Hà Nội đột ngột dừng trình Đề án tăng học phí

Theo ông Nguyễn Thịnh Thành, Nghị định 49 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/7/2010, nguyên tắc tất cả các tỉnh, thành phải triển khai. Nhưng qua thu thập thông tin nhiều kênh, các cơ quan thấy cần cân đối lại mức và thời điểm trình dự thảo đề án.

Chưa kể, một trong những nguyên nhân khiến Hà Nội dừng trình Đề án tăng học phí là do có nhiều ý kiến cử tri tỏ ý băn khoăn về mức tính toán của Cục Thống kê Hà Nội về mức thu nhập bình quân đầu người vùng ngoại thành.

Ý kiến cử tri cho rằng, mức 1.040.000 đồng/người/tháng mà Cục thống kê Hà Nội đưa ra là mức thu nhập cao, không phù hợp thực tiễn.

“TP tôn trọng ý kiến đó và Cục cũng cần kiểm tra lại cách tính sao cho khoa học, đúng thực tiễn các mức thu nhập” – Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội nói.

“Thường trực UBND và HĐND TP căn cứ vào đó thấy cần thiết tạm thời chưa đưa ra thời điểm này, cơ quan chức năng, chuyên môn tiếp tục nghiên cứu đề xuất phương án tốt hơn, khả thi hơn”, ông Thành nói.

Tuy nhiên, theo Chánh Văn phòng thì việc dừng vẫn dựa  trên nguyên tắc phải thực hiện tăng học phí trong thời gian tới, khi đã cân đối hợp lý.

Như vậy, dự kiến Đề án tăng học phí được đưa ra trình HĐND trong kỳ họp này cũng bị hoãn lại. Nhiều khả năng dự thảo nghị quyết này sẽ được đưa ra xem xét vào kỳ họp sau.

Tuy nhiên, Hà Nội có thể sẽ tiến hành cân nhắc xem xét dự thảo nghị quyết trong một kỳ họp chuyên đề mà không nhất thiết phải chờ tới kỳ họp cuối năm.

Trong trường hợp từ nay tới tháng 9, HĐND TP chưa xem xét thông qua nghị quyết thì tháng 9/2010, học sinh nhà trẻ, mầm non, THCS, THPT vẫn áp mức học phí hiện tại.

Ngay trước phiên khai mạc HĐND sáng nay, Sở GD&ĐT vẫn tiếp tục thuyết trình về Đề án tăng học phí tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội vào chiều hôm qua.

Việc Hà Nội đột ngột dừng đề án chỉ sau một đêm khiến dư luận không khỏi sốc về sự thay đổi như chong chóng của một đề án quan trọng mà đáng lẽ phải được cân nhắc kỹ càng ngay từ khi công bố.

Theo Nguyễn Bảo ( KHĐS)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm