Hà Nội: Bỏ quy định nghỉ học 10 ngày khi lớp có HS bị tay chân miệng

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Phó Giám đốc Trung tâm y tế Dự phòng Hà Nội cho biết, chùm ca bệnh tại Trường mầm non Dịch Vọng với 9 ca bệnh ở 4 lớp, nhưng nhà trường chỉ cho một lớp D1 nghỉ học (vì có 4 cháu mắc bệnh), các lớp còn lại vẫn đi học như bình thường.

Ông Cảm giải thích, vụ dịch tay chân miệng (TCM) năm 2011 Hà Nội áp dụng quy định đóng cửa lớp học 10 ngày nếu trong lớp đó có 2 trẻ mắc bệnh liên tiếp trong vòng 1 tuần. Tuy nhiên năm nay, Hà Nội không áp dụng quy định này. Việc ra quyết định đóng cửa một lớp, hay một trường học sẽ do ngành y tế tham mưu dựa trên tình hình dịch thực tế tại cơ sở đó.

Bởi lẽ thực tế chỉ có 30 - 40% trẻ mắc bệnh là lây trong trường học. Trong khi đó tại cộng đồng, có nhiều người nhiễm vi rút không triệu chứng (cả người lớn và trẻ em) nhưng vẫn là nguồn truyền nhiễm lan truyền vi rút. Do đó, cho trẻ nghỉ học ở nhà không phải là biện pháp tối ưu để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Điều đáng mừng là năm nay, ngành giáo dục chỉ đạo rất quyết liệt, yêu cầu các trường, chủ động phối hợp với ngành y tế để được hướng dẫn triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM. Ngay đại diện các trường học nhất là những trường mẫu giáo, mầm non của cả công  lập và tư thục, cũng rất quan tâm, lo lắng về nguy cơ xảy ra dịch bệnh TCM tại trường học của mình. Vậy nên, các trường rất chủ động trong việc triển khai công tác vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và chú trọng giám sát, sớm phát hiện trẻ mắc bệnh...

Để chủ động phòng bệnh TCM, người dân cần thực hiện tốt khẩu hiệu “3 sạch”, đó là ăn uống sạch, ở sạch, bàn tay và đồ chơi sạch. Cụ thể, cần chú ý giữa gìn  vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước (đặc biệt sau khi thay quần áo, tã, sau khi tiếp xúc với phân, nước bọt); rửa sạch đồ chơi, vật dụng, sàn nhà; lau sàn nhà bằng dung dịch khử khuẩn Cloramin B 2% hoặc các dung dịch sát khuẩn thông thường.

Theo Hồng Hải (DT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm