Học sinh học gì ở buổi 2?

Theo quy định về dạy học hai buổi/ngày của Bộ GD&ĐT cấp THCS, buổi 1 dạy không quá bốn tiết, buổi 2 không quá ba tiết, còn THPT buổi 1 dạy không quá năm tiết, buổi 2 không quá ba tiết. Mỗi tuần học không quá sáu ngày. Thời lượng dành cho phụ đạo, bồi dưỡng và dạy môn tự chọn không quá 50% số tiết của buổi 2. Còn lại, các trường phải tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ như văn thể mỹ, nghiên cứu khoa học, trải nghiệm thực tiễn, giáo dục giá trị sống...

Học buổi 2 như chính khóa

Tuy nhiên, một số phụ huynh có con học tại Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3, TP.HCM) cho hay trường tổ chức học hai buổi/ngày bắt buộc đối với tất cả học sinh (HS). Việc học năng khiếu, kỹ năng ít mà nhồi nhét kiến thức thì nhiều, cả kiến thức mới lẫn luyện tập cho từng đó môn học. Nhất là khối 12, ít có hoạt động ngoại khóa để các em tham gia.

Ông Hà Hữu Thạch, Hiệu trưởng nhà trường, cho rằng việc học buổi 2 không áp lực như các em phản ánh. HS lớp 10 và 11 học văn hóa ở buổi 2 từ thứ Hai đến thứ Năm, còn chiều thứ Sáu và sáng thứ Bảy các em học tự chọn năng khiếu và tham gia CLB đội, nhóm. Thậm chí trường còn có các hoạt động kỹ năng sống và bắt buộc HS phải tham gia.

“Riêng HS lớp 12 thì đúng là các em ít được học năng khiếu vì dành thời gian để ôn luyện, chuẩn bị cho kỳ thi THPT nên các em phải học văn hóa cả ngày đến hết thứ Năm” - ông Thạch nói.

Trường THCS Lê Lai (quận 8, TP.HCM) cũng là trường dạy học hai buổi/ngày nhưng hầu như HS chỉ học các môn văn hóa là chính.

Em N. HS lớp 9 tại trường này, cho biết em học cả ngày ở trường từ thứ Hai đến thứ Sáu. Buổi sáng học chính khóa, buổi chiều học 3-4 tiết với nhiều môn luyện tập thêm như văn, toán, tiếng Anh hoặc các môn công nghệ, tin học, thể dục.

“Có những môn buổi sáng đã học nhiều nhưng buổi chiều lại học nữa khiến nhiều khi thấy bị ngợp. Vì là lớp cuối cấp nên tụi em học rất nặng, ít có những hoạt động ngoài giờ để vui chơi” - em N. chia sẻ.

Tại Trường THCS Chu Văn An (quận 1, TP.HCM) cũng không khác, các em hầu như học cả ngày. Buổi sáng học chính khóa, buổi chiều luyện tập và nâng cao thêm. Cô Hồ Thị Ngọc Sương, Hiệu trưởng trường này, cho hay ngoài thời gian trên, sáng thứ Bảy trường còn mở lớp phụ đạo cho HS yếu và bồi dưỡng HS giỏi. Với những lớp cuối cấp, trường ưu tiên cho các em học những môn sẽ thi tuyển sinh lớp 10. Vì vậy thời gian cho các hoạt động kỹ năng, ngoại khóa của HS còn hạn chế.

Một giờ học buổi 2 của học sinh Trường THCS Chu Văn An, quận 1, TP.HCM. Ảnh: HÀ AN

Chấn chỉnh lại kế hoạch buổi 2

Về vấn đề này, ông Phạm Ngọc Tiến, Phó Trưởng phòng Trung học của Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết qua kiểm tra, nhiều trường thực hiện đúng theo chủ trương của Bộ là sáng bốn tiết, chiều ba tiết từ thứ Hai đến thứ Sáu (tức 35 tiết/tuần). Tuy nhiên, nếu tính dạy chính khóa đã chiếm 30-31 tiết, cộng với số tiết tăng thêm là 4-5 tiết cho các môn như toán, văn, ngoại ngữ thì coi như hết thời gian. Như vậy, số tiết HS được tham gia các hoạt động khác gần như bằng 0. Ở cấp THPT cũng vậy, nhiều trường chỉ tập trung dạy tăng tiết vào buổi 2, còn không thì để trống chứ rất ít các hoạt động ngoại khóa cho HS.

“Điều quan trọng các trường chưa làm được là dạy-học phân hóa theo nguyện vọng, năng lực của HS mà mới chỉ dừng lại ở tăng tiết, ôn tập cho HS” - ông Tiến thẳng thắn.

Ông Tiến cho biết thêm Sở cũng nắm được ở nhiều trường tư thục HS đang phải học rất nhiều. Ngoài năm tiết buổi sáng, các em còn phải học ba tiết buổi chiều rồi ôn tập buổi tối. Hầu như tất cả HS phải tham gia. Sở đã yêu cầu các trường này phải chấn chỉnh kế hoạch dạy học theo đúng quy định. Đơn vị nào muốn dạy thêm phải có cơ sở pháp lý và trên nguyên tắc tự nguyện của người học.

Không bắt buộc học môn văn hóa ở buổi 2

Ngày 14-2, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết TP phấn đấu 100% HS được học hai buổi/ngày. Mục tiêu nhằm tạo điều kiện cho HS được học và rèn luyện cả ngày ở trường một cách toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu của gia đình và xã hội trong việc quản lý, giáo dục HS. Do đó, trường nào đủ điều kiện thì phải tổ chức dạy hai buổi/ngày cho HS nhưng không nhất thiết bắt buộc HS phải học các môn văn hóa ở buổi 2, còn các hoạt động giáo dục khác thì các em phải tham gia. Bởi thực tế có những em đã học rất tốt rồi nhưng vẫn bị bắt phải học nữa là không cần thiết, vừa áp lực vừa tốn kém cho người học.

Sở GD&ĐT TP đã yêu cầu các trường chấn chỉnh, xây dựng lại kế hoạch học hai buổi/ngày, buổi 2 phải độc lập với chính khóa. Đồng thời đa dạng hoạt động giáo dục giúp HS phát triển toàn diện, rèn luyện kỹ năng sống, trải nghiệm... Các trường cố gắng không mặc định theo lớp học ở giờ chính khóa mà phải dạy phân hóa theo nguyện vọng và năng lực HS.

Ông PHẠM NGỌC TIẾNPhó Trưởng phòng Trung học của Sở GD&ĐT TP.HCM

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm