt yêu cầu”.

Đối với khóa IB (hai năm), ngoài yêu cầu học sinh nhập học phải đủ 16 tuổi, có IELTS 5,5 thì có yêu cầu cao hơn A-level là phải có học lực đạt loại giỏi. Học sinh sẽ học sáu nhóm môn học: ngôn ngữ A1 (ngôn ngữ thứ nhất - thường là tiếng mẹ đẻ); ngôn ngữ thứ hai; cá nhân và xã hội (các môn xã hội); khoa học tự nhiên; toán học; các môn nghệ thuật. So với A-level thì IB học nặng hơn và phù hợp với những học sinh có học lực giỏi trở lên. Do đó, với IB thì học sinh có thể nộp đơn cho bất cứ trường ĐH nào tại Anh.

Trong khi đó, khóa IFY kéo dài một năm cũng là một chọn lựa khá phổ biến để chuẩn bị cho học sinh đạt được yêu cầu tuyển sinh của các trường ĐH. Tuy rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí hơn nhưng IFI không phải là khóa học chuẩn quốc gia nên không phải tất cả các trường ĐH ở Anh đều chấp nhận kết quả cuối khóa. Bà Phan Thị Bảo Phi, Quản lý Phát triển giáo dục Hội đồng Anh TP.HCM, cho biết: “Vì mỗi khóa được thiết kế riêng cho một hoặc một nhóm trường ĐH nhất định nên học sinh phải biết chắc rằng những trường ĐH nào chấp nhận khóa IFY mà mình chọn trước khi đăng ký học khóa IFY của một trường nào đó. Khóa này yêu cầu học sinh phải đủ 17 tuổi, học lực từ 6,5 trở lên, có IELTS 5,5”.

Thêm cơ hội học tại Mỹ, Úc…

Bà Phan Thị Bảo Phi cho biết: “Các trường ĐH của Anh thường yêu cầu sinh viên phải hoàn tất chương trình A-level, IB, hoặc IFY trước khi vào ĐH. Phần đông học sinh Việt Nam hiện nay chọn học khóa A-level để có thời gian ở Anh từ 18 tháng đến hai năm trước khi vào ĐH nhằm nâng cao tiếng Anh và làm quen với phương pháp học của Anh”.

Hoàn thành khóa học A-level, học sinh cũng có thể nộp đơn vào trường ĐH ở một nước khác như Mỹ, Canada, Úc... Nguyễn Mai Phương, sinh viên ngành kinh tế Trường ĐH Queensland (Úc), chia sẻ: “Tôi học hai năm A-level tại Trường Bosworth Independent College (Anh) sau khi hoàn tất chương trình lớp 11 tại Hà Nội. Những điều được học trong khóa A-level ở Bosworth đã giúp tôi tích lũy nhiều kiến thức và tự tin hơn trong quá trình phỏng vấn xin học bổng tại ĐH Queensland”. Mai Phương nhận được học bổng 100% học phí cho suốt ba năm học và khoản sinh hoạt phí 20.000 AUD cho mỗi năm cùng vé máy bay khứ hồi và tiền trợ cấp mua sách một lần trị giá 500 AUD.

Bà Phan Thị Bảo Phi cũng cho biết: “Đối với học sinh đã tốt nghiệp THPT tại Việt Nam thì có thể chọn chương trình IFY một năm để vào ĐH tại Anh. Một số trường ĐH cũng linh động chấp thuận cho sinh viên Việt Nam vào thẳng chương trình ĐH nếu có thành tích học tập và điểm tiếng Anh xuất sắc. Tuy nhiên, học sinh cần lưu ý rằng những chương trình dự bị ĐH sẽ chuẩn bị cho học sinh những kiến thức và kỹ năng cần thiết nhất để học sinh có thể hoàn tất chương trình ĐH dễ dàng hơn”.

Lối vào ĐH Oxford, Cambridge ảnh 2

ĐH Oxford với 900 năm lịch sử, thu hút sinh viên và học giả từ 130 quốc gia trên thế giới. Tính đến năm 2011, số lượng sinh viên quốc tế chiếm 1/4 trong tổng số 18.500 sinh viên của trường.

QUỐC DŨNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm