Học phí tăng, “né” trường ngoài công lập

Những năm học trước, khi Sở GD&ĐT TP.HCM công bố điểm chuẩn vào lớp 10 cho đến hết tháng 7 thì các trường ngoài công lập cũng đã nhận hồ sơ tuyển sinh đầy đủ, thậm chí thừa hồ sơ phải giới thiệu sang trường bạn. Tuy nhiên, năm nay đến gần nửa tháng 8 mà nhiều trường vẫn đang trong tình trạng ngóng chờ học sinh bởi lý do: Các trường thi nhau tăng học phí!

Chịu hết nổi phải tăng

Sau một năm “giữ giá” theo khuyến cáo của Sở GD&ĐT TP.HCM, năm học này các trường hết chịu nổi và bắt đầu tăng học phí từ 20% đến 30%. Trường Dân lập Ngô Thời Nhiệm tăng thêm 200.000 đồng/tháng. “Biết rằng tăng học phí sẽ ảnh hưởng đến tài chính của phụ huynh nhưng buộc phải tăng vì vật giá đang leo thang, cái gì cũng tăng. Tăng học phí nhưng phải đi kèm với tăng chất lượng phục vụ cho học sinh khi ở nội trú” - cô Phạm Thị Thúy Vĩnh, Hiệu trưởng trường này, cho biết.

Ngoài một số trường tăng nhẹ học phí như Ngô Thời Nhiệm, Đăng Khoa, Hoàng Diệu, Thanh Bình… thì cũng có một số trường tăng học phí mạnh, thậm chí có trường tăng gần 100% như Trường THCS-THPT Âu Lạc tăng từ 2,1 triệu đồng/tháng lên 3,8 triệu đồng/tháng, Trường THPT Phan Bội Châu tăng từ 950.000 đồng/tháng lên 2,3 triệu đồng/tháng.

Học phí tăng, “né” trường ngoài công lập ảnh 1

Phụ huynh đến nộp hồ sơ cho con tại Trường Dân lập Thanh Bình giảm so với năm ngoái. Ảnh: quốc việt

Thầy Trần Kim Hảo, Phó Hiệu trưởng Trường Dân lập Hoàng Diệu, phân tích: Một học sinh lớp 10 nội trú thu 4,3 triệu đồng/tháng, tiền ăn đã là 1,7 triệu đồng (ăn sáng, ăn trưa, ăn tối) còn lại 2,6 triệu đồng chi cho các khoản liên quan đến dạy học cho các cháu, rất trầy trật để xoay sở.

“Từ phân tích mức học phí trên nhiều phụ huynh đã chọn cách khác là cho con đi học trung cấp, học nghề hoặc qua trung tâm giáo dục thường xuyên học. Thậm chí phụ huynh ở ngoại tỉnh họ cũng rút hồ sơ đưa con về quê học” - thầy Hảo cho biết.

Anh Nguyễn Văn Hải (Gò Vấp) có con học nội trú tại Trường Dân lập Đại Việt, chia sẻ: Học phí trường ngoài công lập cao gấp 3-4 lần chi phí cho một học sinh trường công lập. Thu nhập của cả hai vợ chồng tầm 10-12 triệu đồng/tháng, không kham nổi mức học phí trên nên đành khuyên con học phổ thông hệ giáo dục thường xuyên.

Vẫn đang chờ học sinh      

Ngoài hai trường dân lập “lão làng” Trương Vĩnh Ký và Nguyễn Khuyến, mùa tuyển sinh năm nay gần như các trường dân lập, tư thục khác đều chờ học sinh đến nộp đơn. Còn một tuần nữa là tựu trường nhưng nhiều trường vẫn còn nhận hồ sơ cho đến hết ngày 5-9.

Cô Cao Ngọc Sa, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Đại Việt (Gò Vấp), cho biết: “Việc tăng học phí ảnh hưởng đến chỉ tiêu tuyển sinh, gần đến ngày tựu trường rồi mà trường chỉ mới tuyển được vài chục học sinh, trong khi đó chỉ tiêu cho cả hai cấp học là 300-350 học sinh. Nhiều phụ huynh có con đang học THCS đã đến rút hồ sơ chuyển về trường công lập do không kham nổi học phí. Hiện nhà trường đang chờ học sinh ngoại tỉnh và học sinh rớt nguyện vọng lớp 10 công lập, đến hết tháng 8 mới chốt danh sách”. Tương tự, THCS-THPT Hồng Hà thông báo tuyển sinh từ đầu tháng 7 đến nay nhưng mới nhận được 200 hồ sơ/400 chỉ tiêu, Trường THPT Thanh Bình tuyển 760 chỉ tiêu nhưng hiện nay còn thiếu gần 100 học sinh.

Thầy Lê Trọng Chì, Hiệu trưởng Trường Dân lập Đăng Khoa, cho biết: Mọi năm trường tuyển được 350 chỉ tiêu lớp 10 (10-12 lớp), tuy nhiên năm nay chỉ mới tuyển được có 150 học sinh. Trường đang cầm cự cố gắng không tăng học phí khối lớp 10, ráng cân bằng thu chi từ nguồn thu học sinh khối 11, 12.

Phụ huynh đã chọn hướng đi mới cho con mình

Lượng hồ sơ vào các trường ngoài công lập ngày càng giảm có thể lý giải rằng phụ huynh và học sinh đã có sự lựa chọn hướng đi khác như cho con học nghề, học trung cấp chuyên nghiệp hoặc chuyển sang hệ giáo dục thường xuyên để giảm chi phí học tập. Ngoài ra ở các tỉnh giờ cũng bắt đầu có trường dân lập với chi phí rẻ hơn TP.HCM cũng là một lý do phụ huynh không chọn điểm đến cho con là TP.HCM.

Trong năm vừa rồi, ngành giáo dục TP.HCM đã nhiều lần khuyến cáo các trường không nên tăng học phí. Tuy nhiên, khi quyết định tăng học phí các trường cần thỏa thuận với phụ huynh để nhận được sự đồng tình cao. Học phí tăng kèm theo chất lượng bữa ăn tăng, các dịch vụ nội trú tốt thì phụ huynh cũng ủng hộ thôi.

ÔngNGUYỄN TIẾN ĐẠT, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM

QUỐC VIỆT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm