Không bắt buộc sử dụng thẻ học đường

Được biết, TP đã có 40 trường thực hiện thanh toán học phí qua thẻ. Đợt một có 16 trường tham gia với 9.455 thẻ được kích hoạt, tổng số học phí thanh toán qua hệ thống là hơn 132 tỷ đồng. Đợt hai thêm 25 trường triển khai với 21.763 thẻ được phát hành.

. Sau hai năm triển khai thí điểm thanh toán học phí qua thẻ SSC, ông đánh giá kết quả đến nay như thế nào?

+ Ông Lê Hoài Nam: Việc thực hiện thẻ SSC là chủ trương của UBND TP theo nghị định của Chính phủ về việc thanh toán không sử dụng tiền mặt.

Mục đích để tạo thói quen cho HS sử dụng các dịch vụ tiện ích hiện đại ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, giúp phụ huynh kiểm soát được chi tiêu của con cái, nâng cao công tác quản lý tài chính cho nhà trường. Tuy nhiên, vì mới thí điểm nên kết quả đạt được đến nay chủ yếu về mặt quản lý tài chính tại nhà trường, tức là không sử dụng tiền mặt mà phải qua hệ thống chung của ngân hàng.

Phụ huynh cũng đã biết đến thẻ này nhiều nhưng sử dụng còn hạn chế, có thể phụ huynh chưa hiểu hết lợi ích từ thẻ này và do thói quen sử dụng tiền mặt đã lâu nên việc thanh toán bằng các hình thức khác vẫn là điều mới mẻ.

Sẽ tích hợp thẻ đi xe buýt

. Theo ông, lợi ích từ việc sử dụng thẻ thanh toán này là gì?

+ Khi có thẻ rồi, phụ huynh chỉ cần nộp tiền hoặc chuyển khoản từ ngân hàng khác vào tài khoản này cho con. Đến ngày đóng tiền, phụ huynh hoặc bản thân HS cầm thẻ này đến cà thẻ tại máy POS (cà thẻ thông minh) đã được lắp đặt tại trường hoặc tại ngân hàng để nộp tiền bất cứ lúc nào. Khi hoàn tất, máy sẽ in sao kê báo tiền đã chuyển cho trường.

Như vậy, sẽ tiết kiệm thời gian và công sức cho cả phụ huynh lẫn nhà trường. Phụ huynh cũng có thể kiểm soát được việc chi tiêu của các em.

Đặc biệt, ngân hàng cũng có sản phẩm thấu chi 10 triệu đồng sẵn trong thẻ để phụ huynh có thể sử dụng khi chưa có tiền. Điều này phù hợp với gia đình có thu nhập không ổn định, đông con đi học hoặc còn khó khăn thì có thể ứng trả trước mà không mất phí trong 45 ngày.

Còn với HS, các em sẽ hạn chế việc tiếp xúc và các rủi ro có thể phát sinh khi sử dụng tiền mặt như mất tiền, xài quá nhiều.... Các em được sử dụng các dịch vụ tiện ích khác. Hiện, Sở đã ký với 21 đơn vị đối tác như các nhà xuất bản, trung tâm anh ngữ, bảo hiểm, hệ thống thức ăn nhanh, rạp chiếu phim... để HS sử dụng và còn được miễn giảm. Sở cũng đang làm việc với Sở Giao thông vận tải TP để tiến tới tích hợp thẻ này làm thẻ đi xe buýt cho HS trên một số tuyến ra vào TP.

Phụ huynh đóng tiền mặt ltại trường THPT Ngô Quyền do chưa quen xài thẻ

Trả phí 66.000 đồng/năm/thẻ

. Hiện nay, nhà trường cũng có tài khoản, vậy tại sao Sở không tính đến việc tích hợp nhiều thẻ thanh toan để sử dụng thuận tiện cho phụ huynh mà phải phát hành riêng một loại thẻ?

+ Thực ra, tài khoản của nhà trường hiện nay theo quy định là của kho bạc nhà nước chỉ định nên không thể sử dụng để thu học phí. Vì vậy, bắt buộc phải có một tài khoản thu hộ khác làm nhiệm vụ đó.

Hiện Sở cũng đang triển khai dần để tiến tới phụ huynh có thể sử dụng tất cả các loại thẻ ngân hàng để thanh toán tiền học cho HS. Tức phụ huynh chỉ cần ở nhà và có thể thanh toán tiền cho con qua bất kỳ hình thức nào như qua internet, điện thoại...

Tuy nhiên, thẻ SSC là thẻ dành cho HS, thẻ chỉ để sử dụng chi tiêu tiền chứ không được rút tiền mặt nên phụ huynh có thể quản lý việc chi tiêu cho HS. Trong đó có tích hợp các tiện ích trên để dành riêng cho HS sử dụng.

Mọi dữ liệu của HS được nhập lần đầu sẽ đồng bộ hóa trong chương trình để sử dụng trong suốt quá trình học phổ thông nếu các trường có thực hiện đề án. Sau khi tốt nghiệp, HS đã đủ 18 tuổi và có quyền công dân, thẻ SSC sẽ được ngân hàng mở rộng thành thẻ thanh toán nội địa có tất cả chức năng thanh toán khác.

. Nhiều phụ huynh thắc mắc việc sử dụng thẻ SSC này là tự nguyện hay bắt buộc và mức phí khi sử dụng thẻ là như thế nào, thưa ông?

+ Ở các trường triển khai đề án, việc sử dụng thẻ SSC để thanh toán học phí là bắt buộc nhưng Sở vẫn triển khai trên tinh thần tự nguyện sử dụng của phụ huynh. Còn trách nhiệm của nhà trường là phải thanh toán một hệ thống nên vẫn phát hành 100% thẻ cho tất cả phụ huynh HS. Trước mắt, phụ huynh HS sử dụng thẻ hay đóng tiền mặt đều được. Nếu phụ huynh HS dùng thẻ thì việc thanh toán nhanh hơn, còn không thì thẻ vẫn được phát hành nhưng được giữ lại sử dụng tại trường để tiền đi theo một hệ thống. Đến khi nào phụ huynh thấy sự tiện ích của thẻ thì họ sẽ sử dụng sau.

Sở cũng đề nghị các ngân hàng khi tham gia đề án đều phải cam kết không thu phí sử dụng thẻ ít nhất là trong 6 tháng đầu (tính từ khi mở thẻ). Sau đó, việc thu phí thực hiện theo biểu giá của ngân hàng. Nếu phụ huynh không thỏa mãn với dịch vụ thẻ có thể ngưng sử dụng sau 6 tháng. Việc cấp thẻ ban đầu là nhằm mục đích sinh ra mã SSC ID để đồng bộ dữ liệu hệ thống.

Mức phí là 66.000 một năm do ngân hàng nhà nước quy định.

Phụ huynh đang thanh toán tiền học cho con qua thẻ thanh toán tại máy POS của trường THPT Tân Phong, quận 7. 

. Theo đánh giá của Sở, trong quá trình triển khai, các trường còn gặp nhiều lúng túng khi sử dụng như có thẻ mà chưa xài được.... Vậy, hướng khắc phục vàkế hoạch sắp tớicủa Sở như thế nào?

+ Vì đây là chủ trương rất mới nên khi thực hiện sẽ có những khó khăn nhất định. Vì thế, Sở rất thận trọng khi triển khai và phải có lộ trình, từ thí điểm ban đầu là 16 trường đến nay 40 trường và sắp tới sẽ nhân rộng đến 300 trường, rồi dần sẽ đến toàn ngành. Làm đến đâu rút kinh nghiệm đến đó để hoàn thiện dần.

Theo tôi, những khó khăn các trường gặp phải chủ yếu về mặt kỹ thuật, do công tác phối hợp chưa tốt giữa các bên nên thông tin đến trường và phụ huynh chưa đầy đủ. Thời gian tới, Sở sẽ cùng với Công ty cổ phần văn hóa Ngôi Nhà Xanh và các ngân hàng tiếp tục công tác tuyên truyền rộng rãi đến xã hội về ý nghĩa và tiện ích khi sử dụng thẻ. Sở cũng đề nghị các ngân hàng phối hợp chặt chẽ với các trường để khắc phục những khó khăn vê kỹ thuật, hướng dẫn cụ thể cách dùng đến từng phụ huynh, không gây khó khăn hay phiền phức và mất niềm tin từ phụ huynh.

Xin cảm ơn ông!

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.