Hủy kết quả luận án tiến sĩ y khoa nhiều sai sót

Tuy nhiên, có phản ánh cho rằng nghiên cứu của BS này có nhiều nhầm lẫn, sai sót, tiêu chuẩn chọn mẫu nghiên cứu sai lên đến gần 70%.

Luận án tiến sĩ có tên “Hóa - xạ trị đồng thời ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn III” (tại khoa Ung bướu BV Chợ Rẫy từ tháng 3-2009 đến tháng 3-2012). Trong chín tiêu chí chọn bệnh (mẫu) thì nghiên cứu sinh (NCS) đã vi phạm đến hai tiêu chí rất quan trọng.

Thứ nhất, mặc dù tiêu chí đưa ra là chọn bệnh nhân ung thư ở giai đoạn IIIA, IIIB nhưng ít nhất có 5/60 bệnh nhân trong lô nghiên cứu mới ung thư giai đoạn IB, II.

 
Kết quả đánh giá luận án “Hóa - xạ trị đồng thời ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn III” của hội đồng cấp cơ sở sẽ bị hủy bỏ. Ảnh: DUY TÍNH

Thứ hai, tiêu chí chưa được điều trị đặc hiệu (phẫu thuật, xạ trị, hóa trị), ngoại trừ phẫu thuật sinh thiết bướu/hạch chẩn đoán mô bệnh học cũng bị vi phạm. Có hơn 10 bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt thùy và nạo hạch, gần 15 bệnh nhân đã được cắt thùy phổi, hơn 10 bệnh nhân đã được hóa trị trước, sáu bệnh nhân xạ trị đơn thuần…

Ý kiến phản ánh cho rằng bệnh nhân đúng tiêu chí ung thư phổi giai đoạn IIIA, IIIB và không phẫu thuật được chiếm tỉ lệ rất ít. Do đó NCS gán các bệnh nhân không đúng tiêu chí vào lô nghiên cứu cho đủ số lượng theo mẫu đã tính. Đây cũng là công trình nghiên cứu mà NCS đã báo cáo và đã nhận được chứng nhận tiến sĩ của ĐH Rostock (Đức) do công ty bán máy xạ trị giới thiệu và tài trợ!

Theo phản hồi của BV Chợ Rẫy, đề tài trên đã được thông qua Hội đồng đạo đức BV Chợ Rẫy và ĐH Y Dược TP.HCM, đồng thời đề tài này cũng đã được bảo vệ qua Hội đồng bảo vệ luận án bộ môn Ung thư và ĐH Y Dược.

60 bệnh nhân đưa vào nghiên cứu đã được phòng Kế hoạch tổng hợp của BV kiểm tra và xác nhận là có thật. Việc đưa các số liệu này vào nghiên cứu là phù hợp với các chẩn đoán đã được đề cập trong đề tài. Trong quá trình thực hiện đề tài NCS, việc kiểm tra và xác định các số liệu cũng như quá trình tiến hành nghiên cứu phải được người hướng dẫn luận án và Hội đồng bảo vệ luận án ĐH Y Dược chịu trách nhiệm. Ban Giám đốc BV Chợ Rẫy đề nghị cơ quan báo trao đổi cụ thể hơn với Hội đồng bảo vệ luận án ĐH Y Dược về các vấn đề có liên quan đến công trình nghiên cứu trong luận án này.

Qua hơn bốn tháng xác minh kỹ lưỡng, GS-TS Lê Quan Nghiệm, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết sau khi báo Pháp Luật TP.HCM đặt vấn đề, nhà trường đã có nhiều cuộc làm việc với các bên liên quan và kết luận: “NCS LTA đã nhầm lẫn trong chọn đối tượng nghiên cứu khi cho rằng các bệnh nhân đã được điều trị trước (phẫu thuật cắt thùy) là phẫu thuật không triệt để và đưa vào nghiên cứu của mình. Trong khi đó, tiêu chuẩn chọn mẫu trong luận án nêu rõ chỉ chọn các bệnh nhân chưa được điều trị đặc hiệu (phẫu thuật, hóa trị, xạ trị). Do có một số trường hợp không thỏa tiêu chuẩn chọn mẫu nên kết quả nghiên cứu bị ảnh hưởng rất nhiều. Vì vậy, kết quả đánh giá luận án của hội đồng cấp cơ sở sẽ bị hủy bỏ”.

Cũng theo GS-TS Lê Quan Nghiệm, NCS phải làm lại luận án trên cơ sở loại bỏ các trường hợp không đúng tiêu chuẩn chọn mẫu và phải thu thập thêm các trường hợp khác bổ sung để đủ số mẫu nghiên cứu. Qua sự việc, GS-TS Lê Quan Nghiệm cũng cảm ơn phản ánh kịp thời của Pháp Luật TP.HCM về những sai sót trong luận án vừa nêu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm