Đúng hướng

Điểm chuẩn nguyện vọng 1 của trường THPT Phú Nhuận, quận Phú Nhuận là 35,75 điểm; Trần Phú, quận Tân Phú: 35,25; Nguyễn Công Trứ, quận Gò Vấp: 35,25; Gia Định, quận Bình Thạnh: 35 điểm… và đặc biệt là Trường Nguyễn Thượng Hiền, quận Tân Bình: 39, dẫn đầu TP. Trong khi đó, so với các trường này, nhiều trường ở khu vực trung tâm TP (quận 1, 3) có điểm chuẩn thấp hơn nhiều.

Điều này cho thấy chất lượng dạy và học của các trường nói trên đang được nâng lên. Tuy nhiên, điều muốn nhấn mạnh ở đây là đã có sự thay đổi rất lớn trong nhận thức của phụ huynh về việc chọn trường cho con em mình. Phụ huynh bắt đầu chọn trường cho con em ngay tại địa bàn mình cư trú, thay vì đổ xô vào các trường trung tâm như những năm trước. Chính việc thay đổi nhận thức này là một phần giúp kéo điểm chuẩn của các trường nói trên tăng lên.

Từ sự biến chuyển nhận thức đã kéo theo việc bắt đầu có sự phân bố đồng đều học sinh (có các sức học khác nhau) ở tất cả quận, huyện, các trường. Điều này trông bề ngoài có vẻ bình thường nhưng bên trong các trường có sự thay đổi lớn lao về quan điểm giáo dục. Một quan điểm thì muốn tách học sinh giỏi, dở ra học các trường khác nhau (đang thắng thế); còn quan điểm kia thì muốn nhập lại. Tất nhiên, bên nào cũng có lý lẽ của riêng mình. Nhưng thực tế đã minh chứng là có sự mặc cảm, tự ti trong nhóm học sinh dở và sự hãnh tiến nơi học sinh giỏi. Từ đó động cơ học tập của hai nhóm học sinh đều có những lệch lạc. Ngành giáo dục phải hứng chịu không ít lời chê trách từ xã hội.

Nay với việc phân bố đồng đều học sinh thì những lệch lạc trên được xóa bỏ. Đó là biểu hiện của một môi trường giáo dục lành mạnh. Và quan trọng hơn, căn bệnh nan y “chạy trường” giảm đi nhiều!

Trong bảng danh sách các trường nổi lên có thể kể thêm Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (quận Thủ Đức), Mạc Đĩnh Chi (quận 6), Trung Phú (Củ Chi), Nguyễn Hữu Cầu (Hóc Môn)… Các trường này tuy chỉ xét tuyển lớp 10 nhưng cũng đã tạo được sự tín nhiệm nơi phụ huynh qua các kết quả thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH.

Tất nhiên, đây mới chỉ là thành quả bước đầu. Nhưng nó đang khích lệ những nhà quản lý giáo dục vì họ đã đi đúng hướng.

TỪ NGUYÊN THẠCH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm